MÙA THU CỦA EM | thơ Trần Nhã My
Hình như rón rén trong mơ
Bước chân thu về rất nhẹ
Lá vàng trở mình khe khẽ
Bình yên cùng trăng em chờ
Sớm ra em ngồi tựa cửa
Xao xác lá vàng bay bay
Ơ kìa ngọn gió heo may
Đang dắt thu về qua ngõ
Chiếc lá rụng vào nỗi nhớ
Nhẹ nhàng như bàn tay anh
Gối đầu lên vòm trời xanh
Em bồng bềnh cùng mây trắng
Sườn non sương
giăng bảng lảng
Thoảng hơi thở anh nồng nàn
Từng sợi tóc em mơn man
Ầu ơ thu ru em ngủ
Biết là hoa vàng mấy
độ
Biết là man mác heo may
Em bình yên trong vòng tay
Mùa thu ru em nồng nàn…
Thơ viết về mùa thu từ xưa đến
nay thì có vô số và thơ hay viết về mùa thu cũng có vô số. Trong khuôn
khổ của bài viết nầy tôi chỉ muốn giới thiệu một bài thơ mới đây vừa hiển thì
trên trang văn nghệ Bông Tràm, của một tác giả có phong cách riêng, một lối
miêu tả riêng, đã diễn đạt mùa thu một cách nhẹ, thanh, êm ái và cao rộng. Đó
là bài thơ “Mùa thu của em” tác giả Trần Nhã My.
Xin mời hãy bước vào “Mùa thu
của em” như bước vào xem một luống hoa mà trong đó có nhiều màu hoa khác lạ.
1) Bước chân thu trong “Mùa thu của em” nhẹ
như một giấc mơ giữa hiện thực:
Những thi sĩ viết về thu
thường diễn đạt mùa thu với một khung trời dịu mát, êm ái và thơ mộng. Nhưng
dầu có dịu mát bao nhiêu, êm ái bao nhiêu và thơ mộng bao nhiêu thì bước chân
thu vẫn làm cho bầu trời xao động và vẫn làm cho lòng người xao động.
Ta hãy nghe bước chân thu của
Nguyễn Khuyến:
Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo
Sóng biếc theo làng hơi gợn tí
Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.
(Thu
điếu)
Ta hãy nghe bước chân thu của
Lưư trọng Lư:
Em không nghe rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?
(Tiếng thu)
Ta hãy nghe bước chân thu của
Hữu Thỉnh:
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Sang Thu)
Và ta hãy nghe bước chân thu
của Trần nhã My:
Hình như rón rén trong mơ
Bước chân thu về rất nhẹ
Lá
vàng trở mình khe khẻ
Bình yên cùng trăng em chờ
Khác với những bước chân
kia, bước chân thu của Trần Nhã My rất nhẹ, chỉ như lá vàng trở mình khe khẻ,
và chính cái bước chân hình như rón rén trong mơ đó không đánh động dến khung
cảnh, không đánh động đến tinh thần nên vẫn giử nguyên cái hạnh phúc êm ái ngọt
ngào của em và trăng đang lặng yên chờ, và trong khi đất trời thay đổi, cái
hạnh phúc đó vẫn tiếp tục được bình yên và tiếp tục đầy lên cho tâm hồn hưởng
thụ. Thu đến trong không gian và trong tâm hồn Trần Nhã My không có sóng biếc
làm động chiếc thuyền câu, không có chiếc lá vàng bay vèo, không có con nai
vàng đạp trên lá xào xạc để đau lòng người cô phụ, cũng không có sông ngập nước
dềnh dàng, chim bắt đầu vội vã để cho trời đất và lòng người biến động mà
chất chứa bao nhiêu vui buồn lẫn lộn. Mùa thu của Trần Nhã My có bước
chân như vị thần tiên không đi vào trong chính giữa cuộc đời mà đi vào trong
giấc mơ, nhưng giấc mơ đó không phải là ảo ảnh mà là hiện thực, nó biến cho
thực tế trở thành mơ và niềm khóai lạc trong mơ ở trong thực tế.
Thu đến trong đời và trong tâm
hồn Trần Nhã My nhẹ như một giấc mơ đẹp, không có một sự xao động nào dầu giữa
vạn vật hay trong tâm hồn. Đó là một thế giới thu tỉnh lặng tự nhiên và bình
yên đến vô cùng.
2) “Mùa thu của em” là mùa thu độc đáo của
Trần Nhã My:
Là độc đáo vì Trần nhã My
không lấy, không mượn một cảm nhận của ai về mùa thu để đem vào thơ mình:
Sớm ra ngồi tựa cửa
Xao xác lá vàng bay bay
Ơ kìa ngọn gió heo may
Đang dắt thu về qua ngõ.
Bằng cái nhìn vô tư nhất qua
đôi mắt thẩm mỹ, tác giả đã vẽ hình ảnh mùa thu được dìu qua ngõ không bằng một
thứ màu sắc nào. Chính nhờ đó bức tranh trở thành sống động và độc đáo mà không
mấy thi sĩ nào để tâm phát họa. Gió và mùa thu được nhân cách hóa, được hình
tượng hóa, được tưởng tượng ra vóc dáng tùy theo xúc cảm xảy ra trong lòng. Mỗi
người đọc tùy theo cảm nhận của của mình sẽ hình dung ra hình ảnh gió dắt mùa
thu đi trong thơ Trần Nhã My, và nếu có trăm độc giả thì chắc chắn sẽ có trăm
hình ảnh riêng biệt, khác nhau.
Có một Trần Nhã Mỹ sớm ra ngồi
tựa cửa, ngắm lá vàng bay và bắt chợt thấy gió heo may dắt mùa thu về qua ngõ.
Mùa thu đó của riêng Trần Nhã My và thực tế nó đúng là “Mùa thu của em” vì chỉ
có một mình tác giả thôi thấy gió không phải là một phần của mùa thu mà gió và
mùa thu là đôi tri kỷ. Muốn thấy gió và mùa thu là đôi tri kỷ phải có một tâm
hồn rất trẻ thơ để tưởng tượng được những điều ngộ nghỉnh, và muốn phóng bút
viết ra được diều ngộ nghỉnh đó phải chăng phải biết xử dụng thi từ điêu
luyện.
3) Thể xác và tâm hồn Trần Nhã My đều nhập vào
mùa thu:
Chiếc lá rụng vào nỗi nhớ
Nhẹ nhàng
như bàn tay anh
Gối đầu lên vòm trời xanh
Em bồng
bềnh cùng mây trắng.
Sườn
non sương giăng bảng lảng
Thóang hơi thở anh nồng nàn
Từng
sợi tóc em mơn man
Âu ơ
thu ru em ngủ
Ở khổ hai của bài thơ có chữ
“xao xác” nhưng xao xác là sự lay động của lá chứ không phải là âm thanh nghe
được, Ở khổ ba của bài thơ thì chiếc lá không rơi vào đất mà lại rơi vào tâm
hồn của tác giả. Như vậy chắc chắn nó cũng không có âm thanh. Bây giờ cái “Bình
yên cùng trăng em chờ” đó đã bị chạm nhẹ bởi một chiếc lá rơi, nhưng cái chạm
nhẹ đó lại biến ngay thành sự êm ái “nhẹ nhàng như bàn tay anh”. Tác giả lập
tức đê mê ngay trong bàn tay êm ái đó, tâm hồn nàng lập tức cao rộng như vòm
trời xanh để bồng bềnh cùng mây trắng. Đầu nàng không thể gối lên vòm trời
nhưng nàng tưởng gối lên vòm trời, thân nàng không thể bồng bềnh nhưng nàng
tưởng thân mình bồng bềnh cùng mây trắng. Nàng không phải là thần để hóa cao
lên, để hóa lớn ra đụng đến trời xanh, mây trắng. Vậy nàng là gì? Có phải nàng
đang nhập định? Có phải nàng đang thóat xác? Có phải nàng đang thăng hoa? Tất
cả là có thể vì nàng đang thấy vòm trời xanh, đang thấy mình bồng bềnh cùng mây
trắng có nghĩa là cả thể xác và linh hồn nàng đang nhập vào, đang hòa điệu cùng
mùa thu và hưởng thụ hương mùa thu như hưởng thụ hơi thở anh, hưởng thụ bàn tay
anh ve vuốt một cách tinh tế nồng nàn đến nổi đã đồng hóa anh chính là mùa thu
âu ơ ru em ngủ.
4) “Mùa thu của em” chính là anh:
Biết là hoa vàng mấy độ
Biết là mang mác heo may
Em bình yên trong vòng
tay
Mùa thu ru em nồng
nàn…
“Hoa vàng mấy độ” hiểu
là đã mấy mùa thu qua, “mang mác heo may” hiểu là mùa thu lạnh. Vậy mà trải qua
hoa vàng mấy độ đó “em bình yên trong vòng tay” và thứ gió lạnh của mùa thu đó
đã “ru em nồng nàn”. Đây là một thứ tình yêu say đắm vượt lên trên sự thường
tình, không bị ngăn cách bởi không gian, thời gian và nghịch cảnh, được thi vị
hóa trong tâm hồn của cô gái đang yêu. Ở vế trên tác giả đã biến hơi thở anh
thành hơi thở thu, và ở vế nầy tác giả đã biến sự đợi chờ anh như đợi chờ thu
và mùa thu là bàn tay anh ru em ngủ giấc nồng nàn. Mùa thu của em hay anh của
em là một. Nó là bàn tay của anh cho em gối đầu lên vòm trời xanh bềnh bồng
cùng mây trắng, nó là cơn gió heo may giữ em trong vòng tay và ru em giấc ngủ
nồng nàn. Người con gái sớm ra ngồi tựa cửa bây giờ không còn là nàng nữa. Kể
từ khi chiếc lá rơi vào nỗi nhớ thì anh đã biến thành mùa thu và nàng đã ở
trong mùa thu để nhận nhiều âu yếm. Tác giả đã đồng hóa anh và mùa thu thành
một, hay nói rỏ hơn tác giả đã yêu mùa thu như yêu anh nên đã gọi anh là “Mùa
thu của em” vậy.
“Mùa
thu của em” là một bài thơ nói về mùa thu đang về trong lòng vạn vật và trong
lòng cô thiếu nữ. Mùa thu ấy về với bước chân không động, nhuộm không gian một
màu trong veo thanh khiết và hòa điệu với tâm hồn thiếu nữ đang yêu để thay thế
cho nguời yêu của nàng, ban cho nàng tất cả hương vị tình yêu quyện trong hương
vị mùa thu, đưa nàng vào giấc ngũ vô vàn hạnh phúc. Đó là một bài thơ trữ tình
mà anh, em và mùa thu hiệp chung trong một linh hồn, linh hồn Trần Nhã My.
CHÂU THẠCH (tác giả giữ bản quyền)
____________________________________
ĐÓN ĐỌC BÔNG TRÀM CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT
KỈ NIỆM 10 NĂM NGÀY MẤT NHÀ VĂN MAI VĂN TẠO (3/7/2002 - 3/7/2012)
>> Vui lòng nhấp chuột vào hình ảnh phía dưới để vào mục lục số đặc biệt <<
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét