Về làm
hàng xóm với nhau từ năm 1998, cũng ngót ngét 20 năm. Gặp nhau vẫn tươi cười
chào hỏi, đẩy đưa mấy câu thân tình chẳng động chạm tới ai, kiểu con gà nhà em
sáng nay bị cúm, con lợn nhà anh tối qua biếng ăn... Đôi khi hứng chí còn đấm
lưng nhau thùm thụp, rồi nắc nẻ cười, có lúc bá vai nhau, mời nhau chén trà,
điếu thuốc, chú chú anh anh ầm ĩ cả góc phố. Ấy vậy mà anh tên gì, bao nhiêu
tuổi, nhà số bao nhiêu lão cũng chịu. Không phải lão ra vành ra vẻ, vì lão chả
có gì để lên mặt ta đây. Lão không biết tên tuổi của anh, số nhà của anh chỉ vì
bản tính của lão vốn ngại giao tiếp, lại thêm trí nhớ có vấn đề, cứ nhớ nhớ
quên quên nên càng ngại quan tâm lý lịch của người hàng xóm. Lão sợ chuyện ông
A “muốn yêu vợ” nhưng bị vợ “cấm vận”, lâu ngày, quá bí bách nên đêm đến lẩn ra
đường Giải Phóng tìm mấy em có thói quen “tạo dáng bên gốc cây” để “tâm sự” cho
“thoáng trên thông dưới” nhầm thành chuyện ông A “cấm vận” vợ khiến bà vợ bứt
rứt phải nhảy sang nhà hàng xóm, thách ông hàng xóm “có giỏi thì đọ vòng eo”
xem eo ai nhỏ hơn... Nếu thế thì thành to chuyện. Loạn phố Nguyễn Văn Trỗi. Lão
chỉ có mỗi một cái đầu, chả dại.
Cũng có
lần, lão nảy ra sáng kiến, mua cuốn sổ nhỏ nhỏ, đút vừa túi quần rồi tiện gì
ghi nấy, làm cuốn cẩm nang tra cứu khi cần thiết nhưng rồi thấy như thế thì bất
tiện nên thôi, phó mặc cho bộ nhớ có vấn đề của lão. Với lại, biết ghi chú thế
nào khi ví dụ, anh (nhân vật chính, lão sẽ hầu chuyện mọi người) quá nhiều điểm
giống mọi người mặc dù anh cũng rất nhiều điểm chẳng thèm giống thiên hạ. Chẳng
hạn, cao mét sáu lăm thì phố Nguyễn Văn Trỗi đếm vội cũng vài nghìn nhân mạng. Khuôn mặt rúm
ró, dài thượt khi bị vợ quát, nét đặc trưng của khuôn mẫu đàn ông “biết điều
với vợ” thì phố Nguyễn Văn Trỗi không vài nghìn ông cũng tròm trèm trên dưới
hai hay ba, hoặc bốn nghìn nhân mạng. Nhưng nhất định, giữa vài nghìn đấng nam
nhi tưởng chừng có rất nhiều nét hao hao giống nhau ấy chẳng cần nhìn kỹ cũng
biết đấy là vài nghìn con người riêng biệt. Như thế, biết ghi thế nào để phân
biệt anh với người khác?! Thế nên, lão quyết định cứ căn cứ vào ấn tượng ban
đầu về người đó mà đặt tên, ví dụ như anh, đường ăn nết ở thuộc diện “lễ phép,
biết nghe lời vợ” nên gọi anh là chàng lùn nể vợ, cho khỏi lẫn với mọi người.
Lão nhớ,
hôm ấy, hình như là lão về nhập cư ở phố Nguyễn Văn Trỗi được chừng hai hoặc ba
tháng. Lão ra quán nước đầu ngõ uống trà, để nghe ngóng tình hình khu phố mới
giống và khác gì với khu phố cũ lão ở nên săm soi mọi chuyện khá kỹ. Hôm ấy,
lão thấy anh diện lắm. Đầu vuốt keo láng bóng. Mặc quần sooc kẻ, áo phông màu
mỡ gà, thắt cái nơ màu tím, trông hơi ẻo ẻo nhưng cũng bắt mắt, khá bảnh. Mỗi
tội, lẽ ra quần ấy, áo ấy, đầu ấy... anh đừng thọc chân vào đôi giày đã toác
mõm, thì hay. Đã thế, anh lại đem đôi chân có phần cò hương, ống sậy, cắm vào
hai chiếc tất sợi trắng đã ngả màu, loang loang lổ lổ, roãng ra, tụt xuống tận
cổ bàn chân... nên trông có phần tức mắt.
Lúc đấy,
khi thấy lão vào quán, kéo ghế ngồi xuống, anh nheo nheo mắt nhìn, kiểu dân đàn
anh đàn chị quen nhìn người khác bằng nửa con mắt dưới, rồi anh hơi nghiêng
nghiêng mặt, tạo dáng kiểu “lửng lơ con cá cờ” của những chàng hotboy, trai đẹp
đã quá tuổi được gọi là trai trẻ nhưng cố tạo dáng cho ra vẻ còn trẻ đẹp để lòe
đời... Tóm lại, anh có cách tạo ấn tượng rất đặc biệt với thiên hạ. Mới về nhập
cư, tuổi còn trẻ, chưa vợ nên lão thấy cách anh “tạo hình” cũng hay hay, lạ lạ,
cũng có chút gì đó của chất nghệ nên tuy hơi buồn cười về gu thẩm mỹ có phần
tạp nham, hổ lốn của anh nhưng lão cũng khoai khoái, muốn được làm quen, kết
bạn. Thế nên, lão cố bắt chước anh để gây ấn tượng, ăn điểm. Lão cũng nghiêng
nghiêng người, ngồi chân co, chân duỗi, tay cầm điếu thuốc, miệng nhả khói chữ
o, mắt lim dim chữ a như đang mơ màng, lãng mạn kiểu chất chơi của trai thành
thị. Lão cố làm cho thật tự nhiên, thật điệu nghệ... nhưng có lẽ, trông chẳng
giống ai, buồn cười quá nên anh kéo ghế sát lão, vỗ vai, hỏi:
- Mới về
sống ở đây hả? Chưa vợ à? Dân ngoại tỉnh mới về Hà Nội đúng không? Biết ngay
mà. Gu thẩm mỹ dở hơi, cám hấp!
Lão hì hì
cười, thật bả lả, cố tỏ ra là thằng xu nịnh, biết thân biết phận:
- Dạ! Em
chào anh. Em còn ngu ngơ lắm. Rất mong nhận được sự chỉ giáo của anh!
Ngả đầu ra
phía sau, rồi đưa tay vuốt vuốt mái tóc xịt keo láng bóng, anh nheo mắt, phán:
- Trai quê
xịn hả? Đần thối mặt ra. Nhưng mà có vẻ thật thà. Chơi được.
Anh kéo
dài tiếng “chơi được”, nghe lanh lảnh mà lạnh làm lão sợ sợ. Tuy vậy, lão vẫn
cố cười thật tươi, xoa xoa tay, êm giọng:
- Anh giỏi
thế. Mới gặp em lần đầu đã biết em là trai quê xịn. Bái phục!
Anh mân mê
chiếc cằm nhẵn thín, bói cả ngày cũng không kiếm được cọng râu, mủm mỉm:
- Chuyện!
Thế mới nói dân nhà quê có đeo mác thành phố thì vẫn hiển hiện chất quê một
cục, vì lố.
Rồi anh
giảng tràng giang về tố chất trai Hà Nội thế nào? Khác trai quê căn bản ở những
điểm nào? Anh chốt, trai quê có cố bắt chước cũng không thể giống được trai Hà
Nội xịn... nên đừng có học đòi mà thiên hạ chửi cho là “đã ngu lại còn cố tỏ ra
nguy hiểm”. Tóm lại, anh nói nhiều lắm. Lão chăm chú nghe nhưng không thể nhớ
hơn được vì dù đã rất cố gắng cũng không thể hiểu anh nói gì. Chỉ loáng thoáng
câu anh phân trần rằng, cũng lâu rồi anh không về thăm quê Thái Bình, làm lão
suýt buột miệng khoe: “Bà nội em cũng gốc gác, quê ở Thái Bình.” sẽ bị anh
nghiêm mặt mắng là nhiễm nặng thói dân quê, “thấy người sang bắt quàng làm họ”
thì ngượng chết. May. Lúc lão định khoe có tý chút đồng hương Thái Bình thì anh
cao giọng khảng khái, từ bữa cố kỳ chân thật sạch ở cầu ao đầu làng, quyết trả
lại hết chất Thái Bình cho đất quê để lên Hà Nội sống thì ngay từ hôm đó anh
không còn là thằng con trai nhà quê nữa, mà hiển nhiên anh đã là trai thành phố
rồi nên lão nín lặng, lảng nhanh sang chuyện khác.
Đang khoan
khoái đổ người ngả vào lão, kiểu rất thân mật của con trai thành thị với nhau,
cách như anh nói: Một tay quàng hờ qua eo lão, một tay vân vê điếu thuốc lá,
một chân co lên, thúc thúc vào đùi lão, còn chân kia choãi ra, xoay xoay gót
chân theo “bản nhạc” đang ư ử phát ra từ khoang miệng... anh đứng phắt dậy, khi
nghe thấy giọng khàn khàn kéo dài:
- Này...
Lại ra quán đàn đúm nữa cơ đấy.
Anh đứng
hơi thẳng người, gần giống kiểu học sinh chào cờ đầu tuần, rồi giẫm giẫm vào
chân lão, trả lời rất nhanh, hệt trẻ lớp 3 trả bài cô giáo:
- Đâu có.
Chú này mới chuyển về khu phố nhà mình, muốn kết bạn với anh nên mời anh chén
nước, điếu thuốc, nhỉ?
Thấy lão
ngơ ngác, chưa hiểu, anh giẫm giẫm tiếp lên chân rõ đau, rồi gằn tiếng một:
- Chén
nước, điếu thuốc... nãy là chú mời anh để kết bạn, nhỉ?
“Ồ. Tưởng
gì? Thì ra là vậy. Sợ vợ đến suýt đái cả ra quần. Bố khỉ!”
Lão cố
nhịn cười, cố thật thà lễ phép:
- Vâng!
Chén nước nãy. Và điếu thuốc nãy là em mời anh đấy ạ.
Anh nhấm
nhẳng, ra chiều ấm ức lắm:
- Thấy
chưa. Bảo mà. Có bao giờ đàn đúm, hoang phí đâu. Sao chả chịu tin.
Thấy anh
đứng co ro rúm ró, tội quá, định đỡ lời nhưng nhìn sang bên kia đường, thấy chị
đang rung đùi, vắt vẻo ngồi trên xe máy, gật gù, gật gù cái đầu, rồi dài giọng:
- “Có thật không?”, thì lão choáng, cuống lên:
- Dạ!...
Không ... Không ạ!
Biết là
hớ, vội tìm cách chữa cháy để cứu anh nhưng chưa kịp thì anh đã xô lão ngã, chỉ
mặt, chửi:
- Mẹ mày!
Thằng đểu! Hèn! Đéo thèm chơi với mày nữa! Hãm!
Thế rồi
gặp nhau, chả thèm chào lại, anh còn bĩu môi khi lão chủ động làm lành. Cứ mỗi
bận thấy lão vào quán là anh vội đứng dậy, phủi đít, nguây nguẩy bước đi, ra
chừng khinh và ghét lão lắm.
Một bận,
hiếm hoi lắm mới thấy anh có bạn ngồi cùng bàn rượu. Thực lòng, cũng muốn tránh
mặt anh nhưng chị chủ quán cứ ời ời gọi nên lão đành tặc lưỡi bước vào. Quán
đông khách, còn mỗi ghế trống cạnh bàn anh nên lão không thể không nhìn anh,
không thể không gật đầu chào xã giao với anh cho phải phép. Thế nhưng anh chỉ
liếc xéo một cái, rồi vênh mặt, hiếng mắt ra đường, bĩu môi rõ dài, chừng như
muốn “chửi đổng” vào mặt lão: - Eo ôi! Tởm!....
Kệ. Lão
thủng thẳng ngồi xuống và gọi đồ nhậu. Vừa nâng ly rượu lên môi, chưa kịp hít
hà hơi rượu theo thói quen thưởng rượu của lão thì anh ngó sang, bĩu môi, khinh
khỉnh:
- Kệch
cỡm! Chả giống ai! Tởm!
Lão buồn
cười, làm rơi chén rượu xuống bàn, bắn tung tóe rượu vào người bạn của anh.
Chưa kịp nói câu xin lỗi thì lão nghe tiếng reo:
- Ô anh
Thi! Đang mong gặp anh thì lại gặp ở đây. Anh thiêng thế!
Lão và
Dân, bạn cùng bàn với anh, hồ hởi bắt tay nhau. Anh rụt rè, nhìn Dân, hỏi:
- Quen à?
Dân cười:
- Không
phải quen mà là thân, rất thân của Dân đấy.
Anh ngoảnh
mặt đi, vẻ không thích:
- Thế à?
Sao chả nói trước.
Thấy Dân
và lão tay bắt mặt mừng, hoan hoan hỉ hỉ, anh tỏ không vui. Rót chén rượu. Ực
một hơi, hết luôn chén rượu, rồi anh ngoảnh mặt ra đường, hai tay chống đầu gối,
mắt nhìn xa xa, ý chừng như muốn đuổi lão về bàn.
Không để ý
thái độ của anh, Dân kéo lão ngồi xuống, liến thoắng:
- Thấy
Quân bảo anh đã mua được nhà rồi, Dân mừng cho anh lắm. Chuyện anh với chị
Phượng thế nào? Không thể quay lại với nhau được à? Uầy... Khi còn nghèo khó,
sao người ta dễ yêu nhau, dễ thông cảm cho nhau? Vậy mà... khi đã có chút thành
quả, người ta lại quay ra dò xét nhau, nghi ngờ nhau, khó thông cảm cho
nhau.... Lạ nhỉ?
Anh cau
có, gắt:
- Dân! Sao
mày cứ thích bao đồng chuyện của người khác như thế! Có uống rượu nữa không,
hay là về?
Dân nhìn
lão, nháy mắt, cười:
- Về sao
được anh Thi nhỉ! Lâu rồi Dân mới gặp anh Thi. Phải say mới được về chứ, anh
nhỉ?
Biết tính
anh, lão bảo:
- Cứ thoải
mái đi anh. Bữa nay để em chi.
Anh gặng:
- Thật không?
Hay lại như bữa trước?
Lão cười:
- Thật.
Anh cứ thoải mái đi. Bữa này em chi.
Anh nhìn
lão, nhìn Dân, rồi lại nhìn lão, ánh mắt lạ lắm, cứ như cú mèo săm soi con mồi
vậy. Chừng như hiểu thắc mắc ở lão, Dân ghé tai, nói nhỏ:
- Anh ấy
không thích ai quý mến Dân, tử tế với Dân.. nên mới thế, anh ạ!
Lão thắc
mắc:
- Sao oái
oăm thế?
Dân thì
thào:
- Tại mấy
thằng bạn du thử du thực và mụ vợ quái thai nửa đực nửa cái của anh ấy... Thôi.
Để khi khác Dân kể. Dài dòng lắm. Anh ấy nghe thấy là rách việc cho Dân lắm
đấy.
Thấy Dân
thì thào vào tai lão, anh hất hàm hỏi: - “Này, thằng bạn của Dân! Có
phải thằng Dân nói xấu vợ chồng anh không?”. Rồi chẳng cần nghe lão
trả lời, anh nhoài người lấy thực đơn, gọi la liệt rượu và đồ nhắm.
Chừng
tiếng sau. Anh vươn vai, vuốt bụng, rồi hắng giọng:
- No
rồi... Nhưng mà... Ê chủ quán! Cho thêm chai rượu và vài món lạ lạ nữa đi. Chả
mấy khi được nhậu với tâm trạng thoải mái thế này.
Dân lẩm
bẩm:
- Ông này
lạ thật. Lúc đầu bảo anh không uống được rượu, chỉ nhâm nhi với chú một hai
chén cho vui anh vui em thôi... Vậy mà giờ như lột xác, hùng hục ăn, hùng hục
uống. Cứ như là đi ăn khoán, uống khoán vậy.
Anh rướn
mắt, nhìn Dân, rồi hất hàm sang phía lão:
- Lúc đầu
tưởng phải chi tiền nên anh nói thế nhưng thằng kia nó vừa nhận trách nhiệm sẽ
chi tiền bữa nhậu này, dại gì anh không ăn không uống... Mẹ kiếp! Cho nó tốn
tiền, hết sĩ!
Dân làu
bàu:
- Ngồi
giao lưu với nhau cho vui, cho tình cảm. Sao phải khổ sở thế anh!
Cầm chén
rượu, anh gạt Dân, bắt lão cụng ly:
- Này!
Thằng bạn của Dân kia! Mày có dám 100% với anh chén nữa không? Sợ à? Nhìn anh
mày mà học.
Anh ngửa
cổ, ực cái hết chén rượu.
Chưa kịp
đặt chén xuống bàn, anh ngã uỵch cái xuống đất, rồi nôn thốc nôn tháo, mặt mũi
anh be bét “sản phẩm hổ lốn” của bữa nhậu...
Dân cuống
quýt lau chùi mặt mũi cho anh, rồi quay sang phân trần với lão:
- Anh ấy
là anh con bác ruột của Dân dưới quê. Xưa tốt tính lắm nhưng từ ngày giao du
với mấy thằng du thử du thực, bị mê hoặc thế nào mà đổi tâm tính, về đòi từ cha
mẹ tổ tông, rồi bỏ lên thành phố ăn ở với mụ vợ quái thai nửa đực nửa cái nên
mới ra nông nỗi này... Xấu hổ quá! Anh thông cảm nhé.
Lão
không nói gì. Cúi xuống, cùng Dân vực anh đứng dậy, dìu anh về nhà. Thỉnh
thoảng, lại thấy anh cười khẩy, rồi nhếch miệng, lảm nhảm: - Chết chưa!
Cho mày hết sĩ! Làm lão giật mình: Không biết anh giả say hay say thật?
Sau trận
rượu ấy, anh và lão có vẻ thân nhau hơn nhưng lạ là chưa bao giờ anh mời lão
vào nhà. Lão cũng thế. Chưa một lần có ý định để anh biết nhà biết cửa. Gặp
nhau ngoài đường, gật đầu chào nhau rồi đường ai nấy đi, hiếm hoi lắm mới dừng
lại hỏi han nhau vài câu xã giao này nọ.
Một bận,
anh hỏi, lâu rồi sao không thấy Dân đến chơi? Lão thật thà trả lời chắc Dân bận
kiếm sống nên không có thời gian thăm bạn bè. Ruộng không còn, nghề không có,
mà tiền ăn tiền học của con cái với trăm thứ “phí” ngày một tăng, thật khó xoay
xở …. Anh lắc đầu, nhún vai, rồi bĩu môi, không rõ biểu cảm đó là vui hay buồn,
là vì chuyện của Dân hay vì thói quen anh làm vậy.
Rồi anh
chèo kéo bằng được lão vào quán, gọi cút rượu, đĩa đậu luộc, khẩn khoản mời lão
nâng chén. Nhấp chén rượu, anh khề khà, thấp giọng:
- Thấy Dân
bảo cậu xem bói tay chuẩn lắm nên nhờ cậu xem giúp ngôi mộ nào hợp với tớ để tớ
lo chuyện hương khói, kêu cầu cho đúng quy trình, phép tắc. Dạo này nhà tớ
nhiều chuyện quá.
Lão suýt
phì cười vì thái độ nghiêm túc, lạ lẫm với tính cách bặm trợn thường ngày của
anh nên vội trả lời:
- Dân nói
đùa đấy. Em biết gì đâu mà xem.
Anh bĩu
môi:
- Gớm. Dân
bảo cậu chỉ xem mồ mả đất cát khi đã có men rượu và xem khá chính xác nên tớ
mới mời cậu uống rượu… Nhà người ta gặp chuyện, mới nhờ. Hàng xóm láng giềng
với nhau, cứ làm bộ làm tịch... Chán.
Thấy điệu
bộ giận dỗi của anh, lão đành thật mà giãi bày:
- Nói thật
là em chỉ xem được đất cát mồ mả khi rượu đã phê phê và khi có hứng chứ rượu
chưa phê, không có hứng thì em chịu...
Anh vội
cướp lời:
-
Thế uống mấy chén nữa thì cậu sẽ phê? Dân nó bảo cậu uống rượu ghê lắm, những
gần nửa lít mới xỉn… mà đi hết gần nửa lít rượu phải kèm thêm nhiều đồ nhậu
lắm. - Rồi anh thấp giọng, nửa như tự nói với mình, nửa như cằn nhằn đủ để lão
nghe - Người đã béo, ăn đéo gì lắm thế. Tốn mồi!
Như chợt
nhớ ra điều gì, anh dồn dập:
- Này! Thế
làm thế nào để cậu có hứng? Ở đây làm gì có em út? Mà ... Cậu có thể tưởng
tượng ra chuyện gì đấy để tạo cảm hứng được không? Chứ ... Tôi thế này mà đi
tìm gái cho cậu... Ngại chết!
Thấy lão
cứ nhìn anh tủm tỉm cười, anh đỏ mặt, cuống quýt:
- Sao cứ
cười thế? Cậu nói đi, làm thế nào để cậu có hứng? Tớ nghe các cụ bảo, trăm
thằng đàn ông nói năng nhỏ nhẻ, khuôn mặt lại mềm mại như con gái thì đến chín chín thằng là loại dâm ngầm và đểu giả... Nhưng cậu không giống thế. Nói chuyện
cứ ông ổng ông ổng, mặt thì toàn thịt là thịt thì chỉ có thể là đểu vì ngu chứ
dâm làm sao được. Chẳng lẽ...? Thảo nào... Dân nó bảo trông cậu thế thôi nhưng
ghê lắm, không vừa đâu... Mà này... Sao cậu không cạn chén đi? Từ nãy đến giờ,
vẫn chưa hết chén rượu thì đến bao giờ cậu mới phê? Hay vì mồi không đủ nhiều?
Để tớ gọi thêm đĩa đậu lướt ván nữa nhé? Thời buổi này, thịt cá nhiều sợ lắm,
thuốc tăng trọng ăn vào chỉ tổ rước bệnh. Dính ung thư như bỡn. Thôi, ta cứ rau
với đậu cho nó lành, cậu Thi nhỉ?!
Rồi anh
rót rượu.
Rồi anh e
hèm, hắng giọng, trịnh trọng gọi thêm đĩa đậu lướt ván.
Rồi khi
đĩa đậu lướt ván vừa được đặt xuống bàn, anh nhổm người, gắp một miếng, chấm
vào bát mắm tôm, bỏ tọt miếng đậu vào miệng, lim dim mắt, nhai từ từ, từ từ...
Rồi anh
duỗi duỗi đôi chân, căng bộ mặt rất chi là khoan khoái, hất hàm giục lão:
- Nhâm nhi
đi cậu. Món này vừa mát vừa bổ, lại vừa an toàn, không lo bệnh tật... Kể cũng
lạ! Người như cậu mà lại chơi thân được với thằng Dân nhà tớ. Thằng ấy nghèo là
bởi nó thật, thật đến ngu tối. Mà cũng cả tin lắm. Người như nó rất dễ bị lừa.
May nó là con trai chứ là con gái thì tháng vài bận phải đến bệnh viện phá thai
là cái chắc.… Đã nghèo lại còn sĩ, còn cố cổ súy lối sống đạo đức, thanh cao.
Tớ bảo nó bao lần rồi, thời buổi này mà tử tế chỉ có nước chết đói. Ngu lắm!
Tưởng học cao, nhiều chữ đã là giỏi, là nhìn xa trông rộng. Tưởng đạo đức, tử
tế là sẽ được trọng vọng. Xàm! Hãm! Cậu thấy đấy, các quan bây giờ, ối quan có
cần chữ đếch đâu, cũng “giật gấu vá vai” từng chữ nhưng mặt quan nào quan nấy
bóng nhẫy những chữ là chữ, mở khẩu hình ra là nhả chữ xối xả. Mà các ngài đếch
thèm chuộng chữ latinh đâu, toàn là chữ tượng xế, tượng hộp... nghe méo mặt mà
dân bố cu đếch hiểu các ngài nói gì vì chữ nghĩa các ngài dùng đâu để bọn dân
đen các cậu hiểu, thế thì cá mè một lứa à? loạn xã hội mất?. Hôm nọ, tớ mới
khai quật được một quan anh cũng kha khá, mặt mũi cũng những thịt là thịt, cũng
hao hao như mặt cậu, nhưng mặt quan toàn thịt thớ ngang nên trông bự lắm, phốp
pháp lắm. Cái mặt mà dân có chữ các cậu gọi là loại mặt thịt, quen ngồi xổm lên
văn hóa, đạo đức ý... Quan gọi tớ đến, giao cho mấy việc cỏn con để thử thách,
nếu làm tốt sẽ được thu nạp dưới trướng. Dựa vào quan anh đấy, chắc tớ sẽ kiếm
được kha khá, sẽ bộn tiền, sẽ khiến khối kẻ rỏ dãi vì thèm... Mà cậu có biết
những việc thử thách ấy là việc gì không? Nói kiểu như cậu hay thằng Dân nhà tớ
là mấy việc mất dạy, thất đức, chỉ những thằng đầu trộm đuôi cướp mới dám
làm... Uầy... Các cậu chỉ giỏi nâng cao quan điểm này nọ rồi sĩ diện hão! Thế
nào là mất dạy? thế nào là thất đức? Xin thưa: Đấy cũng chỉ là những khái niệm,
những phạm trù đạo đức do con người đặt ra nên không có khái niệm nào, phạm trù
nào là tuyệt đối đúng với mọi người, là trường tồn, bất biến cả. Phàm những thứ
gì con người đặt ra cũng sẽ do con người thay đổi. Đúng hay sai là do con
người, do ý thức hệ của từng giai đoạn lịch sử. Ví dụ, hôm nay tớ làm sếp, tớ
bảo con lợn nó kêu gâu gâu, con trâu nó kêu cục tác, con vạc nó kêu ủn ỉn...
thì cậu sẽ gật đầu lia lịa, rồi vỗ tay rần rần, thề sống thề chết rằng, đúng là
con lợn nó kêu gâu gâu, con trâu nó kêu cục tác, con vạc nó kêu ủn ỉn và đó là
chân lý bất di bất dịch. Rồi cậu sẽ nhắng nhít tán nhăng tán cuội lên tận trời
xanh đấy là “lời vàng thước ngọc”, là “kim chỉ nam cho các thế hệ noi theo”.
Thậm chí, cậu còn hô hào vợ con, anh em, bè bạn sống và làm việc theo “thánh
ca”: Lợn kêu gâu gâu, trâu kêu cục tác, vạc kêu ủn ỉn... Thế nhưng ngày mai,
ngày kia, thằng khác làm sếp, tớ xuống làm thằng bố cu, cậu sẽ chửi tớ là thằng
ăn quàng nói bậy, còn hò cả tên củ tên cái của ông cha tớ ra mà chửi... Chắc
cậu sẽ hỏi sao văn hóa lùn mà tớ nói bài bản thế? Cứ như là báo cáo viên, tuyên
truyền viên chuyên nghiệp? Những chữ lừa đảo, kiểu “hiếp dâm văn hóa” như thế
đều do quan anh nhét vào mồm tớ chứ tớ biết đếch gì mà nói. Còn quan anh nghĩ
ra hay quan anh thuổng của thằng nào thì tớ đếch biết, cũng không có phận sự
phải biết... Hôm nay tớ mời cậu bữa rượu này để cậu giúp tớ xem ngôi mộ nào hợp
với tớ, để tớ còn kêu cầu xin lộc cho đúng bài bản, đúng quy trình... Nôm na là
chạy chọt cho đúng cửa, được việc mà đỡ tốn kém... Mà này. Dân bảo cậu cũng
biết xem cả tử vi. Cậu xem giúp tớ quan anh mà tớ đang cầu cạnh là loại người
thế nào? Đểu giả, bất nghĩa thì đương nhiên rồi. Thời buổi này, có quan nào tử
tế, nhân nghĩa mà leo cao, tiến nhanh như diều gặp gió đâu? Chỉ bọn cơ hội, đểu
giả mới leo nhanh, leo cao, mới cần bọn người như tớ hầu hạ, tung hô chứ mấy
ông quan chính trực, liêm khiết chả đá đít bọn tớ từ xa... Với lại, những quan
chính trực, liêm khiết giờ hiếm lắm, lạc lõng lắm, là của hiếm, của độc... Nói
thật, những quan thuộc diện quý hiếm ấy, cậu có các vàng, tớ cũng cóc thèm tung
hô... Sao cứ tròn mắt nhìn tớ thế? Cũng chỉ là để biết quan anh đểu cỡ nào mà
đề phòng, chơi lại khi cần đánh bài ngửa để thoát thân... “Quân tử phòng thân,
tiểu nhân phòng bị gậy” mà cậu... Nào. Cậu cầm chén lên. Cạn đi. Mãi không chịu
hết chén rượu thì đến bao giờ cậu mới phê. Tớ nói từ nãy cũng mỏi miệng rồi mà
cậu vẫn chưa chịu cầm tay tớ, mân mê tay tớ để “đọc” cho tớ biết ngôi mộ bà cô
tổ mấy đời hay ngôi mộ nào trong dòng họ nhà tớ hợp với tớ, sẽ phù hộ độ trì
cho tớ để tớ “biết đường mà lội, biết lối mà tránh”.... Đừng như thằng Dân, nói
chả đâu vào đâu, nào là thành kính với tổ tiên vì đạo hiếu, nào là đạo làm
người là phải đàng hoàng, chính trực... nghe mà nổi da gà, phát ớn. Tiền đâu mà
cúng kiếng hàng đống vong mà chả biết có vong nào chịu phù hộ cho tớ không? Tốn
tiền sắm lễ, mỏi mồm khấn vái, lại bị các vị ấy chổng mông vào mặt thì tớ đếch
dại. Cứ phải chắc ăn cái đã. Sắm lễ đã tốn kém, khấn vái đã mỏi mồm, thì công
quả phải có, phải được vong ấy phù hộ độ trì. Thế tớ mới cầu cạnh cậu. Mới tốn
bữa rượu để nhờ cậu tìm cho đúng cửa vong để tớ thắp hương, xin lộc. À mà phê
với hứng thì cái nào cần hơn? Chưa phê mà hứng rồi thì có xem được không? Cũng
chả biết làm thế nào để cậu hứng lên nữa. Khổ! Tớ đã uống mấy chén rượu. Cũng
năn nỉ ỉ ôi cậu đến mỏi mồm mà một chén rượu cậu cũng không chịu uống hết. Lại
cứ nheo mắt nhìn tớ rồi tủm tỉm cười như thằng dở người sắp lên cơn động cỡn.
Chán! Hôm nay ra ngõ dẫm phải cứt!
Nói xong.
Lấy tay quyệt môi, chớp mắt vài cái rồi cúi xuống trân trân nhìn vào chén rượu,
anh thẫn mặt, trông thật tội.
Không đành
lòng, lão uống hết chén rượu, rồi chậm rãi:
- Em chỉ
phê rượu khi đang có tâm trạng, là những lúc em đang vui hoặc lúc đang có tâm
sự muốn được giãi bày, chứ bình thường em chỉ nhâm nhi vài ly xã giao thì phê
rượu làm sao được. Còn chuyện hứng là hứng xem tướng tay chứ không phải hứng
chuyện em út... Bệnh tật đầy mình thế này, gái gú sao được, anh!
Anh nhăn
mặt:
- Sao đéo
bảo trước. Câu giờ như thế, làm người ta cứ chờ đợi, hy vọng... Tốn tiền! Mất
thời gian! Đúng là... Đéo dẫm phải cứt mà thành dẫm phải cứt. Đen! Hãm!
Anh phủi
đít, đứng dậy, rồi nghĩ sao lại ngồi xuống, hất hàm hỏi:
- Dân nó
bảo cậu chơi thân với mấy ông thầy tử vi, tướng số, xem cũng chuẩn lắm. Cậu
giới thiệu cho tớ vài ông được không?
Lão chửi
thầm: - “Mịa ông! Giới thiệu để tôi dơ mặt với anh em bạn bè à?” nhưng cố ra vẻ
khổ sở, nhăn nhó:
- Tiếc quá
anh ạ! Mấy ông anh ấy lại vừa giải nghệ, về quê hết cả rồi...
Anh chưng
hửng, ra chừng thất vọng:
- Sao phải
giải nghệ? Nghề ấy dễ sống lắm cơ mà? Dân tình đã ngu, lại cả tin, thời buổi
thì nhố nhăng... các ông ấy tha hồ chặt chém... Dở hơi à mà giải nghệ.
Thấy anh
đứng dậy, lão vội kéo anh ngồi xuống, cố ra vẻ khẩn khoản:
- Thì cũng
do hoàn cảnh anh ạ... Anh cứ ngồi xuống, để em từ từ kể anh nghe.
Anh vội
gạt tay lão, cau có:
- Mình
chuyện của cậu đã làm tớ bực lắm rồi. Thêm chuyện mấy ông bạn dở hơi của cậu,
chắc tớ điên mất. Thôi. Chuyện của bạn cậu, tớ nghe không hợp. Tớ về.
Rồi anh
bước xăm xăm ra khỏi quán, như cố chạy thật nhanh để khỏi phải thanh toán tiền
cút rượu và 2 đĩa đậu.
Chị Lý,
chủ quán, lắc đầu:
- Lại đẩy
cho người khác thanh toán. Bổn cũ soạn lại, dùng mãi mà không chán. May mà
thằng này chỉ làm thằng loong toong, điếu đóm. Nó mà làm quan, khối người sẽ bị
hành cho sống dở chết dở... Mà em giao lưu với hạng người ấy làm gì...
Lão cười,
nói với chị mà như tự trấn an mình:
- Là người
hàng xóm láng giềng, tránh cả đời được sao ...
Mới học
hết lớp 3 trường làng rồi bỏ học, lêu lổng theo chúng bạn lên Hà Nội làm đủ
trò, đủ nghề, thế mà anh cũng vơ được mấy mảnh bằng Đại học, nghe đâu còn có cả
bằng Thạc sĩ Tâm lý học và bằng Triết học loại giỏi lận lưng làm vốn liếng để
sau này chạy chọt vào cơ cấu “lãnh đạo”. Hôm trước, lâu rồi, trước bữa anh mời
rượu để nhờ lão coi số, anh gạ lão “làm bằng” Thạc sỹ Triết học chỗ bạn của
anh, giá bèo lắm. Lão cười, hỏi để làm gì? Anh mắng sao hỏi ngu thế, để làm đồ
trang sức cho ra dáng là người học thức uyên bác, rồi làm mớ hành trang mà chạy
chức chạy quyền, chứ cứ làm thằng bố cu thì mãi nghèo mà nhục lắm. Anh còn hỏi
trong nhóm bạn bất tài của lão, có thằng nào “máu” làm quan không, anh có cửa
chạy, rẻ lắm. Anh bảo: - “Học nhiều chỉ tổ ngu! Chữ nhiều làm gì? Chữ
có làm no bụng được đéo đâu! Tiền! Chỉ có tiền mới giải quyết được tiếng òng ọc
òng ọc của dạ dày. Nhưng tiền nhiều mà không có quyền thì cũng nhục lắm, cũng
suốt đời phải nâng bi thằng có chức, phải khúm núm trước thằng có quyền dù
thằng có quyền chức ấy nói những câu ngu bỏ mẹ, còn khắm hơn cả cứt, nên bằng
mọi giá phải chạy cho bằng được một chức quan để “ăn trên ngồi chốc”, để “chỉ
mới húng hắng ho một tiếng cũng làm khối thằng phải tè vội ra quần…”. Anh
hỏi lão có biết Lã Bất Vi là thằng nào không? Lão thật thà bảo đấy là “con
buôn”, người xứ Tàu. Anh bĩu môi rõ dài: - “Thế cũng đòi là dân có ăn
có học! Đấy là tổ sư của nhiều quan “phụ mẫu” nhà ta đấy!”. Ghé vào
tai lão, anh nói rất nhỏ, ý như bí mật, hệ trọng lắm: - Này! Người đàng
hoàng tử tế đéo ai thích làm quan đâu. Tranh thù mà kiếm một ghế khơ khớ để
dưỡng già, chú ạ. Rồi như để thể hiện khí phách của quan phụ mẫu tương
lai, anh rướn mắt, xoa bụng, ư ử như hát: - Chỉ có đầu tư QUYỀN LỰC mới
cực lãi, siêu lãi. Quyền ơi quyền sao mà yêu đến thế!
Vâng! Cũng
chính sau vụ mời rượu nhờ xem bói không thành, anh tuyên bố chẳng thèm chơi với
lão nữa, sẽ đoạn tuyệt quan hệ. Anh còn đe, sau này nếu gặp chuyện gì thì đừng
có vác mặt đến nhờ vả, anh chẳng thèm giúp. Là dân thấp cổ bé họng, bản tính
lại nhút nhát, ngại va chạm, sợ đến chốn công quyền nên lâu nay lão đã rèn được
cách sống khiêm nhường, đúng hơn là kiếp sống an phận đến nhu nhược. Vì thế,
lão tin sẽ chẳng cần đến anh nương nhờ, cũng giống như niềm tin xưa nay lão đã
lấy làm kim chỉ nam: Mày lấn tới thì tao nhịn. Mày lấn tiếp. Tao nhịn tiếp. Hết
chỗ để mày lấn, chắc chắn tao sẽ được yên.
Sáng nay,
gặp chị Lý ở đầu ngõ chợ, chị hỏi: - Này, đã biết tin về thằng đấy chưa? Xộ
khám cùng thằng Vĩ, thằng Đại rồi. Tham lắm thì thâm nhiều. Đã theo thằng Đại
lại cấu kết với thằng Vĩ chơi xỏ thằng Đại, định lập công với thằng Vĩ để thằng
Vĩ “cơ cấu” cho chút quyền lực, không ngờ vào phút chót thằng Vĩ quay sang bắt
tay với thằng Đại, để hợp sức đấu lại phe cánh ông Tân, thế là con tốt đen được
quẳng ra thí mạng... Nhưng cũng còn may là thằng Vĩ, thằng Đại sau đó đều bị
gãy cánh, chứ không thì… Thấy cũng tội nghiệp! Nhà đấy bây giờ ủ rũ như có đại
tang.
Chưa kịp
hỏi thêm vài chuyện cho rõ sự tình thì chị Lý đã te tái vào chợ.
Chuông
điện thoại réo, lão bắt máy. Giọng Dân buồn buồn phía đầu dây:
- Anh à.
Ông đấy bị xộ khám rồi. Em đang trên đường lên Hà Nội để đưa mấy thằng cháu về
quê, sợ để chúng sống trên đó rồi sẽ hỏng như đời bố chúng nó. Hôm qua, em vào
trại, đã thuyết phục được ông ấy viết đơn li dị bà vợ quái thai nửa đực nửa cái
và cam kết tuyệt giao với mấy thằng bạn du thử du thực để làm lại từ đầu. Ông
ấy khóc nhiều lắm. Ân hận đã cưới cô vợ quái thai, đã mù quáng tin tưởng mấy
thằng du thử du thực, đã ngu muội bám theo mấy thằng lưu manh Vĩ - Đại... Thôi. Muộn nhưng cũng còn may, anh ạ....
Lão tặc
lưỡi: - Ừ. Khổ thân chú! Giờ lại phải gồng lên để thu dọn bãi chiến trường nặng
mùi uế tạp.
Phía đầu
dây, Dân thở dài, chua xót:
- Vâng!
Thì em là thằng Dân mà anh!
Đặng Xuân Xuyến
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét