- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
Sau cơn dịch Covid xảy ra tại Việt Nam, các vị quan quyền thành củi đưa vào lò đốt nhiều quá. Mời quý vị đọc quan niệm về “Ngợm Người” trong thơ Thái Quốc Mưu để thấy nhà thơ ghét bọn quan lại tham ô đến độ nào.
Nếu ai hỏi tôi nhà thơ Thái Quốc Mưu yêu gì và ghét gì nhất,
chắc có lẽ tôi không trả lời được điều yêu nhất, nhưng điều ghét nhất của Thái
Quốc Mưu thì qua thơ ông quá rõ ràng.
Trong bài thơ khóc Nguyệt Lãng, một trong những người bạn thơ
thân nhất của Thái Quốc Mưu, nhà thơ đã khuyên người quá cố đừng trở lại trần
gian chẳng phải vì trần gian là chốn sinh, lão, bệnh, tử hay điều gì khác mà
chỉ vì trần gian là chốn có nhiều “ngợm người”:
Đừng nên trở lại nơi trần thế
Một cõi quanh anh lắm ngợm người
(Khóc Nguyệt Lãng)
Trong một lần “Viếng Trời” nhà thơ cũng so sánh sự khác
biệt đáng kể nhất giữa cõi trời và cõi người mà cõi người có lắm “ngợm
người”:
Nước trời trên dưới cùng tôn quý
Khác với nhân gian lắm ngợm người
(Viếng Trời)
Vậy “ngợm người”là gì?
Thật ra chữ “ngợm người” không tìm ra một định nghĩa
chính xác. Tự điển Việt Nam có sách định nghĩa: “ngợm người” là người ngu
dại”; có sách định nghĩa: “ngợm người là người, với ý nghĩa xấu nói
chung”. Lại có người cho chữ “ngợm” phát xuất từ chữ “ngựa”
nên chữ “ngợm người” là, “nửa ngựa nửa người, nghĩa là người
không ra người mà ngựa chẳng ra ngựa”. Cũng có giải thích “ngợm người”
như sau: “Ngợm là gì? - Ngợm cũng đi bằng hai chân, mặc quần áo, mang
hia, đội mão, có trí tuệ, có tiếng nói, ăn từ thượng vàng hạ cám đến cao lương
mỹ vị xuống bắp luộc khoai nướng nhưng khác con người ở chỗ, con người có thể
ăn được đủ thứ nhưng không bao giờ ăn thịt đồng loại, còn ngợm thì đến thịt
đồng loại cũng sẵn sàng ăn sống nuốt tươi” (Tất nhiên người mà ăn thịt
người chỉ nói theo nghĩa ngụ ý mà thôi).
Như thế chữ “ngợm người” cũng như chữ “chó má”.
Con chó có thể ăn bẩn nhưng dứt khoát không ăn thịt đồng loại, còn con má về
hình thức giống y như con chó nhưng đến thịt đồng loại cũng không từ! Có người
nghĩ rằng, “ngợm người” là lũ người “điên” cần phải đi học.
Học gì? - Học làm người, học để biết thiên chức của con người”.
Xem như thế “ngợm người” hay “người ngợm” quả
nhiên không phải người tốt.
Tóm lại, “ngợm người” để chỉ những kẻ có hình thể, vóc
dáng của con người, nhưng cách sống với đồng loại, chưa đạt được cái bản chất
đích thực của CON NGƯỜI, mà tôi đã đọc trong mục danh ngôn đâu đó câu: “Hãy
sống sao cho người ra NGƯỜI” của Thái tiên sinh.
Ngoài ra, trong bài thơ Niềm Mơ Ước Vĩ Đại Của Tôi, Thái Quốc
Mưu đã viết:
Mặc ai mơ nước Thiên Đàng
Mặc ai mơ cõi Niết Bàn xa xôi
Tôi sinh ra giữa Đất, Trời.
Chỉ mong làm được CON NGƯỜI – viết hoa.
Theo Thái Quốc Mưu thì giống động vật mang tên người, khi được “Viết
hoa” thành CON NGƯỜI thì vô cùng khó khăn, lớn lao, vĩ đại, và cao quý hơn
tất cả. Nó nằm trên tất cả những ước mơ – kể cả Thiên Đàng hoặc Niết Bàn. Bởi,
khi tất cả giống người biết tu thân để trở thành CON NGƯỜI được viết hoa, thì
xã hội lúc đó đa số chỉ có những CON NGƯỜI đích thực là NGƯỜI. Họ toàn là bậc
chính nhân quân tử, lương thiện, gắn bó yêu thương,... thì Thiên Đàng hoặc Niết
Bàn đã hiện hữu giữa trần đời, chẳng phải tìm đâu xa. Khi ấy, lũ “ngợm người”
không còn đất dung thân, chẳng thể tồn tại. Sẽ tự diệt.
Bây giờ qua thơ Thái Quốc Mưu ta thử tìm xem những thành phần
nào trong xã hội mà nhà thơ ghét nhất? Câu trả lời, chính xác nhất, đó là lũ “ngợm
người”.
Trong bài thơ “Trên Chót Đỉnh” Thái Quốc Mưu đứng trên
núi nhìn xuống “đời”, ông đã thấy “lắm lũ loài”. Ông dùng chữ “lũ
loài” chứng tỏ ông rất ghét hạng người nầy, đó là hạng người tranh bả lợi
danh, giựt dành lợi lộc làm mất cái nhân tính đích thực của CON NGƯỜI:
Ngó xuống. Ôi chao lắm lũ loài
Tranh chấp bả danh nhân tính mất
Giựt dành lợi lộc hận thù sôi
(Trên chót Đỉnh)
Cái bọn người mà bả danh vọng và lợi lộc đã làm cho họ sôi máu
hận thù, mất đi nhân tính đó, đã được nhà thơ gọi đích danh trong bài thơ “Khác
Biệt” của ông:
Quan tham đầu óc như “lì đỗn”
Chỉ biết thu gom với nhét vào
(Khác biệt)
Đọc ngược hai chữ đóng trong ngoặc kép ta thấy Thái Quốc Mưu
khinh bọn quan tham đến cỡ nào.
Và với Thái Quốc Mưu bọn người ấy không những là phường phi đạo
đức, bất tài, bất nhân, bất nghĩa, tham lam vô tận, lừa bịp, thất học, ngô nghê
trước quần chúng; vậy mà hay lếu láo khoe khoang, vênh váo,... ăn trên, ngồi
tróc để lèo lái mọi việc chẳng khác nào như bác tài vừa dỡ lại ba hoa:
Đạo đức trống không hay lếu láo
Chân tài rỗng toác cứ thày lay
(Có những bác tài)
Nhà thơ Thái Quốc Mưu không tiếc lời giận dữ điểm mặt bọn người
xấu xa trên với lời lẽ vô cùng cay cú:
Hôm sớm đem đầu ra đội đít
Trưa chiều gục mặt để chờ khi
Cong lưng đổi miếng mồi danh lợi
Ngậm miệng ăn ba cái bã chì
(Vịnh ông Táo)
Và cuối cùng Thái Quốc Mưu không còn nể nang gì nữa và thẳng tay
chỉ vào mặt bọn người mà ông ghét nhất trên trần gian nầy, công bố, vạch trần
tội lỗi xấu xa nhơ nhuốt của họ, lũ “ngợm người” mà từ xưa đến nay
thời nào cũng có:
QUAN ÔN XƯA NAY
Phẩm chất kém - cần sơn, phết, xi
Bằng cao. dốt rặt mới ly kỳ
Văn thư nguệch ngoạc run cầy sấy
Chữ ký loằng ngoằng méo miệng ghi
Quán nhậu nghênh ngang tuồng hổ, sói
Cửa quyền hống hách tựa tần, phi
Gặp thời chồn cáo vươn nanh vuốt
Sớm tối vênh vênh cái mặt chì.
Vậy qua thơ ta biết thứ mà nhà thơ ghét nhất trên đời là ai vậy?
Tất nhiên không phải là những người mang chữ “ngợm” với
nghĩa xấu bình thường. Tất nhiên, đó không phải là người ngu dại; tất nhiên
không phải người khuyết tật, người phạm tội hình sự, kẻ vô tình, vô tâm... Nói
chung tất cả những người bị cho là “người xấu” đó, đều không phải
thứ “ngợm người” mà Thái Quốc Mưu muốn đề cập. Thái Quốc Mưu nói thẳng
lũ ngợm người ấy chính là những kẻ ngồi ở ghế quan lại trên cao mà kém tài,
thất đức, bám danh hưởng lợi,...
Qua thơ Thái Quốc Mưu, bọn “ngợm người” là bọn “Quan
ôn” vô lại. Bọn đó làm cho nhà thơ Thái Quốc Mưu chán chê thế gian nầy đến
nỗi ông đã nhắn với người bạn thơ tri âm của mình:
“Nhớ bút hãy đùa cùng trăng gió
Thèm thơ xin nhắn cái thằng tôi”
nhưng,
Đừng nên trở lại nơi trần thế
Một cõi quanh anh lắm ngợm người”.
Với bọn “ngợm người” nầy nhà thơ Thái Quốc Mưu cho rằng
đã hết thuốc chửa rồi, cho nên ông chẳng cần nhắn nhủ khuyên lơn, dạy bảo gì họ
cả, mà chỉ lắc đầu bỏ đi, buông ra cho chúng một câu để nhớ đời:
Chớ tưởng quyền uy thay trí óc
Đừng hòng sỏi đá hoá trân châu .
(Biển Đời)
Châu Thạch
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét