- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
Xuân về đem theo những tia nắng ấm áp khiến cho rẻo cao Na Hang trở nên sống động hơn với những sắc màu của cỏ cây hoa lá đang thi nhau bung nở trên khắp các sườn núi xám xanh. Đâu đó, trong ánh hoàng hôn vang lên lảnh lót những tiếng chim tìm bạn vọng vào vách đá làm xao động xóm núi để thức dậy cả một màu xanh mênh mông, ngập tràn hoa trắng trên những cành sầu đông khẳng khiu, gầy guộc của những ngày đông giá khiến cho đất trời như thể đang trỗi dậy trong nỗi niềm hân hoan. Cái gã mùa đông lạnh lẽo ban ngày đã bị xua tan nhưng cuối ngày dường như lại lẩn quất tìm về, níu kéo một cách như thể chưa muốn rời đi hẳn. Khi màn đêm giăng mắc kèm thêm làn mưa bụi lúc hửng lúc rơi, hơi lạnh của lão mùa đông bám dai dẳng ấy xuyên qua từng lớp áo quần, ngấm vào da thịt làm cho không ít người phải rùng mình, gai lạnh, co ro để rồi bất giác mà nhớ đến câu ca “rét tháng ba bà già chết cóng”.
Na Hang đêm cuối
xuân chưa hết lạnh. Dường như những giá lạnh của mùa đông từng ngấm sâu vào
trong ruột đá lúc này đang được rút ra bằng hết để phả nốt vào đất trời nhưng
cũng không đủ sức để châm, chọc vào da thịt khiến người ta phải áo nọ, quần kia
trong ngoài dăm ba lớp. Cái lạnh rơi rớt của mùa đông còn sót lại ấy giúp cho
tiết trời chuyển mùa không bị đột ngột. Hơi lạnh mùa xuân cùng làn mưa bụi đem
về cho núi rừng một màu xanh non tơ, dạt dào xuân sắc trên từng ngọn cỏ nhành
hoa. Cái sắc xuân có vẻ rất hoang sơ kia nhưng kỳ thực đang tiềm tàng một sức sống
mãnh liệt của núi rừng vùng cao Đông Bắc. Ẩn hiện giữa bốn bề núi cao, hồ rộng,
phố núi Na Hang không rực rỡ sắc màu bằng những ánh điện muôn sắc lập loè toả
ra từ những cao ốc, nhà hàng; không có cái tấp nập, ồn ào, huyên náo bởi những
dòng người xuôi ngược như trên những phố thị xa hoa. Đêm phố núi chìm sâu trong
bốn bề vách đá, tĩnh lặng trong thanh âm của những tiếng đàn tính tẩu hoà cùng
các điệu then, điệu lượn của những sơn nữ thướt tha áo chàm đang thánh thót, dặt
dìu vang lên từ phiên chợ đêm hay các hotel đang giao lưu lửa trại. Đêm cuối
xuân nơi “ruộng cuối” (Na Hang tiếng Tày có nghĩa là ruộng cuối) không ồn ào
sóng dội mà bình yên như mặt nước thăm thẳm màu ngọc bích đang lăn tăn sóng gợn;
thoảng như gió núi dạo trên những phím dương cầm làm thành những điệu nhạc nhẹ nhàng,
du dương lan ra cùng những con sóng loang trên mặt hồ mênh mông khiến hồn người
không khỏi xao động, mê mẩn, đắm chìm.
Na Hang đêm cuối
xuân khá tĩnh mịch. Thị trấn thuỷ điện về khuya quanh co với những con phố bàng
bạc màu trăng. Phố đêm chìm trong thung sâu, trăng non đầu tháng như chiếc lưỡi
liềm chênh chếch bên sườn núi nhẹ nhàng toả những tia sáng dịu dàng; mơn man xuống
từng con phố mềm mại, uốn lượn theo các triền núi; quấn vào những mỏn đá tai
mèo sắc lẹm, xám đen vừa gợi lên cái lạnh lẽo của miền sơn cước vừa gợi lên cái
vẻ thâm trầm, cô liêu của chốn núi sâu hang cùng. Khắp mênh mang đất trời Na
Hang bát ngát một màu xuân dạ căng tràn nhựa sồng hoà trong ánh trăng thượng
huyền toả xuống dòng Gâm (hồ thuỷ điện Na Hang) bao la một màu xanh ngọc khiến
mặt hồ hiện lên huyền ảo như một miền cổ tích. Trăng trên hồ thuỷ điện tựa như đang
được dốc vò từ trên đỉnh Pắc Tạ tràn xuống. Những ánh bạc theo gió toả ra khắp
lòng hồ lấp lánh khiến mặt nước xao động, lung linh. Muôn ngàn vẩy bạc mền mại,
thơm phức tuôn chảy không ngừng, lênh láng mặt nước, mênh mông mặt hồ và cứ thế
loang ra theo muôn ngàn con sóng nhỏ, gợn lăn tăn; xô vào vách đá, đập vào mạn
thuyên làm tung toé muôn ngàn tia sáng. Trăng lóng lánh, trăng sóng sánh, trăng
xúng xính,… thoả sức lạc trôi theo từng làn gió thoảng. Trăng bồng bềnh, trăng
thướt tha, trăng mơ màng… thả hồn phiêu
lãng giữa chốn tình tang với bốn bề cao xanh lồng lộng. Núi cao, trăng sáng, hồ
rộng, sông dài… khi thì dập dìu, êm ả; lúc lại hối hả, ồn ào… mênh mang theo
sóng nước tạo thành cái thanh âm của đêm sâu giữa núi rừng ngút ngàn tựa như những
giai điệu không lời của tính tẩu khi trầm khi bổng, lúc khoan lúc nhặt khiến hồn
người không khỏi xốn xang, nao lòng, thích thú.
Na Hang đêm cuối
xuân thấp thoáng áo chàm sơn nữ hút hồn du khách. Không thướt tha sắc tím hoa cà
các như cô gái Huế; chẳng cầu kỳ, lộng lẫy, rực rỡ sắc màu như cô gái người
H’Mông, người Dao; bóng áo chàm Na Hang kín đáo và duyên dáng. Những cô gái Tày
trong áo năm thân mặc với quần hay áo cánh ngắn mặc với váy cùng với khăn vấn
hoặc khăn mỏ quạ đội đầu và cây đàn tính hát điệu then, điệu lượn đã bỏ “bùa
mê” cho muôn khách. Sắc áo chàm nền nã của cỏ cây núi rừng cùng với cách thiết
kế gọn gàng, giản dị, thanh thoát mà làm thành những bộ y phục có sức tôn dáng,
tôn da đến diệu kỳ. Thiếu nữ Na Hang gợi cảm, hiền hậu trong dáng áo chàm mảnh
mai với lưng ong thắt đáy cùng làn da hồng hào trắng mịn, đẹp như nàng tiên bước
ra từ trong câu chuyện cổ tích. Cái màu chàm thướt tha nhìn mãi chẳng muốn rời
xa, sao mà trang nhã, quý phái, yêu kiều đến vậy? Bởi vậy, bảo sao thành quách,
đền đài chẳng nghiêng ngả. Thế mới hay Na Hang sao lại được gọi là miền gái đẹp?
Hẳn là phố núi mùa du lịch Na Hang đã có không ít mày râu phải bị rịn lắm rồi:
“Áo chàm đưa buổi phân ly/ Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”.
Đêm Na Hang thơm
nồng men lá rượu ngô, đắm say trong câu then, câu lượn: “Mình có đi cùng ta, lên Lâm Bình mùa hoa/ Xuân về đang rực rỡ,
khắp núi rừng bao la/ Bản Tày đang vào xuân, giọt đàn tính trong ngần/ Điệu hát
then tha thiết, Thượng Lâm mời dừng chân…”. Cứ
thế, chẳng biết say cảnh hay say người mà bao kẻ cứ về rồi lại đến. Và, bao đời
nay rồi Na Hang vẫn làm ngơ ngẩn không ít khách tình si.
Phan Anh
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét