- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
Hà Nội trong tôi
không chỉ có Hồ Gươm lung linh như một lẵng hoa xinh tươi giữa lòng thủ đô; không
chỉ có Hoàng thành cổ kính, uy nghi lưu dấu tích một thủa vàng son của các vương
triều phong kiến; không chỉ có “mây trắng” bồng bềnh chốn núi Tổ linh thiêng;
không chỉ có mái đình, mái chùa cổ kính với những đầu đao cong vút giữa thiên
thanh dọc bên các triền đê hay bên những bờ đầm, bờ hồ mênh mông sóng nước… mà
còn có một cây cầu bằng thép nhưng rất mềm mại từng được mệnh danh là “chứng nhân
lịch sử” uốn lượn, uyển chuyển tựa như rồng bay ngang qua dòng sông đỏ nặng phù
sa: Cầu Long Biên.Tác giả trên cầu Long Biên
Kể từ lúc bắt đầu
khai móng, ngày 13 tháng 9 năm 1899,
khi những viên
đá đầu tiên chính thức được toàn quyền Paul Doumer đặt xuống tại mố cầu bên bờ
tả ngạn sông Hồng đến nay cầu
Long Biên đã có tuổi đời trên một trăm hai mươi năm. Nó vắt qua ba thế kỷ và là
cây cầu già nua, cũ kỹ nhất ở Việt Nam còn tồn tại đến bây giờ. Nghe nói để làm
cây cầu này người Pháp đã phải tính toán, chuẩn bị khá kỹ lưỡng và làm liền
trong ba năm bảy tháng, hoàn thành sớm hơn dự kiến trên một năm. Ở thời điểm
khi mới hoàn thành, đây là cây cầu lớn nhất Đông Dương và là cây cầu có chiều dài
đứng vào hàng thứ hai trên thế giới, sau cầu Brooklyn bắc qua sông East - River ở Mỹ.
Bây giờ trên dòng
sông “sóng ngầu lên sắc đỏ” ấy đã có biết bao cây cầu vắt ngang dòng sông, to đẹp
và hiện đại hơn rất nhiều, chỉ tính riêng ở thủ đô thôi cũng đã có các cây cầu:
Thăng Long, Nhật Tân, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy. Và rồi sau này nữa sẽ
còn có rất nhiều những cây cầu hiện đại và hoành tráng khác được dựng lên để nối
đôi bờ. Nhưng phải ở vào cái thời điểm mà Paul Doumer (Toàn quyền Đông Dương) có
ý tưởng cùng quyết tâm làm và hoàn thành ý tưởng ấy ta mới thấy được sự vĩ đại
của trí tuệ và sức lực của con người trong hoàn cảnh của một nước Việt Nam nửa
thuộc địa nửa phong kiến. Đó là những năm cuối thế kỷ XIX, kỹ thuật làm các công
trình bằng thép của người Pháp đã có những bước phát triển nhưng ở Việt Nam thì
còn rất xa lạ. Bởi thế ý định làm cây cầu bằng sắt bắc qua con sông nổi tiếng với
những trận lũ lụt thất thường theo kiểu “năm năm báo oán đời đời đánh ghen” thì
đã không ít người cho là “điên rồ”. Người ta bảo, sông Hồng sâu hơn hai mươi mét,
mùa lũ nước dâng cao thêm khoảng tám mét. Nó chẳng khác gì cái eo biển trong đất
liền. Hơn thế lòng sông lại liên tục thay đổi do phù sa làm bên lở bên bồi nên đặt
trụ giữa dòng sông khó như đi lên trời, khi sóng lớn rất khó chống đỡ. Vậy mà cái
ý tưởng “điên rồ” ấy đã trở thành hiện thực vào ngày 28 tháng 2 năm 1902.
Có không ít người
bảo rằng cây cầu này được thiết kế bởi một kỹ sư tài hoa người Pháp Gustave Eiffel “cha đẻ” của tháp Eiffel, biểu tượng của nước Pháp. Ngay cả trong bài
bút ký “Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử” được đưa vào trong sách giáo khoa Ngữ
văn lớp 6 tác giả Thúy Lan cũng cho rằng Eiffel thiết kế cây cầu. Không hiểu,
có phải do sự lắp ghép những thanh thép khổng lồ, hơn một nghìn tấn thành những
giàn ngang, giàn dọc rồi giằng chéo, đóng đinh; lồi lên, võng xuống, nhấp nhấp
nhô nhô vừa chắc chắn vừa nhịp nhàng, uyển chuyển; đạt tới sự hoàn hảo cả về mặt
kỹ thuật cũng như về mặt mỹ thuật, tựa như môn nghệ thuật sắp đặt để tạo nên những
cảm xúc tuyệt mỹ cho thị giác dưới mọi góc nhìn khiến người ta liên tưởng cây cầu
giống như hình ảnh của một tháp Eiffel đặt ngang trên dòng sông Hồng mà cho rằng
đây là tác phẩm sinh đôi của Gustave Eiffel chăng?
Không phải vậy,
theo hồ sơ còn lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, cây cầu Long Biên nổi
tiếng này là do các kỹ sư của hãng Daydé & Pillé thiết kế. Và đây cũng là hãng
đã trúng thầu và thi công cây cầu. Trong hồ sơ lưu trữ còn có nguyên cả chữ ký
gốc của các kỹ sư thiết kế và chữ ký phê duyệt bản vẽ của Toàn quyền Paul Doumer. Nhưng để làm nên cây cầu có
một không hai khi đó thì không chỉ có sắt thép và văn minh phương Tây mà còn có
cả máu, nước mắt và sự cần cù, tài hoa của biết bao người thợ Việt Nam. Nghe kể,
để làm nên cây cầu dài một ngàn tám trăm sáu mươi hai mét, mười chín nhịp dầm
thép, đặt trên hai mươi trụ, mỗi trụ cao bốn mươi mét cùng đường dẫn xây bằng đá
người ta đã phải sử dụng đến ba mươi nghìn mét khối đá, năm nghìn sáu trăm tấn
thép cán, một trăm ba bảy tấn gang, một trăm sáu lăm tấn sắt, bảy tấn trì, hàng
vạn tấn vôi, hàng nghìn khối gỗ lim. Và ngoài đội ngũ kỹ sư, chuyên gia người
pháp trực tiếp chỉ huy hãng Daydé
& Pillé còn phải thuê hơn ba nghìn thợ người Việt để cùng thi công. Thiết kế
cây cầu gồm có đường tàu hỏa chạy ở giữa. Hai
bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Ban đầu, khi mới hoàn thành,
cầu được mang tên Toàn quyền Đông Dương khi đó. Đến sau ngày giải phóng Thủ đô,
cầu được Đốc lý Trần Văn Lai đổi tên thành cầu Long Biên. Tên gọi ấy tồn tại đến
ngày nay.
Lược sử cây cầu như vậy để mọi người có thể hình dung về lai
lịch của một cây cầu. Cây cầu ấy soi bóng nước sông Hồng, gắn bó với những thăng
trầm của Thủ đô, từng mang trên mình không ít những thương tích bởi một thời đạn
bom và giờ đây đã trở thành một trong những biểu tượng của thành phố thân yêu. Và
cũng chẳng biết từ bao giờ cây cầu bắc qua dòng sông Mẹ ấy đã trở nên gắn bó máu
thịt với biết bao người Hà Nội. Nó là nỗi nhớ của người đi xa; là điểm hẹn của
những lứa đôi với biết bao ước vọng; là chốn nương thân cho bao mảnh đời cơ nhỡ
…
Hơn một trăm hai mươi năm đi
qua, vắt qua cả ba thế kỷ, mục đích ban đầu của cây cầu có lẽ chỉ nhằm mục đích
phục vụ khai thác thuộc địa của người Pháp là chính. Tuy nhiên, hẳn là, với sự
tính toán cẩn trọng về mặt khoa học để dựng cầu trên một dòng sông tính tình vốn
thất thường, với danh dự của một quốc gia tiêu biểu cho nên văn minh của phương
Tây, cây cầu đã được hình thành, sừng sững, ngạo nghễ vắt ngang sông theo cùng năm
tháng, thả hồn trên sóng nước Hồng Hà và đã trở thành một biểu tượng văn hóa của
Hà Nội tựa như tháp Eiffel, biểu tượng của nước Pháp ở
giữa thủ đô Paris hoa lệ, gắn liền với biết bao sự kiện của Hà Nội. Giờ
đây, cụ cầu ấy không tránh khỏi sự lão hóa, những dấu vết của sự già nua ấy
đang ngày càng hiện diện trên từng dầm thép bay bổng giữa ngang trời; bởi sự
tàn phá của không phải chỉ bom đạn của thời chiến tranh mà còn cả sự hủy hoại của
những khắc nghiệt do tiết trời miền nhiệt đới. Nhưng dù có thế nào đi nữa những
nét phai tàn của năm tháng ấy vẫn không làm mất đi vẻ đẹp quyễn rũ hiện hữu của
cây cầu. Trái lại, nó như đem đến cho cây cầu một diện mạo mới với những dáng nét
cổ kính, trầm tư làm cho những khối thép khổng lồ không chỉ hiện hữu mà còn nhuận
sắc trên từng dáng nét uốn lượn tựa như rồng bay trên dòng sông giữa đôi bờ
xanh mướt ngô, khoai. Chẳng thế, trong cái nhìn của kẻ tình si với Hà Nội cây cầu
ấy sao lại vừa lãng tử vừa hào hoa đến thế. Cái lãng tử hào hoa như thể được toát
lên trên từng đường nét phiêu lãng, bay bổng của những vòm cong uốn lượn trên mỗi
nhịp cầu và ẩn sâu trong sắc màu son nâu tựa như nét trầm tư đang nhuốm màu cổ
tích trên những thanh thép giữa mây trời gió lộng của sóng nước Nhị Hà.
Tôi
biết và yêu Hà Nội từ những tháng năm sinh viên khi được ăn học ở trên đất trời
thủ đô yêu dấu vào những năm đầu thập niên chín mươi của thế kỷ trước, trong đó
có ký ức không thể nào quên về cây cầu Long Biên. Có lẽ không phải riêng tôi, với
tất cả những ai đã từng một lần ngang qua, chỉ một lần thôi, hình ảnh cây cầu sừng
sững với những thanh sắt khổng lồ được kết nối ngang, dọc, xiên chéo làm thành
những vòm, nhịp uốn lượn, nhấp nhô như sóng trào, tựa như hình dáng của một con
rồng cách điệu đang rướn mình từ bờ đê mạn phía đằng Gia Lâm (nay là Long Biên)
sang bờ đê mạn phía đằng quận Hoàn Kiếm để kết nối nhịp sống đôi bờ tả hữu của
dòng sông và âm thầm chuyên chở trên mình không chỉ hàng chục những chuyến tàu đi
Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai, Thái Nguyên xình xịch suốt đêm ngày mà còn nhẫn nại
gồng gánh biết bao loại phương tiện giao thông không ngừng không nghỉ từ sớm
tinh mơ cho tới tận đêm khuya, từ ngày này sang ngày khác để góp phần làm tạo nên
nhịp sống rộn ràng tựa như nhịp thở của Hà Nội phồn hoa. Nhớ lại những chiều cuối
tuần, một mình chầm chậm với xe đạp ơi trên cầu để ngắm bờ bãi sông Hồng trong
ráng hoàng hôn rực lửa, giữa gió sông lồng lộng mát rượi khiến lòng không khỏi
mê mẩn. Đứng bên lan can cầu, nơi giữa dòng sông đỏ nặng phù sa, nhìn ngược theo
hướng dòng chảy về mạn Bắc, hình ảnh sông nước huyền ảo xa xăm khiến cho ảo ảnh
của sợi khói lam chiều vấn vít mái bếp cứ như thể đang hiện lên trước mắt khiến
cho nỗi nhớ quê nhà lại trở nên da diết, cháy bỏng. Nhìn xuống dòng sông, đi trong
ánh tà dương dòng đời vẫn không ngừng tấp nập trên những những con thuyền, con
tàu, xà lan rộn ràng xuôi ngược; ẩn hiện giữa những bãi bồi khiến cho lòng người
không khỏi một chút nhung nhớ bâng khuâng. Lạ thay cái ánh hoàng hôn của buổi
chiều hôm đỏ rực như cầu lửa ấy khiến cho bầu trời và mặt nước dòng sông trên cây
cầu bỗng trở lên tráng lệ; tựa như nàng thơ kiều diễm khiến cho biết bao ngã săn
ảnh như thể bị phải lòng mặt với cây cầu, si mê như bị bỏ bùa yêu. Rồi khi màn đêm
buông xuống, từ đầu cầu mạn Bắc nhìn về phía thành phố, Hà Nội hiện lên trong
lung linh ánh đèn. Phố phường tựa như sao xa. Đẹp đến mê hồn. Cây cầu khi ấy lại
là nơi hò hẹn của biết bao lứa đôi, nhịp cầu nối những bờ vui. Chẳng biết ai bảo
nhưng có không ít đôi uyên ương thề non hẹn bể chưa đủ nên còn mang khóa lên cầu
khóa lại vào lan can rồi gửi chìa khóa xuống lòng sông với một niềm tin son sắt
không bao giờ phải cách xa nhau. Khóa ấy, thời đó gọi là khóa tình yêu. Không
biết bây giờ những đôi uyên ương có còn đi khóa tình yêu nữa hay thôi?
Phải thừa nhận,
cho đến bây giờ, đã có rất nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng nhưng cầu Long Biên vẫn
là cây cầu đẹp nhất, chưa có một thiết kế nào vượt qua được sự tài hoa của các
kỹ sư hãng
Daydé & Pillé. Cái cây
cầu rầm
chìa bằng thép khổng lồ ấy không chỉ là một sản phẩm của nền văn minh phương Tây (Pháp) mà còn là sự kết hợp
hài hòa với đôi bàn tay cần cù, khéo léo của những người thợ Phương Đông (Việt
Nam). Hơn một trăm hai mươi năm đã đi qua, mặc dù có cũ kỹ, rêu phong nhưng cây
cầu lúc nào cũng toát lên cái nét hào hoa, lịch lãm, duyên dáng vừa cổ điển vừa
hiện đại và ẩn chứa trong mình niềm tự hào, kiêu hãnh bởi những dấu ấn lịch sử,
văn hóa của vùng đất kinh kỳ Thăng Long - Hà Nội đã từng được in bóng trên mỗi
nhịp cầu. Dường như cây cầu đã trở thành máu thịt của Hà Nội. Nó là một địa chỉ
văn hóa không thể thiếu trên bản đồ du lịch của thành phố ngàn năm văn hiến. Chẳng
thế cây cầu không chỉ có người Hà Nội thường xuyên tìm đến để ngắm nhìn, thổn
thức, check-in mà còn có cả rất nhiều người ngoài Hà Nội, du khách nước ngoài cũng
tìm về trong một tâm trạng rất hào hứng sôi nổi để được tản bước thong dong trên
mỗi nhịp cầu; để được thỏa sức hít thở hương vị trong lành của phù sa sông Hồng
loang hương trong gió.
Lâu lâu không
qua là nhớ. Những khi có thời gian, bất kể mùa nào chúng tôi thường lên cầu để hóng
gió sông Hồng, ngắm nhìn sóng nước và nhịp sống bình yên của đôi bờ phố thị. Thú
thực, ngắm cầu Long Biên và dòng sông Nhị Hà bốn mùa, mùa nào cũng thích, cũng
hút hồn người xem. Bắt đầu là mùa xuân. Ra ngoài Giêng, gió lạnh của mùa Đông chưa hết
nhưng qua màn sương mỏng hơi ấm của mùa xuân và làn mưa bụi cũng đủ làm cho đất
trời bật dậy những trồi non lộc biếc. Đứng trên cầu nhìn sang đôi bờ những bãi
bồi của dòng sông bát ngát một màu xanh tươi non. Hình như mưa bụi mùa xuân không
đủ sức làm cho nước dâng tràn ngập các bãi bồi. Dòng nước không đỏ đục như màu
pha son hay đỏ hồng như màu hoa đào mà phớt hồng tựa như màu má người thiếu nữ.
Mùa xuân con nước sông Hồng có vẻ uể oải, chậm rãi, thủng thẳng buông xuôi về
miền hạ lưu chứ không xiết chảy, cuồn cuộn như những cơn lũ mùa hạ. Thấp thoáng
trên mặt nước dăm ba đám bèo tây hay cành củi mục dập dềnh vô định. Nhìn thế nhưng
đừng lầm tưởng là con sông hiền khô. Thực ra mùa này sông lầm lì, phía dưới cái
bề mặt lững lỡ kia là xoáy ngầm, sóng cuộn. Cuối thế kỷ trước, vào những đêm mùa
xuân, mỗi khi ngang qua cây cầu, nhìn xuống lòng sông, ta dễ dàng trông thấy những
ngọn đèn dầu le lói hắt ra từ những khoang thuyền ngư phủ trong thanh âm rả rích
không ngớt của tiếng côn trùng, giữa lấp lánh của muôn vàn trăng sao. Hà Nội ơi,
khi đó sao yên ả và thanh bình đến thế?
Chuyển
sang mùa hạ, cầu Long Biên và dòng sông Mẹ đẹp nhất là lúc bình minh hoặc hoàng
hôn. Mọi người hãy cứ thử đến
ngắm nhìn một lần rồi sẽ hay. Vào một hôm sớm hạ, chậm chậm chạy lên cây cầu, hít
thở thật sâu, lồng ngực tưởng chừng như được căng mở hết nấc để thâu góp tất cả
cái bầu khí thoáng đãng, tươi mới đang được làn gió mát đưa lên từ mặt nước cuồn
cuộn, ngầu đỏ phù sa, cứ thế mà mặc sức tận hưởng những dưỡng khí trong lành của
một ngày mới. Khi ánh bình minh nhô lên mặt nước sông Hồng mênh mông như được dát
vàng lóng lánh. Phía dưới lòng sông, bên những mép nước, thấp thoáng những mái
chèo ngư phủ đang khẽ khàng khua nước, tung lưới khiến cho cái biển vàng lóng lánh
thơ mộng như thể tan tóe theo những quầng sóng loang ra đến vô cùng. Rồi trong
thoáng chốc, vươn mình ra khỏi những đám mây, mặt trời lên cao dần, những tia nắng
ban mai cũng hiền như ngọn gió sông Hồng tỏa những tia sáng chùm lên cây cầu sắt
khiến khung cảnh trở nên thơ mộng một cách diệu kỳ khiến cho bao tay máy không
tiếc thời gian, công sức để rình rập, đợi chờ, săn đón.
Rồi
khi thu sang, trong ánh hoàng hôn của ngày tàn, cây cầu thép huyền thoại ánh lên màu nâu
duyên dáng gợi lên dáng nét cổ kính, đẹp đến mê hồn. Dọc theo đôi bờ sông Hồng,
một màu xanh bát ngát của những ruộng rau, vườn chuối và vô vàn cây trái đang
khẽ khàng xao động trong vi vu gió thoảng giữa muôn ngàn tia nắng vàng dịu, nhẹ
nhàng, lấp loáng dần buông. Trên làn đường hai bên hành lang cầu, có không ít
người kéo nhau lên ngắm cảnh và chụp ảnh. Có những hôm bầu trời đằng Tây rực lên
khối tinh cầu loang đỏ, giới trẻ lại nô nức túng hứng trên “nhịp cầu mồ côi” - đoạn
cầu phía đằng Đông, nhịp cầu còn lại sau chiến tranh do đế quốc Mỹ ném bom khi
leo thang đánh phá miền Bắc để chụp ảnh và tạo thành những khung hình ảo diệu thật
thú vị. Những buổi hoàng hôn như thế mặt nước sông Hồng cũng biến ảo diệu kỳ, đang
từ màu vàng cam chuyển sang màu đỏ rực loang loáng mặt nước rồi lại từ từ tím sẫm
để cho mặt trời lặn xuống ở nơi cuối trời xa. Từ trên cây cầu ta sẽ thấy những
sắc màu ấy không đủ để chói chang mà yếu ớt hắt ngược lên những ngàn lau ở các
bãi bồi khiến cho cảnh tà dương trên cây cầu trở nên quyến rũ đến nao lòng, làm
cho người xem không khỏi ngẩn ngơ, mê mẩn, đắm đuối trong những khoảnh khắc thích
thú, lâng lâng.
Nhưng có lẽ ngắm cầu Long Biên trên sông Hồng đẹp nhất là mùa đông. Mùa đông mang theo cái lạnh từ phương Bắc tràn xuống, trong cái se sắt của tiết trời hanh hao nắng vàng, phóng mắt ra những bãi bồi dọc hai bên sông, ta sẽ mãn nhãn và thích thú, mê mẩn với những thảm lau đang thi nhau kheo sắc với những bông hoa bung nở trắng muốt tuyệt đẹp. Trước mắt ta bỗng hiện lên một bức tranh thủy mặc về sông nước hữu tình giữa những rừng hoa lau trong xôn xao nắng, xôn xao gió cùng những thuyền câu thấp thoáng giống như đang điểm xuyết, trang trí cho một bức tranh để gợi lên trong hồn người một khung cảnh vừa thơ mộng vừa trầm mặc, có cái gì tựa như rất tĩnh lặng, hoang sơ khác hẳn với những cuộc sống mưu sinh cách đó không xa trên đôi bờ với những tấp nập, ồn ào. Ngắm nhìn không gian sông nước cỏ cây mộc mạc ấy ta có cảm giác ngỡ như đang đắm chìm trong cảnh sắc của một Đương thi khiến cho bao ưu phiền âu lo tan biến và thay vào đó bằng những phút giây lâng lâng, rất đỗi nhẹ nhàng để ru hồn về với thế giới ban sơ của thiên nhiên trong lành vô tận.
Thế đấy, trong tôi, Hà Nội có một cây cầu và dòng sông.
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét