- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
Nhà bình thơ cho Châu Thạch được giới văn chương biết đến quá nhiều từ trong ra ngoài nước. Anh xem bình thơ là niềm vui tao nhã, diễn dẫn thêm những gì còn phía sau con chữ của hồn thơ trong thi phẩm bất kỳ của ai, liên tưởng và khai triển thêm làm cho người đọc rõ ràng hơn, nâng tầm bài thơ cao hơn. Có thể nói anh cảm nhận thơ không cầu cạnh bất kỳ điều gì ngoài sự thích thú và đam mê chữ nghĩa.
Một người với tâm hốn
phóng khoáng, vui tính, lãng mạn, thích giao du. Anh là chủ nhiệm bút nhóm HOA
CỎ ở Đà Nẵng – nơi mà tôi tin bất kỳ bạn thơ, bạn văn nào đến Đà Nẵng nếu có
duyên kết nối với nhóm anh, có lẽ sẽ thật vui khi tạm biệt nhóm Hoa Cỏ để trở
về cố quận. Lòng lại bâng khuâng muốn một lần trở lại thăm những bạn thơ chân
thành và cảm mến của bút nhóm Hoa Cỏ.
Anh đã xuất bản 3 tập BÌNH
THƠ mỗi tập dày hơn 400 trang, riêng tập thứ 3 hơn 300 trang. Có đến gần vài
trăm tác giả trong và ngoài nước được anh trân trọng bình thơ.
“Hữu xạ tự nhiên hương”
Bút pháp không bóng bẫy, nhưng nhận định hay và súc tích, nên càng ngày càng
nhiều người biết đến, yêu vì, kính nể anh. Lần này, nhà thơ Châu Thạch xuất bản
thi phẩm QUA MIỀN KÝ ỨC như nhắc nhớ dấu chân xưa một thời dọc ngang trên vùng
đất cũ, ngay cả những thời hoa mộng áo thư sinh hoặc cả ký ức nỗi buồn vui đã
trầm tích trong hồn người anh chợt sống dậy thành thơ.
Với cái tuổi qua 80 theo
tôi, sức viết vậy thật đáng nễ, tập thơ Qua Miến Ký Ức như ghi lại để lưu dấu
cho đời sau hiểu rằng có một con người văn nghệ như thế đi qua cõi đời nầy nhiều
bể dâu, đôi lúc cũng thoảng qua ưu tư thế thời nhưng vẫn bình yên, vui sống với
thái độ hồn nhiên, an hòa trước nỗi mình, nỗi đời.
Mở đầu cho thi phẩm anh
viết như lời trần tình giới thiệu với độc giả:
“Hạt lóng lánh qua miền ký
ức
Màu năm xưa soi giọt sương
nay.
Đời vô thường trơn tuột
trên tay
Đá Thành Cổ đỏ rêu màu
cháy
Trầm tích của nỗi đau lắng
đáy
Niềm vui xưa đã hóa bọt
bèo
Chút vần thơ phụng hiến
trong veo
Xin vào đọc mở lòng yêu
mến”
Một ngày “Em đến thăm”
dù “mắt em ăm ắp yêu thương” nhưng sao em vội vả, phải
chăng bởi đời cách ngăn nên khi “em quay bước/ tung tăng như chân
sáo/ khiến lầu cao giương mắt cửa đam mê/ Linh hồn ta tưởng tượng lối em về/ Đi
theo mãi chẳng dừng trong đêm mộng”.
Có lúc anh ngồi nhập định
dưới trăng sao thơ mộng, một bóng dáng yêu kiều, lướt nhanh qua trí như thực
như mơ “Ôi kỷ niệm đã đi vào quá khứ/ đêm nằm mơ thấy thất lạc người yêu/ mở
mắt ra em cũng vẫn yêu kiều/ nhưng cố bé ngày xưa giờ đâu nhỉ” - Cô bé
hay là biểu kiến tất cả ngày xưa giờ đâu? Cũng có thể “Huế, Sài Gòn và bao thành phố khác/ Tôi đã từng bươn
chải sống nhiều năm/ Biết bao nhiêu người đẹp tựa trăng rằm/ Và diễm
lệ như hoa quỳnh, hoa cúc/ Những
mỹ nữ vừa xinh vừa hiền thục”…
(Những nàng tiên Quảng Trị)
Dẫu tiếc nuối một thời đã qua làm sao trở lại, phải chăng nỗi
niềm thân phận cứ liên hồi gióng lên từng đợt thanh âm vọng về từ thuở biết yêu
người, yêu đời? thì ra trong con người anh là tình yêu và thân phận cứ như mách
bảo con tim hãy viết khi còn có thể – có lẽ ai cũng đau đáu chứ đâu chỉ nhà thơ
Châu Thạch, phải không anh?:
“Một mai đời sẽ trôi qua/ cái tôi còn lại ngân nga giữa
trời”.
Anh
đau đáu nỗi đau thân phận, nhất là ở thế hệ anh, tuổi trẻ không thể không bước
tới đối diện với chiến tranh. Chẳng những đối diện mà anh nhập cuộc với Tổ quốc
- Danh dự - Trách nhiệm của đấng nam nhi thời binh lửa dày xéo trên thân thể Mẹ
Việt Nam. Ai cũng biết lịch sử Việt với cuộc chiến tranh dai dẵng
những 20 năm, rồi kết thúc với những mất mát đau thương, người có lương tri nào
không đau nỗi đau mất mát, chia lìa!. Rất may, anh viết như sự sẻ chia với con
chữ có linh hồn:
“Mượn chữ nghĩa chở hồn lên trăng sáng
Đâu ngờ mây che khất ánh
huy hoàng
Rơi trở về tăm tối cõi
trần gian
Làm con dế gáy đêm chờ đợi
chết”
(Thơ ta Đau)
Mỗi người thơ là một
nghiệp dĩ, có ai bảo thơ là nghề để kiếm sống đâu nào, nhưng đã mang lấy nghiệp
văn vào thân, thì trách chi phải nhã tơ vàng ánh cho nhân gian vui vầy, Nguyễn
Du đã nghiền ngẫm triết lý nghiệp văn: “Con tằm đến thác hãy còn vương
tơ”. Hay là “Lỡ ta chọn theo nghiệp đời viết lách/ Mãi nhã tơ vàng
ánh cho nhân gian” (NDT), anh cứ thong thả thích viết cái gì, cho ai cứ
viết, đâu sá gí “thế sự du du nại lão hà/ Vô cùng thiên địa nhập hàm ca”
(Thuật hoài/ Đặng Dung).
Cuộc chơi sắp xếp ngôn ngữ
vô biên, vô cùng, không có hồi kết thúc, người thành công trong sự nghiệp văn
rất ít, dù sao cái thú tao nhã nhất trên trần thế mà lị, hà cớ gì không?
Xuyên suốt 95 bài thơ
trong thi phẩm của nhà thơ Châu Thạch như lời thì thầm của người ưu thời mẫn
thế được xâu chuổi từ lúc trẻ cho đến giờ (Lúc xuất bản tập thơ: Qua miền ký
ức), với những thiên ký ức nỗi nhớ về tình yêu, về quê hương, về thế thời và
nhân sinh quan cõi sống.
Anh tự nhận mình là Dế -
Dế thường gáy về đêm như lời nỉ non cùng con người, nó gần gũi và làm vui với
người nông dân nơi thôn dã, cũng như bản chất của anh vậy gần gũi, vui vẻ cùng
người thơ. Anh cùng Lang Trương, Vy Linh lập nên nhóm thơ Hoa Cỏ rất văn nghệ,
không ràng buộc hội hè, ai đã từng đến gặp gỡ, sinh hoạt văn nghệ với nhóm này
một lần sẽ thấy sự đối đãi chân thành, chân thiết, lúc chia xa chắc hẳn còn ấn
tượng thật đẹp về tính văn, tình văn nghệ của nhóm Hoa Cỏ mà anh là chủ soái
(như tôi nói ở trên).
Tôi và BBT Sông Quê đã hân
hạnh dự phần vài ba lần mỗi khi có dịp về quê ngoại Đà Nẵng, bao giờ khi tạm
biệt con sóng lòng ngân vang những niềm vui trên dặm đường về.
Bài thơ của nhà thơ Hồ Văn
Chi tặng Châu Thạch với tựa: Tâm Sự Cùng Dế, có lẽ 2 người bạn rất hiểu nhau,
đoạn mở đầu thế này:
“Được tạo hóa ban cho
đôi cánh đẹp
Dế không bay, trọn kiếp
hiến nhân gian
Suốt đêm thâu thánh thót
những cung đàn
Không thưởng lợi, chẳng
than van số phận”
Đã qua tuổi bát tuần từng
trải lúc vinh quang, lúc chua chát, ngậm ngùi cuộc đời, anh hiểu rõ ngọn nguồn
của đối đãi nhân gian, luôn luôn có hai mặt đối lập: thương ghét, danh lợi,
được thua, còn mất…nên anh an nhiên, tự tại trong vô thường thị, mặc mặc thế
gian tĩnh say trong cõi người ta.
Nhà thơ Trần Thoại Nguyên
viết tặng anh khá lý thú:
“Thơ Châu Thạch tợ ngọc
vàng
Dâng đời Hoa Cỏ kết tràng
thi ca
Dòng thơ lấp lánh sương sa
Tiếng thơm còn đọng ngân nga
đất trời
…Con đường tư tưởng thi ca
Nghìn thu bất tuyệt hương
hoa vườn hồng
Lật tờ nhật nguyệt sắc
không
Đọc trong hư ảo có dòng
thơ kinh
Hay
là:
Mai
sau im bặt núi sông
Cảo
thơm lần giở tấc lòng Người đây”
Câu
chuyện thú vị trong thi phẩm này là sự liên tưởng so sánh giữa nhà thơ Heinrich
Heine (1797-1856) & Châu Thạch cách nhau vài thế kỷ mà Bs, dịch giả Nguyễn
Đại Hoàng nêu lên: Họ Đã Thương Nhau và Bắt Đầu - kết Thúc, tôi xin trích ra để
bạn đọc cảm nhận:
Năm
tháng dần trôi
họ đã
vào cõi chết
nhưng
than ôi có bao giờ họ biết
- Cõi
trần xưa họ đã…thương nhau
(Heinrich Heine/ Nguyễn
Đại Hoàng dịch)
Bắt đầu ở đâu? - Dễ hiểu
Khi
tôi gặp em là bắt đầu tất cả
Kết
thúc ở đâu? - Dễ hiểu
Khi
em quay lưng đi về một ngả
Tôi
nhìn em với nỗi niềm khôn tả
Và
nghìn năm con tim vẫn hoài mong
(Châu
Thạch)
Hai nhà thơ viết với ngôn ngữ rất giản dị, bình dân nhưng phía sau con chữ là muôn hình vạn trạng của bức tranh tình yêu khi quán tưởng, với dịch giả Nguyễn Đại Hoàng “dường như Heinrich chỉ là người kể chuyện. Với tôi chắc chắc Heinrich chỉ là người kể lại chuyện tình, còn Châu Thạch là người tắm gội trong tình yêu”. Cuối cùng bs, dịch giả Nguyễn Đại Hoàng kết luận: “Nhưng với tôi, điểm giống nhau căn bản giữa hai thi sĩ này là ngôn ngữ thuần phát và cao thượng…”
Dĩ
nhiên khi các bạn đọc hết thi phẩm: QUA MIỀN KÝ ỨC của Châu Thạch sẽ còn lại dư
hương trong mỗi người được đọc dù rằng thi phẩm chưa phải là kỳ hoa dị thảo
trong làng văn nhưng rõ ràng mỗi người có nhận định riêng chính mình.
Thay
lời kết, tôi trích 4 câu trong bài Dư Hương của anh như nói cùng bạn đọc giùm
nhà thơ đáng kính Châu Thạch:
“Ôi tuổi trẻ, tình yêu ta rất thật
Rất
ngây thơ, rất trắng, rất trong
Những
dư hương còn ép ở trong lòng
Thoáng
ngào ngạt mỗi lần ta chợt nhớ”
Hân
hạnh giới thiệu cùng độc giả bốn phương, ai muốn có thi phẩm liên hệ với tác
giả Châu Thạch, tôi nghĩ anh rất vui khi có người muốn có tác phẩm để đọc và
còn lại dư hương trong lòng mình như lời tự tình của tác giả Châu Thạch.
Sài
Gòn, đầu tháng 8/ 2023
Ngã Du Tử
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét