TẬN CÙNG | thơ Thái Thăng Long
Hãy yêu tận cùng những gì có thật
Hãy đau tận cùng nỗi đau dao cắt
Hãy đam mê tận cùng như chưa có đam mê
Hãy giả dối tận cùng những điều giả dối
Hãy lừa lọc tận cùng những điều lừa lọc
Cơn bão mạnh tận cùng rồi trở lại bình yên
Cơn mưa tận cùng là trời hửng nắng
Cái đẹp tận cùng thành ra trống vắng
Trái đất rồi đây liệu có tận cùng
Bao nhiêu triết lí viển vông
Đẩy kiếp đời chan đầy nước mắt
Hãy đến tận cùng đó là sự thật
Rồi tâm hồn ta lại thấy ước mơ.
Đọc bài thơ “Tận cùng” của Thái Thăng Long, trong tập “Đồng
hành thế kỉ” – NXB Thanh Niên – Hà Nội – 2009), tôi thích cái chất của tứ thơ.
Đó là một kiểu lập tứ, dựng tứ trong sự kết hợp hai tố chất: ma quái mà dung dị;
sắc sảo mà chân thành…Và, đấy là sự tạo lập đa chiều thực - ảo trong thơ.
Trong cuộc sống, nhiều khi ta phải biết chấp nhận, biết
sống chung với nhiều thái cực của cuộc sống nhân sinh. Điều ấy, hình như các cụ
ta từng nói, từng dạy: “Dĩ hòa vi quí”; “Quí hồ tinh bất quí hồ đa”; “Ung dung
tự tại”…
Thế nên, tôi sửng sốt – vừa lạ, vừa khoái chá Thái Thăng
Long ngay từ bốn câu thơ đầu của anh:
“Hãy yêu tận cùng những gì có thật
Hãy đau tận cùng nỗi đau dao cắt
Hãy đam mê tận cùng như chưa có đam mê
Hãy giả dối tận cùng những điều giả dối”.
Bốn câu thơ, nếu xét ở góc độ cú pháp, có tới bốn mệnh lệnh
thức: “Hãy yêu”(1); “Hãy đau”(2); “Hãy đam mê”(3) và “Hãy giả dối”(4). Những mệnh
lệnh thức ấy hối thúc người ta, giục giã người ta hướng tới những trạng thái, động
thái và hành vi trong ứng xử nhân sinh.
Hình như Thái Thăng Long đang trao gửi tâm – tình – sống với
người đời mà cũng là cách tự bạch một quan niệm sống của anh: Hãy sống thành thực
hết mình. Cái giá của sự sống con người phải chăng cũng là ở đấy!?
Trong bốn câu thơ của khổ thơ đầu này, tôi thấy niềm sửng sốt,
thú vị ở câu thơ thứ tư: “Hãy giả dối tận cùng những điều giả dối”. Đấy là một
câu thơ, một tuyên ngôn bạo và lạ! Người có cảm thức cạn cợt, sẽ vội cho rằng:
nhà thơ đang khuyên người ta sống “giả dối”; sống chà đạp lên đạo đức con người.
Thực ra, chiều sâu và tinh tế của câu thơ trên vẫn gắn với quan niệm sống trong
đời(mà cũng là quan niệm sống trong thơ nữa chứ!). Đó là, trong cuộc hiện diện
nhân sinh, khi con người ta sống và đối mặt với bao nhiêu phức tạp đan cài: thật
– giả; tốt – xấu; hay – dở…thì điều đáng quan tâm vẫn là: hãy đem sự chân tâm,
thành thực ra mà sống, mà giao đãi!
Và, câu thơ đầu trong khổ thơ thứ hai của Thái Thăng Long
cũng nằm trong tiếng tâm tư và trường liên tưởng ấy: “Hãy lừa lọc tận cùng những
điều lừa lọc”.
Nhận biết về qui luật khách quan của tự nhiên mà liên tưởng
tới qui luật khách quan của sự sống nhân sinh, nhà thơ Hồ Chí Minh từng chí lí:
“Sự vật vần xoay đà định sẵn; Hết khổ là vui, vốn lẽ đời”(Trời hửng – Nhật
kí trong tù)
Thái Thăng Long trong “Tận cùng” có cách chuyển dịch, chuyển
hóa tứ thơ khá thú vị. Ấy chính là khi anh chuyển tứ thơ từ sự tâm tình, nhận
biết khi người ta yêu, đau, đam mê, giả dối…sang một khoảng không gian vật chất
và hàm chứa cả không gian tâm tình:
“Cơn bão mạnh tận cùng rồi trở lại bình yên
Cơn mưa tận cùng là trời hửng nắng
Cái đẹp tận cùng thành ra trống vắng”
Những câu thơ được diễn tả trong những trạng thái tương phản,
đối cực trên của Thái Thăng Long bên cạnh sự tâm tình, còn mở ra những chiều
khoáng đạt, sáng tươi. Tôi cảm nhận đấy là những câu thơ gieo lửa, thắp lửa tim
yêu cho con người và sự sống. Trong cuộc sống, trong sự sống, con người ta phải
biết sống chung, biết chấp nhận sự thật và đồng thời cũng rất cần “thấy những ước
mơ”. Chấp nhận “sự thật” với bao nhiêu thử thách nghiệt ngã từ những “cơn
bão” tự nhiên và xã hội. Chấp nhận “sự thật” với biết bao điều viển vông(cả phù
phiếm nữa!); với bao nhiêu “nước mắt” của “kiếp đời” thậm chí phải biết chấp nhận
cả những dự báo hủy diệt:
“Trái đất rồi đây liệu có tận cùng
Bao nhiêu triết lí viển vông
Đẩy kiếp đời chan đầy nước mắt
Hãy đến tận cùng đó là sự thật”
Với “Tận cùng”, nhà thơ Thái Thăng Long đã đưa ra cách cảm,
cách nhìn của con người – nghệ sĩ về đời sống nhân sinh. Anh đưa ra cách nhìn
chân thành, tâm huyết. Và, tôi thích cách nhìn người và nhìn đời sắc sảo mà
không áp đặt. Tôi cũng thú vị câu thơ kết của anh mà theo tôi, nên tách
ra, đứng riêng một khổ:
“Rồi tâm hồn ta lại thấy ước mơ.”
TRẦN TRUNG (tác giả giữ bản quyền)
_________________________________
ĐÓN ĐỌC BÔNG TRÀM CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT
BA MÙA NGÁT HƯƠNG (3/1/2011 - 3/1/2014)
>> Vui lòng nhấp chuột vào hình ảnh phía dưới để vào mục lục số đặc biệt <<
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét