- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
HÒ
HẸN MÃI CUỐI CÙNG EM CŨNG ĐẾNHoàng Nhuận Cầm
Hò
hẹn mãi cuối cùng em cũng đến
Chỉ
tiếc mùa thu vừa mới đi rồi
Còn
sót lại trên bàn bông cúc tím
Bốn
cành tàn, ba cánh sắp sửa rơi
Hò
hẹn mãi cuối cùng em đã tới
Như
cánh chim trong mắt của chân trời
Ta
đã chán lời vu vơ, giả dối
Hót
lên! dù đau xót một lần thôi.
Chần
chừ mãi cuối cùng em cũng nói
Rằng
bồ câu không chết trẻ bao giờ
Anh
sợ hãi bây giờ anh mới nhớ
Em
hay là cơn bão tự ngàn xa.
Quả
tim anh như căn nhà bé nhỏ
Gió
em vào - nếu chán - gió lại ra
Hò
hẹn mãi cuối cùng em đứng đó
Dẫu
mùa thu, hoa cúc cướp anh rồi...
Hoàng
Nhuận Cầm
Nhắc đến Ông trước hết là tác giả của những bài thơ nổi tiếng đã đi vào lòng người như: Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến, Viên xúc xắc mùa thu, Chiếc lá cuối cùng… trong những tập thơ đã xuất bản.
Thơ
Hoàng Nhuận Cầm phần lớn là thơ tình, những tình thơ đã làm say lòng lòng độc
giả. Tiếng lòng ông đã chạm đến trái tim của công chúng yêu thơ đặc biệt là bởi
chất thơ say đắm, trẻ trung yêu đời và yêu cuộc sống. Hoàng Nhuận Cầm là một
con người tài hoa ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật như: Thơ, kịch bản phim, diễn xuất.
Ông đã hóa thân vào vai diễn rất tự nhiên với phong cách hóm hỉnh, hài hước và
trí tuệ bằng tài năng thiêm bẩm. Khiến khán giả màn ảnh một thời không thể
quên. Sau này người ta thường gọi ông bằng cái tên “Bác sĩ Hoa súng” một cách
đầy mến mộ. Với những bài thơ nổi tiếng như thế có lẽ cũng đã có nhiều bài viết
về ông và tác phẩm của ông. Nhưng mỗi người có một góc nhìn riêng, tôi chỉ là
kẻ hậu sinh với tất cả tấm lòng ngưỡng mộ thi tài, xin gửi đến quý bạn đọc
những dòng cảm nhận về một bài thơ rất hay của ông:
“Hò
Hẹn Mãi Cuối Cùng Em Cũng Đến”
Những
hẹn hò, dang dở, chia ly hay dỗi hờn trách cứ… đều là những cung bậc của tình
yêu. Đó là cái cớ để dệt nên những vần thơ tình buồn đẹp và da diết biết nhường
nào? Nếu cố thi sĩ Hồ Dzếnh bảo rằng: “Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé! Vì theo
ông “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở” Bởi trong tình yêu điđến vẹn toàn, hạnh phúc
là điều không hề dễ. Có khi tưởng chạm đến hạnh phúc rồi lại phải chia xa. Nên
thôi, cứ hẹn mà đừng đến để người đợi chờ cứ hi vọng như thế biết đâu sẽ thú vị
hơn! Còn Xuân Diệu từng chua chát mà rằng: “Yêu là chết ở trong lòng một ít/
Mấy khi yêu mà chắc được yêu” Mặc dù ông vẫn quan niệm sống là phải yêu như câu
thơ sau: Kiếp sống không yêu kiếp sống thừa”.
Nhưng
đối với Hoàng Nhuận Cầm sự hẹn hò ấy ra sao? chúng ta hãy đọc lại thơ ông lần
nữa để thưởng lãm một giọng thơ tình hoàn toàn khác, với một âm điệu rất riêng.
“
Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến
Chỉ
tiếc mùa thu vừa mới đi rồi”
Vậy
là sau những hò hẹn, đợi chờ thì cuối cùng em cũng đã đến. Và tưởng chừng sắp
chạm đến hạnh phúc. Nhưng không thể, vì đã muộn mất rồi! Khi em đến! Anh vẫn còn
đợi em nhưng mùa thu thì đã đi rồi! Thời gian không chờ đợi. Có một sự lỡ làng
mất mát xót xa, nuối tiếc ở nơi đây. Bởi lẽ đôi khi cơ hội trong đời chỉ đến
một lần thôi! Tất cả đã xa tầm tay với bởi vì người đến trễ, mọi thứ đều đã
khác:
“Còn sót lại trên bàn bồng cúc tím
Ba
cánh tàn, bốn cánh sắp sửa rơi”
Xuân
sắc không còn nữa, hoa tàn, nhụy rã. Thời điểm em đến với anh sau những hẹn hò
hoài mãi giờ không còn “thiên thời địa lợi nhân hòa” nữa. Em đến muộn mất rồi.
Tiệc tàn, hoa rụng, cả anh và em giờ đã qua thời hoa mộng. Cũng có nghĩa Tuổi
Thanh Xuân - thời điểm đẹp nhất của đời người đã qua. Thời gian không chờ đợi chúng
ta.
Khổ
thơ tiếp theo, thi nhân dùng điệp ngữ, điệp cú để nhấn mạnh, khẳng định lần
nữa: Em đã đến thật rồi! Em đang đứng đây là điều có thật. Dẫu bây giờ em như
cánh chim bay đã mỏi trong ánh mắt bao dung độ lượng của chân trời. Nhưng không
thể không nói cho em biết sự thật là ta đang nghĩ gì? Em ạ: Lời giả dối nghe mãi
cũng chán rồi! Ta sẽ nói thẳng, nói thật cho em biết dù chỉ một lần thôi. Dẫu
có đau thì cũng đau một lần này nữa thôi:
“Ta
đã chán lời vu vơ giả dối
Hót
lên! Dù đau xót một lần thôi!”
Trước
những cay nghiệt của tình đời, của nhân tình thế thái ta có còn đủ thơ ngây để
tin vào những cuộc tình đẹp nữa hay không? Sau những chiêm nghiệm cuộc đời!
Tình yêu ư? Luôn có hai mặt ngọt ngào và man trá! Khi em đến, dẫu ngập ngừng,
em cũng sẽ thốt ra những lời âu yếm và khẳng định tình yêu sẽ vững bền như
chuyện bồ câu không chết trẻ. Thì em ơi! Anh cũng đang rất sợ. Sợ tình yêu hay
sợ em? Bởi vì em hay là cơn bão tự ngàn xa? Em đã từng là nguyên cớ tạo nên
những cơn bão lòng trong tâm tư anh. Trước tình yêu này, anh liệu có tìm được bến
bờ bình yên không?
“Chần
chừ mãi cuối cùng em cũng nói
Rằng
bồ câu không chết trẻ bao giờ
Anh
sợ hãi, bây giờ anh mới nhớ
Em
hay là cơn bão tự ngàn xa”
Yêu
là đau khổ, thế nhưng anh vẫn yêu với một tâm hồn bao dung độ lượng. Tôi còn
nhớ lời một bài hát có câu: “Nếu biết rằng yêu là đau khổ, thà dương gian đừng
có chúng mình” Em đã đến, dù muộn và anh cũng không chắc là tình em sẽ đậu lại
bao lâu. Thế nên:
“Trái
tim anh như căn nhà bé nhỏ
Gió
em vào - Nếu chán, gió lại ra”
Lòng
ta chùng lại bởi các từ: “Gió, nếu, chán, gió, lại” nếu năm thanh trắc làm cho
thanh điệu của câu thơ trĩu xuống thì các thanh bằng: vào, ra đan xen nâng
giọng thơ lên thanh thoát nhẹ nhàng, chan chứa bao dung.
Trái
tim anh vẫn dành chỗ cho em đó - nơi ấm áp yên bình. Em như ngọn gió thích thì
trú ngụ, nếu chán có thể bay đi. Còn gì chua chát hơn! Anh thì trước sau vẫn
tôn thờ tình yêu nhưng em có lẽ khác. Anh khó lòng lưu giữ được tình em. Tất cả
rồi cũng phôi pha. Nỗi niềm chờ đợi kéo dài tưởng như vô vọng nhưng cuối cùng em
đã đến nhưng có với tới hạnh phúc không? Một nghịch lý ngang trái không kém
phần cay đắng. Em đến sau những chờ đợi hẹn hò tưởng sẽ chạm đến ngọt ngào nồng
cháy nhưng muộn mất rồi! Một sự mất mát dang dở đã được dự báo.
Dẫu
em đã đến, hiển hiện bằng xương, bằng thịt trước mắt anh. Em là có thật đi
chăng nữa nhưng tiếc rằng Mùa thu (biểu tượng của thời gian) Hoa cúc (biểu
tượng cho xuân sắc) đã cướp anh rồi. Thời gian đã gặm nhấm tuổi xuân. À không!
thời gian đã “cướp” anh rồi! Thi nhân dùng từ “cướp” rất đắt và biểu cảm. Nghe
đầy chất lính của một thời vừa mạnh mẽ, nhanh chóng, dứt khoát. Anh bây giờ
không còn là anh của ngày xưa nữa!
Bài
thơ khép lại với sự ngỡ ngàng nuối tiếc. Dẫu vẫn biết dang dở cuộc tình là điều
có thể xảy ra.Trong cuộc đời, cơ hội không phải lúc nào cũng có. Và tình yêu
không thể là vĩnh cửu cũng như: con người không thể bất diệt với thời gian!
Qua
hình thái ngôn ngữ nghệ thuật tả cảnh ngụ tình ấn tượng và có giá trị biểu đạt
cao. Giọng thơ nhẹ nhàng, đầy sắc điệu thẩm mỹ lại có chút tính triết luận.
Tâm
tình của chủ thể trữ tình lan tỏa vào trong sâu thẳm tâm tư người đọc nỗi buồn
của dang dở chia lìa, mang ý nghĩa phổ quát của những chuyện tình buồn.
Bằng
cảm hứng trữ tình tự sự, với thi ảnh bình dị, ngôn ngữ trong sáng dễ hiểu được
kết hợp các biện pháp tu từ biểu cảm. Câu chữ hàm súc thể hiện bởi bút pháp
điêu luyện, đã tạo nên những vần thơ có vẻ đẹp trang nhã mà se sắt lòng người.
Ông
đã đem đến cho người đọc những vần thơ tài hoa, giàu sắc thái trữ tình, lãng
mạn làm rung động lòng người.
Nay
tay thi nhân đã mỏi, thi nhân rũ áo đi vào cõi vĩnh hằng nhưng những vần thơ,
kịch bản phim và những vai diễn để đời của ông sẽ ở lại với chúng ta, với các
thế hệ người yêu thơ và hâm mộ một tài năng nghệ thuật ưu tú của nước nhà.
Sài
Gòn ngày 21/4/2021
Hoàng Thị Bích Hà
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét