- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
1. HÃY ĐIỀM ĐẠM KHI KHEN CHÊ!
Có một nhà thơ lâu năm, viết
nhiều. Tôi tạm gọi là vậy chứ không dám gọi họ là nhà thơ “lớn” hay
nhỏ. Điều đó cần thời gian sàng lọc và tùy thuộc vào độc giả.
Nhà thơ nọ nói rằng:
- Bây giờ nhà thơ nhiều quá! Ai
cũng làm thơ được, ai cũng in thơ được.
Tôi nghĩ: Nếu được vậy là điều
đáng mừng chứ đâu phải đáng lo mà thốt lên có vẻ đầy hoảng hốt
vậy! Làm thơ được chứng tỏ trước hết là người biết chữ, là người
có tâm hồn, có cảm xúc và dĩ nhiên ít nhiều có năng khiếu. Nhu cầu
giải tỏa cảm xúc, nhu cầu giải bày là nhu cầu chính đáng. Thời 1945
có 95% dân số nước ta mù chữ. Bây giờ nhiều người biết chữ là dấu hiệu
đáng mừng. Viết được là điều rất đáng khích lệ.
Còn diễn đàn thơ văn đâu phải
là mâm cỗ mà sợ nhiều người qúa ăn hết phần của mình đi. Quan niệm
“ít ngài dài đũa” không có trên văn đàn chữ nghĩa. Ai viết, cứ để
họ viết, không ai có quyền cấm họ cả.
2. ĐỪNG HIẾP ĐÁP CẢM XÚC
Như chúng ta đã biết, viết đôi khi
chỉ là giải tỏa cảm xúc, viết vì đam mê, viết vì sự thôi thúc ở bên trong, chứ
không phải viết để kiếm danh lại càng không phải viết để kiếm tiền, kiếm sống.
Viết vì họ còn cảm thấy có trách nhiệm của người cầm bút đối với cuộc đời.
Khi cần phản ánh cuộc sống, lưu lại cảm xúc
của họ và gửi gắm tư tưởng tình cảm đến với bạn đọc, hướng tới vẻ đẹp chân
thiện mỹ. (Số sống được nhờ nghề viết rất ít, đếm trên đầu ngón tay). Thực
tế cho thấy, nhất là thời buổi này (trừ những người làm báo trong biên
chế) dù gì cũng là nghề của họ. Viết cũng giống như những ngành nghề được
tuyển dụng đúng mục đích công việc. Và họ được trả lương. Nhưng cũng không
phải thích gì viết nấy. Hiện nay, có một số người viết (nhà văn, nhà thơ, nhà
phê bình,…tự xưng hay bạn đọc, bạn viết mến mộ đặt cho). Nước sông không phạm
nước giếng thì ai viết cứ viết. Mỗi người đều có một góc nhìn,
chiều sâu trí tuệ, tư duy thẫm mỹ và cảm quan nghệ thuật khác nhau.
Tất cả những đóng góp của họ cung cấp nhiều nội dung, nhiều thể
loại, tạo nên sự phong phú đa dạng. Họ cống hiến cho bạn đọc một
cách tự nguyện và hoàn toàn miễn phí trên fb hay trên các trang Web
VHNT, baó điện tử,v..v.
Mỗi người một phong cách. Có
người xoáy vào thời sự nóng hổi, có người luôn tả phong, hoa, tuyết,
nguyệt (dạng ngâm ngợi này ngày càng ít đi vì bạn đọc không mấy mặn
mà) có người chọn lối vào trữ tình, v.v. Người có vốn Hán Việt
nhiều, hay dùng điển tích điển cố hướng đến sự hàn lâm. Loại này kén
độc giả. Cũng có người ưa khác lạ, dùng từ đánh đố người đọc, ma mị, rất“cõi
trên” đọc lên chẳng ai hiểu gì cả. Nhiều tác giả văn phong bình dị dễ đi vào
lòng người. Với họ, càng hướng đến sự hiện đại bao nhiêu thì cần đơn
giản bấy nhiêu. Họ sử dụng ngôn ngữ thông thường, đẫm hơi thở của
cuộc sông, dung dị, dễ hiểu. đối tượng phục vụ của họ là đaị đa số
công chúng. Đó là mục đích hướng đến của người viết. Khi đã chọn là viết
cho ai, viết với mục đích gì! Và tác giả
nào càng được nhiều công chúng biết đến càng dễ đi đến thành công.
Tôi rất tâm đắc với câu thơ của
nhà thơ, nhà giáo Mai văn Hoan, có thể xem đây như một tuyên ngôn của
ông:
“Cứ nói điều gan ruột
Hay dở có thời gian”
Bởi vậy viết lách đôi khi như là một
cái nợ trời đày, nghiệp đa mang. Ai cũng biết chốn này lắm chông gai, không
nhàn nhã, ai dại gì mà đâm đầu vào nếu không bị “trời đày”.
