Đã
qua lộ trình với 4 tập thơ lần lượt trình làng, “Tình như sương khói” là
tập thơ thứ năm của Dung Thị Vân, khẳng định thành công ở dòng chảy dài, ở bến
bờ mới của sự đắp dầy, sự mở rộng, khơi sâu trong công cuộc lao động, khai sáng
“thơ và người thơ “ của một cây bút nữ.
Phải nói, “Tình như sương khói” là khoảnh khắc của hồn thơ giàu cảm rung, đa
sầu thương, hệ lụy. Một tâm trạng dễ bâng khuâng, khắc khoải. Một con tim dễ
“vô sự quả ưu” trong ngắm nghía, trong cái linh, cái cảm thường ngày …
Thật
không thể hồ nghi chi nữa? Dung Thị Vân! Thi sĩ này từng thốt lên cái tiếng kêu
ám ảnh thế này :
Cõi
yêu khắc khoải không lời
Cõi người lận đận khóc cười trăm năm
(Cõi tình)
Hay :
Người
xưa tặng vết thương lòng
Bão xin dừng thốc buốt dòng thi ca
(Lặng thầm)
Như vậy, “Tình như
sương khói” vẫn là cái nền của hồn thơ dễ yêu say, dễ ngân rung, trong bước
chuyển tiếp, trong bậc thang vươn tới một sức vóc cao dài và sâu hơn của nguồn
chảy mà Dung Thị Vân đã đào tìm và mở ra một vỉa sáng lấp lánh, bộc lộ năng lực
rõ nhất “cái Có” của thơ mình.
Không hướng vào
sức đào tìm cái ngổn ngang, bộn bề của bao nhiêu cảnh sự nơi bao la vũ trụ. Chỉ
hai vế. Hai đối tượng trong đối thoại, độc thoại. Hai khoảng sáng va đập và
phát lộ, là : “Anh và em” , “Ta và mình”, “Đấy và đây”… Với hàng loạt mối
liên hệ ràng rịt trong liên quan, liên tưởng, nghĩ suy. Rồi, cảnh sinh tình.
Tình sinh sự. Sự sinh ra những cảnh huống, tâm trạng… với những phát kiến, lý
giải mang vệt loang theo nhiều tầng lắng thấm.
Bám chặt
cái khuôn “anh và em” ở cặp phạm trù ngỡ như bất biến này, Dung Thị Vân lấy
khoảng giữa vô giới hạn của hai chiều diện kiến và giao hòa “làm trụ.” Làm sức
bật của tâm thi. Của ảnh hình, thi liệu. Của thần cú, thần tự trước không ít
“cái biến” ở thơ sau nhiều “kênh” khai mở.
Không mở rộng không gian thơ, với 54 bài trong “Tình như sương khói,” Dung
Thị Vân làm cuộc bơi, cuộc vật mình của thi nhân giữa “đôi bờ hai ta” trong
nhiều chiều thắt buộc. “Trong miên man kỷ niệm. Trong tình cờ hội ngộ. Trong
biệt ly. Trong khát khao, mơ ước. Trong hẹn hò dang dở. Trong sầu đong, bi
kịch” …
Đấy là những lát cắt được tách nẩy, kết cấu và cất lên từ thi hứng người viết.
Từ : Ly rượu đợi chờ, Đôi mắt buồn, Mái tóc, Viết cho anh, Nửa vời, Phai tàn,
Bài thơ đêm cuối, Lạc bờ… đến: Em như sương khói, Vết sẹo nào đã đẫm, Mảnh vỡ
chiều ba mươi Tết, Giữa hai bờ không nhau… Đó, tất cả những gì được tỏa rạng và
hội tụ, trong vận động thơ. Trong cái lõi của cảm xúc thăng hoa từ những tầng
giao cảm.
Và. Đây là, “anh và em” trong mối liên tưởng được đem lại, ngỡ có từ một nửa
của khách thể nào đó :
Em đi rồi
Thung lũng vàng chưa kịp đến
Cỏ hoang vu
Ngơ ngác một loài hoa…
Rồi :
Đêm lãng du
Ta ngồi nghe trăng khóc
Xẻ nỗi lòng
Quay quắt bóng người xa…
Phát triển theo
mạch “cảnh - sự…” này, Dung Thị Vân tựa vào nghệ thuật đồng hiện, khi thì lấy
cái trội của cảnh : “Em đi rồi / Phượng tím mãi tương tư… / Đêm nay /
Ta muốn cùng anh / Vô tận ánh trăng thề… / Anh không hái cho em chùm
hoa màu nắng hạ / Nên hoàng hôn hiu quạnh nửa cuộc tình”
Khi thì khơi sâu
tâm khảm trong nỗi ưu tư, đắng đót: “Em như khói sương / Theo anh tàn năm
tháng / … Phai tàn / Xé lịch từng trang cũ / … Ta hẹn nhau vá lại
chiều đã ngã / Để bây giờ bão tố ngập vòng tay”
Khi thì lấy đối
tượng mô tả để tìm ra thi tứ :
Ngày của trời
Đêm của đất
Em của anh
Đến hơi thở không
cùng…
Rồi:
Vô tình em
đến trong sương gió
Đường chiều hụt hẫng mãi giăng
tơ
Và, cuối
cùng, không gì khác, đấy là cái gốc của thơ, cái gốc của tâm khảm người viết
:
Trong héo hắt em
Có anh về hong lại
…
Anh ở bên trời
Có nhặt chút xót xa
Hoặc :
Nỗi buồn em
Ám ảnh bức tranh
người
Và :
Bây giờ! Còn xót
đêm thâu
Trong đêm không
ngủ, ngồi khâu chuyện mình…
Có phải, “Tình
như sương khói” là sự quan tâm, là cảm nhận, là ý thức của người cầm bút đi
giữa cõi đời, khi trước mắt ta, tất cả chỉ là “ảo ảnh” của dòng chảy “vô
thường” giữa “Tâm cảnh bản lai vô / Xứ xứ ba la mật” (Cảnh và hồn ta
trước vô biên ngoại giới). Và, như thế, Ta “Hạt cát” của “tấm tình hai ta”
trước mịt mờ vũ trụ, “Nó” sẽ là gì, trước cõi lớn : nhân sinh ? Ta sẽ là gì?
Cuộc đời sẽ là thế nào? Giữa bao nhiêu câu hỏi đang gọi ta phía trước ?
Bằng cảm
xúc luôn làm nên sức cháy. Bằng lối tự sự có duyên của một “cây lục bát,” từng
ngọt ngào, nồng hậu và đằm sâu… Ở “Tình như sương khói,” Dung Thị Vân đã làm
nên điểm sáng của “tự thức.” Đã lần nữa, khẳng định thành công mới của thơ mình
trên chặng đường thơ mới, trước “bến bờ,” trước chân trời, nhà thơ hằng khát
khao, neo đậu.
KIM CHUÔNG (tác giả giữ bản quyền)
_________________________________
Đọc những vần thơ của chị Dung Thị Vân đúng là " Cõi người lận đận khóc cười trăm năm". Những câu thơ chứa đầy những vị đắng của cõi người. Chia sẽ với chị vài dòng. Thân, HNP
Trả lờiXóa* Cảm ơn BBT BÔNG TRÀM đã gới thiệu.
Trả lờiXóaCảm ơn Huỳnh Ngọc Phước đã chia sẻ.
Tình thân