
Theo chuyện xưa, cây quất ban
đầu gọi là cây chanh quả vàng, một cây quí của nhà vua. Cây ấy được dùng làm
phần thưởng cho cậu bé tên Quất, người có công giúp vua đánh giặc ngoại xâm để
bảo vệ đất nước. Truyện kể rằng, trước khi trao cây quí của mình cho Quất nhà
vua có dặn: “nếu muốn có vàng thì cứ hái quả, còn nếu muốn đuổi rét kêu nắng
hãy bẻ cành mà trồng xuống đất”. Và cậu bé tên Quất ấy đã bẻ cành lá của cây
chanh quả vàng mà vua tặng cho mình để trồng xuống đất cứu những người bạn thân
và bà con dân làng cùng muôn loài cây cối, muông thú qua khỏi trận giá rét khắc
nghiệt kinh hoàng của mùa đông. Ghi nhớ công lao và lòng nhân đức của Quất người
ta đã lấy tên của cậu bé để đổi tên cho cây chanh quả vàng. Và cũng từ đó, hàng
năm hễ vào mùa đông chỉ cần thấy cây quất ra hoa kết quả màu vàng là biết mùa
xuân ấm áp với những ánh nắng vàng tươi đang trở về. Cây quất ấy đã trở thành
cây báo mùa, lại là mùa xuân. Bởi thế mùa quất kết trái sai cành vàng rực cũng
là tín hiệu chuyển mùa sang một năm mới.
Chẳng biết có phải nguồn gốc
sâu xa từ câu chuyện kể trên mà người Việt có cái thú chơi cây quất trong những
ngày đầu năm. Cái thú ấy lâu ngày thành quen, rồi trở thành một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc trong những dịp Tết Nguyên
Đán. Bây giờ có không ít người còn bảo rằng: tết mà chưa có quất, chưa có đào
thì chưa phải là tết. Thế đấy, trên khắp mọi miền của đất nước, mỗi khi mùa
xuân về, nhất là ở miền Bắc, cây quất cùng với cây mai, cây đào là những loại
cây không thể thiếu được trong mỗi gia đình, thậm chí ở cả các cơ quan công sở.
Nhớ
lại, thời xưa, mọi nhà chơi quất chủ yếu là tự cung tự cấp. Thường thì mỗi nhà
trồng một vài cây làm cảnh và lấy quả để ăn. Tết đến, chủ nhà tìm chọn một cây
thật đẹp đưa vào chậu mang để trong nhà hoặc trên hè rồi trang hoàng đẹp đẽ
chơi tết. Và cứ độ ngoài rằm tháng riêng người ta lại đưa cây ra vườn trồng lại
để đợi đến mùa tết năm sau. Nhà ngoại tôi cũng vậy, ông tôi là một nhà nho nên
thích quất lắm. Ông trồng mấy cây ở đầu sân vừa để làm cảnh vừa để lấy quả. Tôi
nhớ, ông chăm quất lắm, thỉnh thoảng người lại xem lá, bắt sâu, diệt muội cho
cây. Ông thường bảo tôi nếu cây có sâu hay bị lá vàng mà không bắt, không tỉa
bỏ thì sẽ bị sâu đục thân và lá vàng lây sang lá khác thì quất sẽ chết. Tôi còn
nhớ, cứ vào khoảng cuối tháng sáu, đầu tháng bảy (âm lịch) ông tôi lại đảo quất (nhằm hãm cho cây ra quả rồi
chín đúng vào dịp tết), ông bứng cây
lên, phơi nhẹ ngoài nắng khoảng độ chục ngày, rồi tỉa bớt cành lá, tạo thế, tạo
dáng cho cây và đem trồng lại. Chưa hết, đến độ cuối tháng tám hoặc đầu tháng
chín (âm lịch) khi cây chuẩn bị ra hoa, kết quả ông lại chăm bón cho quất để
cây được xanh lá, sai quả và chín vàng vào đúng độ đầu năm mới. Nói thì vậy
thôi nhưng chăm cây thì quả kỳ công. Chắc hẳn phải yêu quất lắm thì ngoại tôi
mới tạo ra được những cây quất với đủ các thế tam đa, ngũ phúc hay hình tháp
một cách cầu kì và đẹp mắt đến vậy.
Bây
giờ quê tôi, làng đã chuyển dần sang phố, người đông đất ít nên vườn nhà cũng
ít đi và lẽ dĩ nhiên những cây quất cũng vắng bóng hoặc thưa thớt. Tuy nhiên cũng
không phải vì thế mà tết không còn quất chơi. Trái lại, tết đến hầu như nhà nào
cũng có cây quất. Một cây quất được treo quấn những bóng điện nhỏ xíu với đủ màu
xanh, đỏ, tím, vàng nhấp nha nhấp nháy trong đêm nhìn cũng khá vui mắt. Những
cây quất ấy được đưa về từ những vùng chuyên canh ở Tây Hồ (Hà Nội) hay Văn
Giang (Hưng Yên)… Thế đấy, cái thời đại công nghiệp này cái gì cũng có, cái gì
cũng được “sản xuất” lớn. Những ngày gần tết, nhất là từ ngày ông công ông táo
trở đi, xe ô tô trở quất từ khắp mọi nơi đổ về các chợ tết, dọc các ngã ba, ngã
tư hay hai bên đường của các khu phố trung tâm. Trời ơi, quất nhiều vô kể, trên
trời dưới quất, quất có đủ loại, đủ thế nhưng thích nhất vẫn là quất của vùng
Tây Hồ. Cứ thế người ngắm, kẻ mua rộn ràng, náo nức, nhất là vào những ngày áp
tết. Xem ra cái thú chơi quất bây giờ có khi còn phát triển hơn cả ngày xưa.
Nhưng ngẫm ra, cái thú chơi ấy chỉ ào ào như nước đổ lá khoai. Nó kém hẳn cái
thú vui của người được tỉa cành, bứt lá, uốn cây và hì hục bới lên đặt xuống,
trông ngày trông đêm như ngoại tôi thủa nào.
Ngày ngoại tôi chưa
mất, người thường hay nói với mọi người rằng, cây quất có đủ năm yếu tố ứng với
sự tương sinh của ngũ hành. Đó là Kim (hoa màu trắng) sinh Thủy (lá xanh đậm),
Thủy sinh Mộc (thân cây), Mộc sinh Hỏa (quả chín màu cam), Hỏa sinh Thổ (đất
trong chậu) và Thổ sinh Kim (hoa màu trắng). Và người bảo, cái cây như vậy là
có đủ đất trời trọn vẹn. Nó tượng trưng cho sự may mắn, phúc lành. Không những
thế cái tên quất khi phát âm cũng gần với âm cát, theo tiếng Hán cát có nghĩa là
tốt lành, may mắn. Có lẽ bởi vậy mà thú chơi quất ngày tết mới thịnh hành và
trở thành một nét đẹp văn hóa đến tận bây giờ của người Việt Nam ta.
Nhưng chơi quất cũng có năm bảy
đường chơi. Chơi đâu có dễ. Thú chơi nào cũng có cái công phu riêng. Và chơi quất
cũng vậy, cũng phải kỳ công lắm. Để chọn được một cây quất đẹp, có ý nghĩa
phong thủy người chơi phải chú ý từ gốc, thân, tán, lá, đến quả, hoa, nụ, lộc …
Cây quất đẹp là cây có gốc to, thân
cứng cáp; các tán các tầng tạo thế đối xứng hài hòa; lá to, xanh đậm và bóng
mượt; quả nhiều và đều, vỏ mỏng màu cam bóng láng và có đủ các loại từ quả
xanh, quả ương đên quả chín (không được chín quá); hoa và nụ có đủ cùng với lộc
non xanh mướt. Những người duy tâm thường chơi quất để gửi gắm những tâm sự,
ước muốn vào một năm mới. Nếu cầu ước sự trù phú, ăn nên làm ra, sức khỏe dồi
dào, mùa màng bội thu thì người ta tìm những cây quất có lá xanh tốt, quả vàng
chi chít. Nếu cầu mong con đàn cháu đống, đa lộc đa sức thì người ta chọn quất
tam đa (cây có ba cành lớn hoặc ba tán) với đủ quả xanh quả, quả ương, quả chín
cùng hoa và lộc … Bởi vậy, khi chọn quất người ta tìm cây có đủ tán, thế, lá,
quả, hoa nhưng sẽ tuyệt hơn nếu có thêm
những nụ hoa trắng xinh. Và tuyệt đẹp hơn khi nụ hoa ấy lại được hé
nở vào đúng dịp giao thừa. Người ta bảo, nhà nào có phúc được cây quất như thế
thì năm đó gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, cát tường, phúc lộc bởi “hoa khai phú
quý”.
Cây quất như thế nên cũng đã được đi vào thơ ca. Cổ thi
từng có một bài vịnh quất rất hay của cụ nghè Yên Đổ. Có lẽ, cũng bởi yêu cái đẹp
của dáng hình thanh sắc cùng những hàm nghĩa ẩn ý sâu xa của quất mà cụ Tam
Nguyên đã phải thú nhận rằng: “Ái cúc dữ ái liên/ Cổ giả ái phi nhất/ Dư tính
tố kiêm ái/ Vãn niên độc ái quất” (Yêu cúc cùng yêu sen/ Mỗi người ưa mỗi mặt/
Ta tính vốn yêu chung/ Đến già chỉ yêu quất). Đúng thế, cây quất rất hợp của
tuổi già. Phải ở cái tuổi thật sâu sắc người ta mới nhận ra vẻ kín đáo, thâm
trầm nhưng đầy nội lực của quất. Hình như phải trải qua một hành trình của đời
người với bao nỗi truân chuyên để đến khi về ẩn ở nơi chốn quê nhà, ngẫm lại dặm
dài đã đi, con mắt xanh tinh tường của Nguyễn Khuyến kia mới kịp nhận ra cái đáng
yêu của quất: “Ái vị tân bất liệt/ Ái vị toan bất lạt/ Ái vị khổ phi đảm/ Ái vị
cam phi mật” (Yêu vì cay không tệ/ Yêu vì chua
không gắt/ Yêu vì ngọt khác đường/ Yêu vì đắng khác mật). Dường như một sự bừng
tỉnh, nhà thơ đã thấy được cái vừa phải về mức độ của quất, cái gì cũng ở
ngưỡng vừa đủ cho người ta nhớ, cho người ta yêu. Không những thế, sâu sắc hơn,
vị quan nhà Nguyễn nơi xứ đồng quê chiêm trũng ấy cũng đã nhìn thấu để nhận ra
và thích thú ngợi ca cái phẩm chất khiêm nhường cùng một bản lĩnh cứng
cỏi của quất mà dễ gì các loài cây quí khác có được: “Bất dữ cạnh phương phi/
Bất dữ tranh oái uất/ Tiểu viên thẩm dị an/ Long đông khởi năng khuất” (Chẳng đua hương ngọt ngào/ Chẳng chen nơi sầm uất/
Vườn nhỏ từng sống quen/ Hơi đông khó lòng nạt).
Chợt
nhớ một chiều cuối năm ngang qua cánh đồng quất Tứ Liên, từng cơn gió chuyển mùa từ
Sông Hồng phả lại, đưa hơi ấm mùa xuân trở về rung rinh trên những cành quất
đương thì lá biếc, quả sai trĩu cành vàng ruộm hòa trong sắc nắng hanh hao. Cái
hơi ấm của mùa xuân đang về ấy như thể được gửi vào trong nắng, luồn vào trong
từng cơn gió còn se se lạnh. Bất giác lòng lại rộn ràng đón đợi xuân sang. Xuân về trên những cành quất. Chỉ dăm ngày nữa thôi
quất sẽ đưa xuân về trên phố. Thế đấy, mùa xuân đất Việt đâu chỉ có hoa đào,
đâu chỉ có hoa mai mà còn có cả cây quất. Cái dáng hình và những sắc màu thân
thương của cây quất đã khiến bao kẻ xa xứ phải nao lòng, bâng khuâng, ngẩn ngơ,
thẫn thờ trong phút giao thừa nơi đất khách.
Phan Anh
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét