Hàng năm, cứ đến khoảng 2 tháng giáp
Tết là các tờ báo lại bắt tay vào mùa làm báo Tết. Thời gian làm báo Tết diễn
ra khoảng 2 tháng trước Tết. Để có tờ báo Tết đặc sắc về nội dung và hình thức
tới bạn đọc trước thềm năm mới như một lời tri ân, các tòa soạn phải khởi động
và triển khai từ rất sớm. Từ việc mời cộng tác đến việc thu thập, chuẩn bị bài
vở… không khí làm báo Tết thật vui vẻ, nhộn nhịp chẳng kém gì những ngày hội.
Để
làm một tờ báo Tết quả thực không hề đơn giản. Vì báo Tết được coi như là một
bản báo cáo kết quả công việc của năm cũ và định hướng phát triển của năm mới.
So về nội dung lẫn hình thức thì báo Tết ngày nay đã thay đổi nhiều so với làm
báo Tết những năm trước đây. Báo Tết bây giờ đã không còn quá nặng nề với những
bài viết về 12 con giáp nữa, nên không gây cảm giác nhàm chán cho bạn đọc. Nội
dung báo Tết đã nghiêng về những bài viết
sâu sắc, có cách nhìn riêng về các vấn đề chính trị, xã hội, kinh tế hay văn
hóa nghệ thuật giúp cho tờ báo hay, lạ và độc đáo hơn. Tập trung ở các mảng chủ
đề lớn như mừng Xuân mừng đất
nước đổi mới hy vọng một năm mới vượt qua nhiều khó khăn thách thức, hay đó còn
là không khí đón Tết, đón Xuân ở khắp mọi miền đất nước, con Lạc cháu Hồng
hướng về nguồn cội, Tết nghĩa tình, xuân ước vọng…
Hình thức báo
Tết cũng thay đổi từng năm và khác xa so với trước. Xen kẽ với nội dung bài
viết, tờ báo Tết còn “nặng” thêm bởi những trang quảng cáo, nhiều lúc đã gây
khó chịu cho những người đọc khó tính. Nhưng rồi họ cũng đã biết cảm thông với những người làm báo, khi
Tết bây giờ cũng đã không còn giống và đơn giản như Tết xưa nữa. Mặc dù giá
trị của tờ báo nằm ở chính nội dung của tờ báo, nhưng danh tiếng của tờ báo lại
nằm ở phần tiếp thị, phát hành, quảng cáo…
Trang bìa thể
hiện chủ đề và “linh hồn” của một tờ báo Tết, vì vậy nhiều báo, tạp chí khác
cũng trăn trở, lao tâm khổ tứ khi thiết kế trang bìa. Sao cho trang bìa phải
thật ý nghĩa, tươi tắn, lịch lãm, giàu trí tưởng tượng và sáng tạo. Ấn phẩm báo
Tết được coi như một mâm cỗ ngon nhiều hương vị và trang trí đẹp mắt. Các thể
loại phóng sự, hình ảnh, truyện, thơ, bút ký, tản văn…là những món ngon được
nấu nướng một cách khéo léo, cầu kỳ, vừa đủ gia vị.
Khi các ấn
phẩm báo Tết Ất Mùi muôn màu muôn vẻ sắp
“ra lò” thì các trang báo điện tử Tết cũng đã “vào khuôn” đang đợi thời khắc
giao thừa để cùng nhau tỏa sáng. Bên cạnh đó, ở một số trang mạng xã hội, các “cư
dân Facebook” đang rộ lên phong trào tự làm cho mình những tờ “báo Tết” cũng
không kém phần đậm đà sắc xuân. Chủ yếu là để tổng kết lại xem năm qua đăng
được bao nhiêu bài, thu hút được bao nhiêu like (thích) và comment (bình
luận) và đem lại cho họ những trận cười sáng khoái mỗi khi nhìn lại. Vì thế
không ít người trên Facebook rất thích thú đi làm “báo Tết” cho riêng
mình.
Mặc cho báo mạng bùng nổ, thì việc
chờ đợi và đón đọc một ấn phẩm báo Tết vẫn là thói quen của nhiều người. Với
họ, tờ báo Tết dường như đã quá gần gũi, thân thiết và trở nên không thể thiếu
như việc nhâm nhi chén trà, mứt, bánh trái, vui xuân thưởng ngoạn trong những ngày
Tết. Niềm vui của những người làm báo Tết cũng chỉ cần có thế. Vì một ấn phẩm báo
Tết không chỉ đơn thuần là tờ báo phát hành vào dịp Tết mà nó như một món quà tri
ân đầy ý nghĩa mà những người làm báo sau một năm dành tặng đến bạn đọc, cộng
tác viên và người thân bạn bè.
NGUYỄN THÚY HẠNH
______________________
Nhận được những báo tết thật là cảm thấy vui, giống như xuân đã đến tự bao giờ vậy.
Trả lờiXóa