Cố thi sĩ Nguyễn Bính cũng xem
nghiệp làm thơ là trời bắt:
“Mình tôi giời bắt làm
thi sĩ
Mẹ mất khi chưa kịp bạc đầu”
( Hoa với rượu- Nguyễn Bính)
Nữ thi sỹ Lệ Khánh cũng bảo: Làm thi sỹ là do
“thượng đế đày”.
“Vì Thượng Đế đày tôi làm Thi-Sĩ
Nên tâm tình trào ngọn bút thành thơ
Dâng riêng anh anh nhận lấy, hững hờ
Tôi hổ thẹn bực mình đem đăng báo”
(Em là Gái
trời bắt xấu- Lệ Khánh)
Cũng nhờ“nợ trời đày”mà
các thi nhân đã để lại cho đời những áng thơ tuyệt tác, mà lúc sinh thời chưa hẳn
đã được hiểu đúng giá trị của những áng thơ hay, còn mãi với thời gian.
Trên fb, mỗi người có một trang cá
nhân, có thể coi là “nhà” của họ. Ở đó họ chia sẻ tâm tư tình cảm,
bộc lộ vui buồn và thể hiện cá tính. Bạn phây (fb friends) nếu hợp,
thích thì đọc, không thích thì lướt qua. Nếu không hợp gu có thể rời
đi. Bởi vì “bách nhân là bách tính”. Thích hay không còn phụ thuộc
vào cảm quan, gu thẫm mỹ, tùy vào khả năng đọc hiểu văn bản. Khả năng
cảm thụ thẫm thấu,… của mỗi người cũng khác nhau. Do đó có sự khen
chê khác nhau. Bài viết (văn hay thơ) có thể hay với người này nhưng
chưa hay với người khác tùy vào tâm trạng, hoàn cảnh nữa. Có thể hôm
nay đọc chưa thấy hay, thời gian sau đọc lại kỹ hơn mới thấy thú vị.
Có thể ở thời điểm hiện tại đọc rất thích nhưng bẵng đi một vài
năm sau đọc lại thấy không hay nữa.
Dù thế nào đi nữa, mình thích
hay không thì khi khen chê cần tế nhị. Nếu góp ý có tính xây dựng
chứ đừng hiếp đáp cảm xúc của người ta.
Có người đọc xong phang một câu:
- Thơ không có vần điệu
- Thơ không có chất thơ
Tôi hỏi: Theo anh thơ cần phải
có chất thơ là như thế nào?
Người đó trả lời:
- Thơ là thơ thôi!
Cách trả lời như không trả lời.
Rất chung chung vô thưởng, vô phạt. (người nghe có thể hồ nghi bạn không đủ kiến thức,… để trả lời)
Khi góp ý không chỉ ra được cái
hay, cái chưa hay cho người ta thì không có sức thuyết phục. Và khi
góp ý, cần đúng lúc, đúng nơi. Có ý tôt, góp ý xây dựng thì người
nghe sẽ tiếp thu, sẽ tôn trọng và cố gắng khắc phục. Còn phang kiểu
ta đây giỏi hơn, cho bàn dân thiên hạ thấy thì chẳng khác nào tạt vào
mặt họ gáo nước lạnh làm cụt hứng là hiếp đáp cảm xúc. Và nên tự
hỏi lại mình có cái quyền ấy không? Mà chắc gì lời bạn nói đã
đúng, người làm thơ đó chắc gì đã sai nên đừng chủ quan theo ý mình.
Chuyện phán xét hay dở theo cảm tính cần phải khách quan, đừng mang
tính chê bai dè bỉu xem như một thú “dìm hàng”, là một thói xấu nhằm hạ thấp
người khác nhằm mục đích gì? Đè người khác xuống, mình có nổi lên được
không?
3. "TRƯỜNG VĂN TRẬN
BÚT" LÀ CÓ THẬT
Vừa qua tôi có đọc một vài bài
viết của các người viết với nhau (họ là nhà văn, nhà thơ viết lâu
năm) thì buồn vô hạn. Người viết này chê người viết khác. Có người thấy đọc
chưa xuôi tai, (ví dụ vậy) nên phang
thẳng quá, góp ý trực diện quá! Sau khi
nghe chê bạn mình nên người viết nọ đã ra tay “nghĩa hiệp” kiểu “giữa đường
thấy việc bất bình chẳng tha” viết bài chửi lại thậm tệ với ngôn
ngữ có những câu rất nặng nề (nếu không muốn nói nghe mùi chợ búa và có
phần mất vệ sinh). Có người bị chê
cũng tức tối quá nhảy dựng lên viết bài chửi lại.
Kiến nghị: Đừng biến tranh luận
thành tranh cãi, và cãi cùn. Nếu đủ sức hãy tranh luận văn minh, lịch
sự và thuyết phục.
Có tác giả nọ sau khi viết được vài
đầu sách, hay dở chưa bàn đến nhưng thấy giọng văn trẻ, trong sách có câu rằng
nói rằng: Hiện nay có nhiều người tự viết, tự bỏ tiền ra in thơ, in sách kiểu
“lấy sách đè người”, nào là lạm phát thơ,… (vận dụng thành ngữ “thấy thịt đè
người để tăng tính hài hước). Tuy nhiên nói vậy cũng mang tính chủ quan của góc
nhìn hạn hẹp. Có gì sai?
Tự viết, thì đúng rồi, không lẽ viết
chung hay là viết phác thảo rồi mang đi nhờ đàn anh, tổ chức hội nhóm nào sửa
cho. Còn tự in (tức là bỏ tiền túi ra để xin cấp phép xuất bản và in ấn) thì
tốt mà! Có sao đâu để lưu lại những trang viết của họ, ít ra cũng không tốn
tiền thuế của dân, không phải mở miệng đi xin kinh phí.
Mà đừng coi thường những người tự
viết tự in nhé! Cũng có người bán được sách nhờ độc giả ủng hộ, bù lại được mà
còn dư để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê cho xuất bản những tác phẩm khác.
Gần đây, có người viết bài đăng
trên diễn đàn báo chí rằng: “Muốn làm thơ, viết văn chí ít cũng nên
gia nhập môt tổ chức, hội thơ văn uy tín nào đó. Vậy là một ý chủ
quan nữa. Tôi không nghĩ vậy và cũng có nhiều người viết chân chính
không nghĩ vậy. (Qua thăm dò ý kiến của nhiều người trong giới cầm
bút). Bởi vì chiếc áo đâu có làm nên thầy tu. Không phải cứ có mặt
trong hội này nhóm nọ là viết hay đâu. Đi chung với nhà thơ, để rồi
bỗng chốc mình trở thành nhà thơ, sinh hoạt với nhà văn để mình trở
thành nhà văn là điều không thể. Phải viết được thì mới vô hội, nhóm chứ không
phải vô hội, nhóm rồi mới viết được. Ý kiến trên hơi bị ngươc rồi! Kể ra thì vô
hội này, hội nọ, thêm bạn, thêm vui, cà phê giao lưu chém gió cũng ok (nếu có
thời gian). Người viết đa số rất quý thời gian. Nhưng đâu dễ, tôi nghe kể có
người xin 17 lần, nhưng anh bạn khác kể là ổng xin19 lần (tức là19 năm) mà
không được! Thật là tha thiết quá đi! Nhưng có lẽ anh chưa đáp ứng tiêu chí của
hội, nhóm chăng? Giấc mơ anh đành gửi lại trước cánh cửa đóng chặt. Khi về lại nơi
chôn nhau cắt rốn để an hưởng tuổi già mới vô hội, vô hè khi tuổi xấp xỉ 80 ở
tỉnh, khác với nơi thường trú.
Tóm lại muốn viết lách, phải có
thật lực. Năng khiếu và rèn luyện. Dĩ nhiên môi trường sinh hoạt có
đem đến cho người viết những thuận lợi nhất định nhưng thật lực là
cơ bản, vẫn cứ phải dựa vào bản thân là chính. Trên thế giới, hay
trong nước không có một trường lớp nào có thể dạy làm thơ hay viết
văn để trở thành nhà văn lớn hay thơ lớn cả.
Thậm chí có những giải thường
công bố xong thì hứng gạch đá không ít rồi đi vào quên lãng.
Chính vì vậy, thơ dở tự nó sẽ
chết, mọi người yên tâm, đừng lo thơ nhiều. Cứ để họ giải bày cảm
xúc. Đó là quyền của mỗi người không ai có thể cấm đoán hay mạt
sát, dè bỉu. Độc giả cho thơ sống thì thơ sống, độc giả quay lưng thì
thơ chết chứ không một tác giả nào có quyền ấy với đồng nghiệp
mình cả.
Nhân đọc một vài bài viết trong
thời gian gần đây của giới viết lách, tôi xin góp đôi lời thiển cận.
Là góc nhìn của cá nhân tôi- một người viết (thích thì viết) không
phải nhà văn, nhà thơ gì cả.
Sài Gòn, ngày 31/3/2023
Hoàng Thị Bích Hà
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét