Vài
Lời Phi Lộ
Từ bài
viết Hiểu Đúng Nghĩa Câu Hát Của Trịnh Công Sơn Như Thế Nào? của
giáo sư Hoàng Đằng đã dẫn đến một cuộc trao đổi văn học nho nhỏ khá lý thú. Mỗi
người một cách hiểu, một cách dẫn giải khác nhau. Mỗi người một “tấm lòng”,
nhất định không chịu “Để Gió Cuốn Đi”.
Và thế là chỉ
cần một câu nói vô tình của người này “đụng chạm” đến “tấm lòng” của người
khác, cuộc trao đổi văn học nho nhỏ đã biến thành một cuộc tranh luận nảy lửa.
Có người mải mê ham vui đã ít nhiều bị “văng miểng”.
Cô giáo Vân Anh
ở Đà Nẵng, bạn Facebook, đứng ngoài theo dõi cuộc tranh luận, nhắn tin cho tôi
(đại ý): “Nếu có dịp viết về Trịnh Công Sơn, anh viết mở rộng một tý để em được
học hỏi thêm.” Tôi nghĩ rằng, muốn hiểu một chữ, để chắc ăn, nên hiểu nó trong
khung cảnh một câu, có khi cả đoạn. Hiểu một câu hát, muốn khỏi bị lầm, phải
hiểu câu hát ấy trong khung cảnh của cả bản nhạc. Đọc kỹ lại các ý kiến tranh
cãi thấy mọi người chỉ nhắm vào, xoáy vào một câu hát nên đôi khi, theo tôi,
hơi bị “lệch” với ẩn ý của tác giả. Nhân có lời yêu cầu của cô giáo, tôi nảy ra
ý định bàn rộng ra một tý để mọi người thấy được bức tranh toàn cảnh của bản
nhạc.
Vì thế, xin
phép những đôc giả khác cho tôi được tặng bài viết này cho cô giáo Vân Anh.
Với tôi, đây là
đề tài quen thuộc, lại nhân dịp lễ nên rảnh rỗi hơn khi viết những bài khác. Vì
thế, cũng có chút tự tin khi đem bài viết trình làng. Nhưng dù tự tin đến mức
nào đi nữa, đây cũng chỉ là quan điểm của riêng cá nhân mình. Rất sẵn sàng và
vui vẻ đón nhận ý kiến phê bình từ những góc nhìn khác.
Để Gió Cuốn Đi
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian
Những khi chiều tới cần có một tiếng cười
Để ngậm ngùi theo lá bay
Rồi nước cuốn trôi, rồi nước cuốn trôi
Hãy nghiêng đời xuống nhìn suốt một mối tình
Chỉ lặng nhìn không nói năng
Để buốt trái tim, để buốt trái tim
Trong trái tim con chim đau nằm yên
Ngủ dài lâu mang theo vết thương sâu
Một sớm mai chim bay đi triền miên
Và tiếng hót tan trong trời gió lên
Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người
Còn cuộc đời ta cứ
vui
Dù vắng bóng ai, dù vắng
bóng ai
(Trịnh Công Sơn,
1973)
Theo tôi, ca từ của bản nhạc có thể chia làm 4 đoạn:
1/
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi
trái tim đang bay theo thời gian
Làm
chiếc bóng đi rao lời dối gian
Tôi hiểu “tấm
lòng” ở đây là tâm ý tốt lành, cao thượng, hành xử nhân ái, vị tha … (theo cách
đánh giá của chính người có “tấm lòng” đó).
Ai tôn
vinh hoặc có thiện cảm với “tấm lòng” đó sẽ là bạn hoặc đồng minh. Người nào
coi thường hoặc xúc phạm đến “tấm lòng” ta sẽ bị coi là kẻ xa lạ, thậm chí kẻ
thù. Sự yêu mến, thù ghét phát sinh từ đó sẽ làm ta mờ mắt, nhìn cảnh vật, cuộc
đời quanh ta sai lạc.
Thương
nhau củ ấu cũng tròn
Ghét
nhau thì quả bồ hòn cũng vuông
(Ca dao Việt
Nam)
Không phải là
nếu không để gió cuốn “tấm lòng” đi thì mây sẽ không qua dòng sông và ngày sẽ
không lên hoặc đêm sẽ không xuống - thời gian sẽ ngừng trôi. Thật ra, vũ trụ
vẫn vận hành, lẽ vô thường vẫn chi phối vạn vật – nghĩa là mây vẫn qua dòng
sông, ngày vẫn lên, đêm vẫn xuống như thường lệ.
Nhưng vì nếu
gió không cuốn “tấm lòng” đi thì nó sẽ phủ mờ tâm trí ta, che mắt ta, khiến ta
dù chưa bị đưa vào nhà thương Chợ Quán, chỉ số IQ rất cao, mắt vẫn mở to, nhưng
lại suy nghĩ, hành xử như một gã ngu ngơ khờ khạo, không thấy, không biết hoặc
thấy biết một cách sai lạc những sự vật, sự việc hiển nhiên ở quanh ta.
Để chứng tỏ
mình là người có “tấm lòng” lớn, là dân điệu nghệ trong tình yêu – khi đã yêu
là yêu hết lòng nên xa người yêu là nhớ thương khôn xiết - một anh người Hoa
nào đó đã phát biểu:
Nhất
nhật bất kiến như tam thu hề
(Một ngày không
gặp dài bằng 3 năm)
Thế đấy! Vũ trụ
vẫn vận hành, thời gian vẫn qua đi, qua đi đều đặn, nhưng dưới mắt những người
muốn biểu lộ “tấm lòng” thì hình như nó đang ngừng trôi hoặc trôi rất chậm -
chậm đến cả ngàn lần.
Lúc đó, theo
Trịnh Công Sơn thì:
Ôi
trái tim đang bay theo thời gian
Làm
chiếc bóng đi rao lời dối gian
Sự quảng bá “một tấm lòng” – tâm ý tốt lành, thanh thản, cách hành xử
nhân ái, vị tha, cao thượng - của chính mình thoạt nhìn tưởng chừng như một
việc làm cần thiết, có lợi cho nhân quần, xã hội. Thực tế đã chứng tỏ ngược
lại. Muôn ngàn trường hợp vì muốn loan truyền, bảo vệ tiếng tốt cho mình và gia
đình, con người đã phải gian dối, lừa đảo, nhiều khi còn phạm cả những tội ác
to lớn. Lắm khi vì hám danh, “tấm lòng” ít lại xít ra nhiều, không có “tấm
lòng” cũng tìm cách mua hoặc tạo “tấm lòng giả” để lên mặt, lấy le với
đời.
Biết bao nhiêu những nhà lãnh đạo tôn giáo, lãnh đạo quốc gia, chính
trị gia - để giữ bí mật, bảo vệ “tấm lòng giả” của mình - đã lừa phỉnh giáo
dân, dối gạt dân tộc. Không ít trường hợp đã xuống tay tạo vô vàn tội ác.
“Tấm lòng” do đó, với người chính trực, nhiều khi lại là gánh nặng cho
bản tâm.
Đoạn đầu của
bản nhạc có thể hiểu như sau: Mỗi người đều có một “tấm lòng”, một niềm tự hào
(thực sự hay giả tạo) về nhân cách của mình. Hãy “để gió cuốn đi” cho tâm thanh
thản. Nếu không, chính “tấm lòng” đó sẽ là khởi điểm của vạn lời dối gian, của
muôn ngàn tâm sở bất thiện.
2/
Những
khi chiều tới cần có một tiếng cười
Để
ngậm ngùi theo lá bay
Rồi
nước cuốn trôi, rồi nước cuốn trôi
Cuộc đời cũng
có lúc hạnh phúc, tâm trạng vui vẻ, và dĩ nhiên, cũng cần có tiếng cười. Nhưng
cũng không nên cố bám giữ hoặc nuối tiếc tâm trạng hạnh phúc, tiếng cười vui vẻ
đó làm gì. Hãy để nước cuốn trôi.
3/
Hãy
nghiêng đời xuống nhìn suốt một mối tình
Chỉ
lặng nhìn không nói năng
Để
buốt trái tim, để buốt trái tim
Trong
trái tim con chim đau nằm yên
Ngủ
dài lâu mang theo vết thương sâu
Một
sớm mai chim bay đi triền miên
Và
tiếng hót tan trong trời gió lên
Đến tuổi biết
suy nghĩ và có cảm xúc ai chẳng sở hữu một (hoặc vài) “con chim đau, mang vết
thương sâu” nằm đâu đó trong tim. Đừng ôm ấp chú chim tội nghiệp ấy như một
“thú đau thương”. Hãy mở cửa trái tim để chim bay đi cho nhẹ lòng, cho tâm hồn
thanh thản.
Đến đây, qua 3
đoạn nhạc, TCS đã thể hiện chữ “buông” ở 3 trạng thái tâm:
a/ Với “tấm lòng”: Hãy “để gió cuốn đi”
b/ Với hạnh phúc (tiếng cười): Hãy để nước cuốn trôi.
c/ Với khổ đau, bất hạnh: Hãy mở cửa trái tim để “con chim đau, mang vết thương
sâu” bay đi.
4/
Hãy
yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người
Còn cuộc đời ta cứ vui
Dù vắng bóng ai, dù vắng bóng ai
Để hiểu rõ đoạn kết có lẽ cần nhìn “tấm lòng” kỹ lưỡng
hơn chút nữa.
Có hai loại “tấm lòng”.
1/ “Tấm lòng” hướng ngoại: Là “tấm lòng” của ta dưới con
mắt người đời (reputation: tiếng tăm). Người xây dựng tấm lòng theo lối hướng
ngoại rất chú ý đến dư luận. Mỗi hành xử đều ra sức chiều ý, lấy lòng người đời
để được tiếng tốt. Đây là loại tấm lòng giả, xây trên cát, rất dễ sụp đổ. “Tấm
lòng” loại này sẽ sản sinh ra “cái tôi văn hóa” – cái tôi để sống với xã hội.
2/ “Tấm lòng” hướng nội: Là “tấm lòng” thật của chính ta.
Mỗi suy nghĩ, mỗi hành xử đều tuân theo mệnh lệnh của trái tim, bất cần dư luận
người đời, bất cần thiên hạ. Đây là loại “tấm lòng” TCS muốn muốn đề cập. Chính
“tấm lòng” này sẽ sản sinh ra “cái tôi đích thực”.
Trịnh Công Sơn sử dụng đoạn kết của bản nhạc để dẫn độc
giả đến một “tấm lòng” rộng hơn, sâu hơn. Theo ông, dù là “cái tôi văn hóa” hay
“cái tôi đích thực” cũng là bản ngã, cũng là hình bóng của chính ta. Hãy cứ yêu
đời và vui sống dù cái bản ngã đó đã “vắng bóng”, đã đuợc “gió cuốn đi”.
Có thể nói Trịnh Công Sơn - với một trí tuệ sáng suốt khác thường - mới khoảng
trên 30 tuổi (1973), đã thả tầm mắt của mình đến tận trạng thái vô ngã của cái
tâm con người.
Lỗi Kỹ Thuật
1/
Nghe rồi đọc kỹ phần đầu của câu hát:
“Những khi chiều tới cần có một tiếng cười”
trong tôi bỗng nẩy ra 2 câu hỏi:
a/ Tại sao phải chiều tới mới
cần một tiếng cười? Nếu ở thời điểm khác trong ngày mà bụng vui, miệng muốn
cười thì sao? Chẳng lẽ phải bụm miệng lại chờ đến khi chiều tới?
b/ Nếu chiều tới mà bụng không
vui, miệng không muốn cười thì sao? Chẳng lẽ tự nhiên lại ngửa cổ cười kha kha
kha cho những người quanh ta tưởng ta điên?
Dĩ nhiên, người nghe nhạc hiểu biết rồi cũng nhận ra ý
tác giả. Nhưng một tác phẩm nghệ thuật mà câu văn không thể “vẹn cả đôi đường”
(cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) thì uổng quá.
Rồi còn phần sau:
để ngậm ngùi theo lá bay
Rồi nước cuốn trôi. Rồi nước cuốn trôi.
trong đó “ngậm ngùi” có nghĩa là buồn và thương
xót âm thầm lặng lẽ.
Nói đến chữ “buông” mà “buồn và thương xót âm thầm lặng
lẽ” khi tiếng cười bị “nước cuốn trôi” thì làm sao “buông” được?
Hai chữ “ngậm ngùi” đã làm câu nhạc dở hẳn đi.
2/
Cấu trúc của dòng nhạc và ca từ không song song, đồng bộ.
Độc giả thử cùng tôi nghe câu nhạc ở đoạn đầu:
“Để gió cuốn đi. Để gió cuốn đi”.
Và ở đoạn 2:
“Rồi nước cuốn trôi. Rồi nước cuốn trôi”.
Hai câu nhạc có âm và nhịp điệu hoàn toàn giống nhau. Về
ý thì cùng nói đến chữ “buông”. Câu ở đoạn đầu nói đến sự buông bỏ “tấm lòng”;
hiểu rộng ra là nhân cách hay bản ngã. Câu ở đoạn 2 nói đến sự buông bỏ tiếng
cười, nghĩa là niềm vui hay hạnh phúc.
Ấn tượng về sự buông bỏ đang bắt rễ thì ở đoạn 3, cũng
câu nhạc có âm và nhịp điệu đó, thay vì nói đến sự buông bỏ nỗi khổ đau, niềm
bất hạnh - chẳng hạn như:
“Để chim bay đi. Để chim bay đi” (Tôi chỉ nói ý; nếu muốn hợp với âm điệu của
câu nhạc phải tìm nhóm chữ khác)
để có hiệu ứng cảm xúc của sự lập đi, lập lại nhiều lần
một ý tưởng thì lại bị dùng để diễn tả chính nỗi khổ đau, một ý hoàn toàn khác:
“Để buốt trái tim. Để buốt trái tim”.
Còn sự buông bỏ nỗi khổ đau thì phải chờ đến cuối đoạn –
câu nhạc có âm và nhịp điệu khác hẳn:
“Một sớm mai chim bay đi triền miên
Và
tiếng hót tan trong trời gió lên”
Cách diễn đạt
như vậy làm người nghe nhạc và người đọc ca từ khó “bắt” được ẩn ý của tác giả.
Mà nếu nhờ đọc kỹ và “bắt” được ẩn ý đó thì ấn tượng cũng không được sâu sắc.
Hơn nữa, trong
đoạn đầu có phần sau khá dài nói đến cái lợi của việc “để gió cuốn đi” (2 câu
đầu) và hậu quả của sự cố chấp, nuối tiếc, không dám hoặc không có khả năng
buông bỏ (2 câu sau):
Gió
cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày
vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi
trái tim đang bay theo thời gian
Làm
chiếc bóng đi rao lời dối gian
Cho nên đoạn 3,
vì không cần lập lại cái ý đó nữa, sẽ có một đoạn nhạc trống, không có ca từ.
Ý chính của
đoạn 3 chỉ còn là: “Nếu có con chim bị thương nằm đâu đó trong tim, hãy để
nó bay đi cho nhẹ lòng, cho tâm hồn thanh thản” (24 chữ). Vì thừa nhạc
nên Trịnh Công Sơn phải thêm 31 chữ nữa (tổng cộng 55 chữ) trong ca từ để lấp
chỗ trống. Chính vì thế đoạn nhạc này có nhiều chữ, nhiều câu nếu không “vô
tích sự”, thí dụ như:
Chỉ
lặng nhìn, không nói năng
thì cũng chỉ
đóng vai “thợ vịn”, đóng góp rất ít cho đoạn nhạc.
Chỉ
Có Lý – Chưa Có Sự
Một điểm yếu
nữa của Trịnh Công Sơn trong Để Gió Cuốn Đi là mặc dù được diễn tả bằng ngôn
ngữ thơ ảo diệu, hình tượng gợi cảm, thông điệp về chữ “buông” của ông đến từ
bộ óc chứ không phải con tim. Nói khác đi, nó là sản phẩm của lý trí. Theo tôi,
ông đã hiểu, đã ngộ, đã “thấy’ một cách sâu sắc, đến ngọn đến ngành nguyên nhân
nỗi khổ tâm của con người. Tuy nhiên, thông điệp của ông, theo ngôn ngữ thơ,
chỉ có ý mà chưa có trải nghiệm; theo ngôn ngữ thiền, chỉ có lý mà thiếu sự -
ông chưa đưa tâm của mình vào khung cảnh bản nhạc để thực chứng ý tưởng về chữ
“buông” của mình.
Kết
Luận
Xin
chào nhau giữa con đường
Mùa
xuân phía trước miên trường phía sau.
(Bùi Giáng)
Miên trường,
theo tự điển Phật Học có nghĩa là dài lâu, vĩnh cửu. Đó là 2 câu thơ – như một
lời chào – Bùi Thi Sĩ muốn gởi đến những người bạn đã “thấy”, đã ngộ được chữ
“buông”. Lúc ấy, họ đã bỏ sau lưng những tháng năm dài mê muội, chấp giữ, tiếc
nuối, để thấy phía trước là một mùa xuân bất tận – tâm nhẹ nhàng, thanh tịnh.
Với một trí tuệ như thế, một cái tâm như thế, tuy bến bờ giải thoát cũng còn
một khoảng cách nữa, nhưng không phải là đã nắm chắc trong tay chiếc chìa khóa
có thể mở cánh cổng bước vào những đoạn đời an lạc để thanh thản vui sống hay
sao?
Nếu có ai đó
trong số độc giả “thấy” được điều này chắc sẽ nhớ đến Trịnh Công Sơn, ngưỡng mộ
và cảm mến một nhạc sĩ tài hoa, có cái nhìn sắc bén, chạm đến được chỗ sâu kín
nhất của tâm hồn con người. Nhưng nhớ, ngưỡng mộ và cảm mến một chút vậy thôi.
Sau đó, chắc rồi cũng như tôi, sẽ lại “để gió cuốn đi”.
Texas ngày 28 tháng 12 năm 2018
Phạm
Đức Nhì
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét