- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
Chị Tâm ở Vườn Trầu thì ai còn lạ
gì. Một trong những loa phát thanh di động có tiếng trong xóm, với những phương
châm sống của họ nhà chồn, ra ngoài và tìm tòi nên tin tức lúc nào cũng nhanh
nhạy (1).
Ngay cả khi chị ta cắm mũi nơi xó bếp thì những vụ việc xảy ra đâu đó chung
quanh nhà mình hoặc trong phạm vi bán kính 3 km cũng tường tận như lòng bàn
tay. Những người giúp việc nhà luôn có mạng lưới “tình báo” của riêng mình theo
những phương pháp cổ xưa mà hiệu quả như là một cuộc gặp gỡ ở chợ, những bưu tá
giao hàng là những con bồ câu đưa tin hữu hiệu nhất… hoặc bằng một phương thức
nào khác mà chúng ta chưa khám phá ra được. Có thể nhờ điều này mà cuộc sống của
họ bớt nhàm chán. Ai đó hãy nói cho chị ta biết rằng mình có bí mật gì đi và chị
ta sẽ theo bạn cho đến khi bạn chịu hé môi. Chị ta không muốn bất kỳ ai hoặc là
gia chủ giấu mình điều gì. Điều đó làm người giúp việc như chị không an tâm.
Đó cũng là nguyên do để giờ này
chúng tôi có mặt ở đây.
Chị giúp việc cần mẫn thấy chúng
tôi đứng ngoài cổng liền buông mấy cuốn sách đang sắp dở trên giá, chạy ra mở cửa:
- Ôi… Hà đến thật rồi… phiền Hà
quá, nhưng tôi không biết phải làm sao để khuyên được bà chủ nên đành mạo muội…
- Chào chị - Chị Hà cất tiếng. Thấy
chị ta khựng lại, ngó tôi chằm chằm, chị Hà giới thiệu - Đây là Thiên Minh, cộng
sự của tôi.
- Chào cậu.
- Chào. Bọn em có chút quà.
Tôi trao giỏ trái cây cho chị ta một
cách niềm nở theo lối của cho không bằng cách cho. Tôi nom thấy một gã râu ria
xồm xoàm, ăn mặc quái gở núp ló ở con hẻm nhỏ đối diện, cạnh trụ điện tua tủa dây
đen dây trắng như một con bạch tuộc nhưng không biết chị Hà có trông thấy
không. Nhìn gã vô hại gớm. Gã dám “ra tay” trên địa bàn Hà “ớt” quản lý thì có
mà được Năm Ca độ cho rồi. Thế nên tôi nghĩ khi hắn mon men đến cũng đã tìm hiểu
kỹ. Vì vậy chị Hà chỉ quan tâm đến câu chuyện với chị giúp việc cần mẫn này. Tính
của chị Hà tôi không lạ gì. Chị ta chỉ muốn câu chuyện được tóm gọn một cách dễ
hiểu và thành thật nhất. Rồi chị chen ngang bằng một câu dứt khoát. Nếu không mạnh
tay thế thì cái màn dạo đầu còn lâu mới xong.
- Sao? Có chuyện gì thì chị nói đi
chứ?
Có vẻ mất hứng nhưng điều đó cũng
chưa thể ngăn cản đi một phần mười cái ý định mời Hà đến nhà nghe tường trình lại
hoạt động trong ngày của chủ tớ chị, cho nên chị ta phấn khởi hẳn:
- Không biết hà cớ gì mà mỗi ngày
bà chủ càng ít nói. Tháng trước, khi tôi nhắn Hà lần đầu tiên thì bà còn mắng
tôi là “con bò cái vụng về” khi tôi đánh rơi một cái đĩa hay một cái ly mà bà
dùng cà phê mỗi sáng, cho đến hai tuần sau đó bà không thèm trách tôi nữa. Nhưng
chuyện lạ đâu có thế. - Chị ta thấy chúng tôi chăm chú nên tiếp - chắc chị cũng
biết bà chủ nghiện sách lắm. Ôi con mọt chính hiệu. Tôi đã chứng kiến việc bà
gom sách trên tiki, cả những trang bán sách cũ nữa, số tiền chi cho việc mua
sách còn nhiều hơn lương tháng của tôi nhưng nay thì không còn nữa. Hoàn toàn
không.
Tôi thấy chị Hà cắn môi, gật gù như
đã nghiệm ra điều gì về điều mà chị Tâm nói hoàn toàn có thể lý giải được nên đốp
lại ngay:
- Thế này, khó khăn về tài chính
thì không có khả năng, tôi nghĩ là bà đã tìm đủ số sách mình cần. Bà đã ngoài
70, sách vở cũng đọc không phải là ít. Có lẽ bà nghỉ ngơi chút thôi. Chị chớ
lo.
Tôi vừa nặn cằm vừa tiếp lời:
- Oạch một cái bà lại xuất bản sách
nữa cho mà xem. Tôi nghĩ, thay vì bà không mua sách nữa thì số tiền dành đi chợ
sẽ nhiều hơn, chị vui lên mới phải chứ?
Chị giúp việc cần mẫn giật
nảy người, dường như muốn phủ nhận những nhận định chúng tôi vừa trình bày.
- Tự dưng cô cậu nói đến
việc xuất bản sách là thế nào?
Nhưng câu nói của chị
ta mới thực sự làm chúng tôi giật mình:
- Nhà văn Lan Chi, chị
không biết sao? Một nhà văn viết truyện trinh thám rất nổi tiếng? – Chúng tôi đồng
thanh.
Chị ta lắc đầu nguầy
nguậy.
- Không hề. Bà chủ của
tôi là nhà văn sao?
- Đúng là như thế. Không
tin chị tìm trên trang Google xem.
Tôi tra ngay google
trong ba giây. Xem xong, người giúp việc cần mẫn đập tay vào trán cái bốp như đang
cố giết một con muỗi:
- Bà chủ không đồng ý
việc gắn internet. Bà không muốn tôi cắm đầu vào games thay vì quần quật với việc
nhà hay giúp bà sắp xếp lại giá sách những khi rảnh rỗi đâu. Cô cậu nhìn kìa…
- Không internet thế mà
thông tin nhanh nhạy gớm.
Tôi phá lên cười rồi sà
xuống ghế xa lông quan sát, còn chị Hà thì chưa bao giờ để mình rảnh cả. Chị
lia mắt qua giá sách thoáng kiểu gô tích của nhà văn và cả những cuốn sách vẫn
còn nằm lăn lóc trên sàn nhà. Chị Hà bước đến xem qua vài tựa sách, rồi ngó lên
tường, nơi bộ sưu tập tranh Bốn Mùa ngự trị một góc sảnh lớn.
Chị Hà quay sang tôi hỏi:
- Sao chỉ còn ba mùa nhỉ?
Mùa còn lại đâu? Bị trộm mất rồi à?
- Chị Hà mà không nói,
tôi cũng không để ý. Lẽ ra phải có bốn bức Xuân - Hạ - Thu - Đông. Chị giúp việc
ơi, chị có lời giải thích nào chăng?
- Tôi không biết nữa -
chị Tâm ngơ ngác. Những tia sáng mỏng chiếu vào gương mặt nhăn nhó của chị Tâm
biến nó thành một cái mặt nạ mà ta không thể nào nhìn rõ biểu cảm - Đúng là như
vậy. Chắc là lẫn đâu trong đống sách cũ kia rồi. Tôi sẽ tìm ngay.
Chị Hà lại hỏi:
- Có lẽ chị là người rành
lịch sinh hoạt của bà nhất? Thế chị thấy còn có điều gì khác thường nữa không?
- Ô, có chứ. - Chị Tâm cuống lên, cứ
như là đang sắp xếp các tình tiết xem nên nói cái gì trước tiên - Tôi đã giúp
việc cho bà chủ hơn một năm rồi còn gì. Hoạt động trong ngày của bà chủ tôi rõ
như lòng bàn tay. Điều mà tôi muốn nói là bà luôn tự nhốt mình trong phòng và
bây giờ là trong cabin rừng. Nhiều lúc tôi cũng không hiểu nổi nữa. Nếu trong
nhà bà cảm thấy quá ngột ngạt và chật chội thì đi vào rừng thư giãn tôi cũng
đành. Trong rừng thì yên tĩnh hơn, mát mẻ, dễ chịu hơn nhưng lý nào cánh cửa sổ
trong cabin chưa lần nào được mở ra kể từ khi ông nhà mất? - Chị nhấp một ngụm
trà thật nhanh rồi tiếp - Việc làm tôi lo lắng là bà đi vào rừng mỗi ngày, từ
lúc sáng sớm cho đến chiều tối, có hôm còn ngủ lại căn nhà gỗ trong rừng nữa. Tôi
còn tưởng là bà có hẹn với ai ở đó nên cố dõi theo. Nhưng không, bà ấy chỉ đi
vào một căn nhà bé tin hin mà bà gọi là cabin rừng (2),
ngồi trên chõng tre lắc lư cho đến sáng, không hề chợp mắt.
- Phụ nữ viết văn cần có một căn
phòng riêng (3) hoặc sử dụng một bút danh là nam thì cũng không có gì là lạ. Có lẽ bà đã gặp chứng
trầm cảm nặng sau khi ông nhà qua đời, sau đó tiếp tục phải đối diện với thực tế
người thân duy nhất là đứa con gái cũng rời bỏ bà lên thành phố làm ăn nên ít
nhiều đã ảnh hưởng đến tâm lý. Chứng trầm cảm lâu ngày đã làm cho tính tình của
bà có phần thay đổi là chuyện dễ hiểu. -
Tôi nói ra những suy nghĩ của mình, còn chị Hà thì im lặng, có lẽ cũng đồng
tình với ý kiến của tôi. Cứ cho là vậy.
Câu chuyện mà người
giúp việc
kể làm tôi nhớ đến Marie Antoinette. Marie yêu cầu xây dựng một ngôi làng nhỏ gần
Petit Trianon với một trang trại, một nhà máy, một cái ao và một ngôi nhà nhỏ ấm
cúng hơn lâu đài của mình. Chính bầu không khí đó khiến Marie nhớ đến thời thơ ấu
nơi cô dành thời gian chơi với gia đình và thú nuôi trong vườn. Chị Tâm nói bà chủ
có nuôi một con sóc, lúc nào cũng để nó trước mặt. Căn phòng thì quá kín, bà
không ngạt thì con sóc cũng chết vì nóng.
Cabin rừng. Nghe rất thú vị. Chị Hà
mở cửa sổ rồi ngó ra vạt rừng phía sau. Nơi hoang dã tốt nhất thế giới chắc chắn
là ở đây rồi. Ánh sáng hắt thân hình chị ấy lên tường trông như một gã đàn ông
thứ thiệt. Mà tôi thì chưa bao giờ dám đưa ra lời nhận xét đó.
- Hình như tôi đã trông thấy ai đó…
- Chắc là bà chủ. - Chị Tâm đáp
nhanh.
- Không. Một người đàn ông.
Tôi cũng bước nhanh đến xem nhưng
chả thấy ai. Rồi chị Hà liếc tôi. Cộng tác với nhau khá lâu nên tôi biết cái
nhìn đó có ý nghĩa gì. Thiết nghĩ cũng có khi đó là đòn gió của chị ấy nên tôi
cũng im lặng cho qua dù biết là mình đã lọt hố.
- Nhà tôi làm gì có đàn ông? Hà đừng
hù tôi chứ?
- Tôi không hù ai cả. Một bóng đen
lướt nhanh qua bụi nhựa ruồi, nhánh cây còn rung lên dù không có cơn gió nào lướt
qua nó cả.
Tôi góp lời:
- Chị Hà nói đúng. Hình như có ai mới
lướt nhanh qua đó…
- Ôi… thật sao?
Chừng năm phút sau, Hà hỏi tiếp:
- Còn cabin rừng? Chỗ đó ở đâu thế?
Tôi chưa đến bao giờ.
- Thế à. Có chuyện Hà vẫn không biết
đó thôi. Cái cabin đó là do người chồng quá cố của bà dựng nên lúc còn sống. Nó
ở giữa rừng, rất yên tĩnh. Nơi đây do chính tay bà dọn dẹp mỗi ngày bằng tất cả
sự trân trọng của mình vì sợ “con bò cái vụng về” như tôi mó tới những di vật
trong căn phòng ấy, đến hôm nay thì bà dọn vào ở hẳn.
Chị ta nói đến đây thì tôi thấy mọi
việc đã không còn đơn giản nữa rồi. Tôi chưa thể lý giải được một phần nhỏ của
điều lạ lùng này nhưng tôi mong là chị Hà sẽ sáng suốt hơn.
- Ô. Tôi bắt đầu rối lên rồi đây. Có
thể bà luôn hoài niệm những gì đã qua, người già ai cũng thế, huống hồ bà là
nhà văn, đa sầu đa cảm là số một. Họ luôn nhớ đến những người đi qua đời mình,
cả những di vật còn lại nữa. – Tôi thấy chị Hà nghiêng mình sang một bên tìm
nhà văn. Đúng là không thấy bà ở đâu cả - nếu cả nhân loại ai cũng như bà thì
các thành phố lớn như New York, Amsterdam, Sydney… sẽ chẳng còn ai sống nữa. Rồi
các khu rừng sâu thì đông nghẹt như New York là điều có thể báo trước.
Chị ấy thấy chúng tôi rối lên thì
cười mỉm. Rồi chị ta sửa miệng, tiếp tục bài ca đương dở dang:
- Đấy. Cô em bắt đầu thấy câu chuyện
phức tạp hơn chưa? Nếu tôi giải quyết được thì tôi gọi Hà đến đây làm gì. Bà hay
gối đầu cuốn sách của nhà văn nào ấy nhỉ? Aha. Tôi nhớ rồi. Maupassant. Hai tuần
trước, bà đọc đến trang 93 gấp lại chỗ đó rồi đi nghỉ nhưng tôi thề là tôi chưa
hề chạm vào nó, đến khi bà ngồi vào bàn đọc tiếp thì quỷ tha ma bắt thế nào mà cuốn
sách nhảy đến trang 100. 7 trang đó tôi phải lý giải thế nào? Và khi đọc lại 7
trang đó bà đã nhớ như in những tình tiết xảy ra như đã đọc 7 lần rồi vậy. Bà
còn gọi đó là Horla. Đúng rồi, một mối hiểm họa gì đấy. Nhưng tôi thì có thấy
hiểm họa gì đâu nào? Thế giới vẫn bình yên đấy thôi. Chị chưa biết hết đâu. Nhiều
ngày sau đó, bà đi dọc suối một mình, lâu lâu lại ngồi xuống uống một ngụm nước
suối rồi ngủ quên trên đống sậy khô như một cô công chúa nhỏ. Tôi không biết
chuyện gì đang xảy ra với mình nữa. Rồi còn có chuyện kinh hãi hơn. - Thấy
chúng tôi chưa bình luận gì, chị ta tiếp, mà chị ta nói tốc độ như thế chúng
tôi vẫn chưa có cơ hội để xen vào, dù là một ý nhỏ - Hà biết không, bà tự đốn củi
và nấu ăn ở cabin. Bà không cần đến tôi hay bất cứ vật dụng gì trong nhà nữa… -
Nói đến đây thì chị ta muốn khóc ré lên nhưng dằn được. Một bàn tay ấn trên ngực,
đến khi kiềm chế được xúc cảm mới hạ xuống.
- Cậu có ý kiến gì không Thiên
Minh?
Việc này như một tảng băng trôi, phần
chìm của nó thì không tài nào đoán được. Từ những thông tin này thì chỉ có duy
nhất một khả năng và tôi nói nhanh khả năng đó:
- Bà Lan Chi mắc chứng bệnh hoang tưởng chăng? Còn
ma quỷ thì đường nào mà xác minh?
Chị Hà đáp:
- Cậu nói đúng. Mà cũng có thể là
do nhà văn đã xem đến trang 100 nhưng bà quên bẵng đi và tôi nghĩ là bà cũng đã
đọc truyện đấy rất nhiều lần nên nhớ những tình tiết trong tác phẩm cũng bình
thường thôi mà.
- Chưa hết đâu. Tệ hại hơn là lúc
nào bà cũng nghĩ có ai đó đang theo dõi mình, cứ đi vài bước thì quay mặt ra
sau tìm kiếm một kẻ vô hình nào đó. Mà bà luôn gọi là “Horla… mi là Horla…”, có
vẻ hắn không có ý đồ xấu nhưng cứ đi theo sau bà dù bà đã bỏ lại bóp tiền cho hắn,
dưới gốc cây thông giữa rừng. Đúng. Tôi có thể dẫn chị đi xem cái bóp vẫn nằm
yên đó mà chưa ai mó tới. Còn nữa nhé. Rất hiếm khi bà chợp mắt, đêm hôm qua vừa
chợp mắt một lúc thì giật mình tỉnh giấc ngay. Bà cho rằng có ai đó đã tốc
chăn, có ai đó đã lay nhẹ ngón chân mình nhưng mở mắt ra thì chẳng thấy ma nào.
Hồi hộp lắm. Tối hôm sau lại xảy ra y hệt hôm trước, bà lại giấu cây chổi lông
khuất dưới gối nằm, khi ai đó lay ngón chân, bà ngồi bật dậy, mở đèn, rút cái
chổi quất tới tấp vào không khí rồi lỡ tay đánh bụp vào cái bình hoa tôi vừa cắm
lúc sáng. Tôi nghe tiếng động chạy đến thì chuyện đã rồi. Lúc đó tôi nhận ra bà
mặc một bộ đồ rất đẹp, nước hoa thì nồng nặc. Nhưng tôi được biết bà bị viêm
xoang mãn tính, rất ít khi dùng nước hoa, chứ đừng nói đến việc xịt nồng nặc
như thế.
Tôi đoán là các nơ ron thần kinh của
chị Hà đang căng hết mức để nghĩ cho ra cái đề tài hóc búa này. Chị phát biểu
nhưng dúm môi lại, vẻ thiếu kiên nhẫn, muốn làm cho ra sự thật nhưng chả biết lần
từ hướng nào.
- Thôi nào, dừng… dừng
ngay… để tôi suy nghĩ đã. Sao lại có chuyện như thế nhỉ? Phải chăng đó là cách
mà nhà văn thử nghiệm cho cuốn sách mới của mình? Quả là một câu đố khó nhằn! -
Chị Hà đưa tay ngăn lại dòng thác “thông tin” đang cuộn chảy trước mặt mình để
chen vào một ý kiến mà chị cho là một khả năng có thể xảy ra.
Tôi cầm cuốn sách của
bà lật đi lật lại một lúc rồi ý kiến:
- Phải có bà ở đây thì
hay quá!
Tôi chợt nghĩ đến cuốn “Khát
khao được viết và nỗi cô đơn” mà chị Hà tặng tôi hồi tuần trước. May mắn là có
thể áp dụng những kiến thức trong sách vào thực tiễn. Nhưng vấn đề trước mắt là
chính bản thân tôi vẫn chưa thể dứt ra khỏi câu chuyện mà người giúp việc kể. Nó
hấp dẫn. Nó làm người ta tò mò.
Cách đây không lâu nhà văn Lan Chi
còn khoe với chúng tôi là bà đang viết tập truyện trinh thám mới, lấy nhân vật
chính là Hà “ớt” nhưng đã vài tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa thấy tăm hơi bản
thảo đâu. Như mọi khi, chị Hà là nhân vật trung tâm trong truyện ngắn của nhà
văn vì những vụ án đó đều do chị và tôi
triệt phá. Nếu những gì chị giúp việc nói đúng thì có lẽ chúng tôi phải làm một
việc gì đó. Vì không thể để Nhà xuất bản Công an nhân dân mất đi một “kiện tướng”
trong mảng đề tài trinh thám được. Chúng tôi muốn thu xếp ngủ lại cabin rừng một
đêm để có thể thu thập thêm một số thông tin nữa nhưng e là điều đó phải diễn
ra trong bí mật, kẻo mạng lưới “tình báo” của chị Tâm phát hiện thì hỏng mất.
Con ma Horla đánh hơi được thì đại sự chấm dứt.
Vấn đề của nhà văn phải được giải
quyết dứt điểm. Tôi nghĩ chị Hà đã có cách. Rồi chúng tôi ra về.
Đi được một đoạn, chị Hà rỉ vào tai
tôi:
- Minh có ngửi thấy mùi gì không?
Tôi dừng lại, khịt mũi về phía hướng
có gió rồi trả lời nhanh.
- Có mùi gà rán thoảng trong gió…
- Khứu giác tốt đấy! Theo tôi, có
việc này dành cho cậu.
- Gì vậy chị?
- Đi bắt ma Horla!
Ra là cái gã đàn ông có râu xồm
xoàm lén lút ở con hẻm hôm trước. Đúng là chị Hà đã biết tỏng hắn nhưng cố tình
để hắn đua theo chúng tôi và giờ đây chúng tôi buộc phải dồn gã vào con hẻm cụt.
Tôi phải mất gần một giờ để lấy lời khai của gã, thêm 30 phút nữa để mang món
há cảo về cho gã lấp đầy bao tử mình.
Trong cuốn “Khát khao được viết
và nỗi cô đơn” tác giả cho rằng, có nhiều lý do thôi
thúc ông viết, nhưng lý do sâu xa nhất là: không ai chịu lắng nghe mình. Đó là
khi chúng ta đã tuyệt vọng tìm kiếm sự giúp đỡ trong một thời gian dài mà không
ai xuất hiện. Thế nên thay vào đó, ta bắt đầu viết. Viết lách có thể là một giải
pháp hiện hữu cho những khát khao tiềm ẩn. Nếu bạn thực sự hạnh phúc trong tình
yêu ở tuổi mười tám, bạn sẽ không bao giờ muốn viết.
Tôi cho rằng những gì
thực sự quan trọng với nhà văn lúc này là sự quan tâm của những người thân cùng
với một ly kem ngọt hay một trái lê trong khi rảo bước ngoài vườn vui cùng cơn
gió nhỏ, chứ không phải những người giúp việc luôn mang đến cho gia chủ những
câu hỏi ngớ ngẩn hoặc điều phiền toái hay mải vùi đầu xem các nhà hiền triết ẩn
trong những trang sách cũ mèm nói gì đâu.
- Sao chị không báo
tình trạng này cho con gái của bà chủ? - Hà hỏi một câu không ăn nhập gì với
dòng chảy “thông tin” bằng thái độ của người bị làm phiền.
Chị giúp việc cần mẫn “Ớ”
lên một tiếng, có vẻ cụt hứng. Còn chị Hà thì chán chường vì nhận ra sự quan
tâm đến bà chủ của chị ta chỉ dừng ở mức thích trở thành “ma xó”.
- Đã bao lâu rồi chị chưa về nhà?
- Chừng ba tháng hơn chứ mấy.
- Còn ông nhà đã mất ba năm hơn rồi.
Thời gian và tuổi tác, sự nhớ nhung đã làm nên nhà văn Lan Chi của hôm nay. Hà
“ớt” này làm được gì đây? Có lẽ tôi đã nghĩ ra được điều gì đó. Cảm ơn chị! - Chị
Hà nói thế rồi rời đi ngay. “Có lẽ không cần phải đưa bà ấy đến bác sĩ làm gì.
Có lẽ bà đã quá chán “con bò cái vụng về” và cần một điều gì đó mới mẻ hơn
trong cuộc sống. Một sự quan tâm chẳng hạn”. Tôi đọc được điều đó.
Khi chúng tôi trở lại tìm chị Tâm
thì nhà văn đã ngồi ở bàn làm việc từ lúc nào. Bà không đọc sách, chỉ cúi nhìn
xuống như bà cụ trong bức “Vợ tôi hay mẹ vợ tôi?”. Tôi chả nhận ra cái đĩa trái
cây mà tôi mang đến có gì đặc biệt. Bà trầm mặc. Bà điềm nhiên như đã biết hết
tất thảy mọi chuyện. Tôi ngồi xuống ghế dành cho khách và nhận ra nó vẫn còn cuốn
hơi của một người nào đó. Có lẽ ai đó vừa mới ở đây thôi.
Tôi ngó đồng hồ thấy gần mười phút
sau chị Tâm mới lật đật mang cặp mắt đỏ hoe đến. Nhưng có vẻ 10 phút đó không
làm chị Hà quan tâm, mà điều chị để ý là kệ sách, rồi bộ sưu tập Bốn Mùa của
nhà văn. Còn bà thì ngồi im như tượng. Tôi đoán là chị Hà sẽ bắt đầu với người
giúp việc có mạng lưới tình báo nhạy bén kia trước. Tôi bước đến cửa sổ xem có
ai đang nghe lén không nhưng chả phát hiện ra thêm nhân vật nào nữa.
- Chị sao thế? Có chuyện không hay
à?
- Không, không… tôi tôi…
- Có phải chị đang áy náy không? -
Chị Hà hỏi gấp làm chị ta ấp úng.
- Áy náy về chuyện gì chứ?
- Thì áy náy vì bà chủ đối xử tốt với
mình như vậy mà chị đã ngó lơ cho ai đó chôm mất hai bức tranh trong bộ sưu tập
của bà sao?
Chị Tâm và tôi đều giật nảy người.
Hà “ớt” lúc nào cũng thế, đều đem đến cho tôi những bất ngờ. Tôi ngó kỹ thì
đúng là chỉ còn hai bức Thu Đông.
- Ngó lơ là sao? Hà nói gì vậy? Ai
trộm chớ?
Rồi Hà “ớt” xuống giọng, mềm mỏng
nhưng đủ sắc bén để cắt đứt một thứ gì đó.
- Tôi rất hiểu hoàn cảnh của chị
nhưng chị đang không thể khống chế được suy nghĩ và tình cảm của mình. Người chồng
khốn nạn của chị đã tìm đến nơi này ngửa tay vòi vĩnh và trong một phút yếu
lòng chị ngó lơ cho hắn trộm những bức tranh trong bộ sưu tập Bốn Mùa kiếm ăn
trong khi tìm một công việc tử tế có phải không? Và thật không may cho hắn, những
thứ hắn lấy cắp mang đi bán đều được Hà “ớt” này chuộc lại.
Chị Tâm chưa kịp phản ứng gì thì Hà
“ớt” đánh tới.
- Chị không cần giải thích gì thêm
đâu. Để tôi cho chị xem bằng chứng nhé - Hà mở chiếc túi - đây, hai bức Xuân, Hạ
đây. Chị nhìn thấy quen chứ? Mà chị Tâm này, tôi phải nói cho chị rõ là cái
đuôi mà chị cắm vào tôi đã bị vô hiệu quá từ lâu. Gã ăn xin râu ria xồm xoàm nấp
sau bụi nhựa ruồi xanh chỉ nhận mấy cái đùi gà rán từ chị thì có thể làm tốt
công việc của một nhà tình báo thứ thiệt sao?
- Tôi phục Hà lắm đó… Tôi tưởng cho
gã theo dõi Hà thì tôi có thể chủ động trong mọi chuyện, nào ngờ… chỉ hại gã bị
bụi cây đó cứa cho toạc da…
- Người chị nên phục không phải là
tôi, mà là cô Chi kìa. Cô thấu hiểu tình cảnh của chị nên đã ngó lơ cho chị và
người kia làm càn. Sở dĩ bà dọn vào cabin rừng sống bởi do sợ hắn lấy cắp di vật
trong phòng ông nhà mang đi bán đấy. Và bà còn bịa ra Horla để dọa hai người.
Chính khi chị nói bà đã bỏ lại ví ngoài gốc thông thì tôi đã biết bà muốn tặng
nó cho ai đó cần tiền gấp…
- Vậy Hà còn chờ gì mà không bắt
tôi đi.
Thay vì rút còng ra thì chị Hà bước
tới nắm chặt tay chị giúp việc, thì thầm:
- Tôi thấu hiểu nỗi khổ của chị và
tôi cũng bất ngờ khi phát hiện ra điều đó lắm. Nhìn thấu một con người không
khó. Chấp nhận cái mà ta nhìn thấy được ở con người đó mới khó. Tôi đang suy
nghĩ là ai sẽ chăm sóc cô Chi khi chị vắng mặt nên mới bỏ tiền ra chuộc lại hai
bức tranh đó. Nếu không thì người buồn sẽ không chỉ có tôi đâu nhỉ?
Chị Tâm ôm mặt chạy đến gục xuống
vai bà chủ, nức nở.
Võ Chí Nhất
___________________________________
(1) Một
trong những đặc điểm của chú chồn hương anh hùng có tên Rikki – Tikki - Tavi, một
nhân vật hư cấu của nhà văn Rudyard Kipling (1865-1936).
(2) The
cabin in the woods, phim về một nhóm bạn đến chơi tại một căn nhà nhỏ trong rừng
nhưng vô tình bị dẫn dụ vào một nghi lễ hiến tế kỳ lạ.
(3) Căn
phòng riêng, tiểu luận của nhà văn Virgina Woolf (Anh).
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét