- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
QUÊ HƯƠNG
Thuở còn thơ
ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương
qua từng trang sách nhỏ:
"Ai bảo
chăn trâu là khổ?"
Tôi mơ màng nghe
chim hót trên cao
Những ngày trốn
học đuổi bướm cầu ao
Mẹ bắt được...
chưa đánh roi nào đã khóc!
Có cô bé nhà bên
nhìn tôi cười khúc khích
***
Cách mạng bùng
lên
Rồi kháng chiến
trường kỳ
Quê tôi đầy bóng
giặc
Từ biệt mẹ tôi
đi
Cô bé nhà bên
(có ai ngờ) cũng vào du kích
Hôm gặp tôi vẫn
cười khúc khích
Mắt đen tròn
(thương thương quá đi thôi!)
Giữa cuộc hành
quân không nói được một lời
Đơn vị đi qua,
tôi ngoái đầu nhìn lại
Mưa đầy trời
nhưng lòng tôi ấm mãi...
***
Hoà bình tôi trở
về đây
Với mái trường
xưa, bãi mía, luống cày
Lại gặp em
Thẹn thùng nép
sau cánh cửa...
Vẫn khúc khích
cười khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện chồng con
(khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay
nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên
trong tay tôi nóng bỏng
Hôm nay nhận
được tin em
Không tin được
dù đó là sự thật
Giặc bắn em rồi
quăng mất xác
Chỉ vì em là du
kích, em ơi!
Đau xé lòng anh,
chết nửa con người!
Xưa yêu quê
hương vì có chim có bướm
Có những ngày
trốn học bị đòn roi...
Nay yêu quê
hương vì trong từng nắm đất
Có một phần
xương thịt của em tôi!
Giang Nam
Khoảng đầu năm
2022 một người bạn ở Cali gởi cho tôi cái link để nghe ca khúc Quê Hương phổ
thơ Giang Nam của nhạc sĩ Hùng Nguyễn. Lời thơ khi chuyển thành ca từ đã được
sửa chữa ít nhiều. Trong đó "Cô bé nhà bên" thay vì "vào du
kích" đã thành "y sĩ chiến trường".
Và anh bạn hỏi:
"'Y sĩ chiến trường' nghe được hơn phải không bạn?"
Câu hỏi làm tôi
nổi hứng tìm đọc lại bài thơ và viết mấy lời bình.
Thể Thơ:
Thơ Mới biến thể
Tứ Thơ:
Chàng bộ đội
được tin người yêu là cô du kích cạnh nhà bị giặc bắn quăng mất xác, đau xé
lòng.
Ngôn Ngữ Hình
Tượng:
Dân dã, đời
thường, dễ cảm nhưng chưa được chắt lọc lắm. Câu cú dễ hiểu nhưng chưa chắc
gọn.
Kiếm Tông Hay
Khí Tông?
Phân mảnh đứt
đoạn hay nhất khí liền mạch?
Mới nhìn dễ lầm
đây là bài thơ viết theo lối Kiếm Tông, phân mảnh đứt đoạn. Bởi bài thơ có 5
đoạn mà cuối mỗi đoạn đều thay ý, đổi vần. Nhưng đọc kỹ thì thấy tứ thơ vẫn có
dòng chảy - chính là dòng thời gian.
Dòng Tứ Thơ
Dòng tứ thơ là
dòng thời gian, lững lờ chảy qua 4 giai đoạn của cuộc tình:
a/ Thuở còn thơ:
Trốn học, mẹ chưa đánh đã khóc, bị cô gái nhà bên cười khúc khích chế nhạo.
b/ Chàng đi bộ
đội, em vào du kích, tình yêu nảy nở cùng tiếng cười khúc khích dễ thương đó.
c/ Trở về quê
gặp lại em, vẫn tiếng cười khúc khích ngày xưa và tình đã sâu đậm, chín mùi,
chàng kín đáo tỏ tình và đã được em chấp nhận.
d/ Nhận tin em
bị giết, mất xác; đau xé lòng, chết nửa con người.
e/ Cảm xúc đột
ngột thăng hoa: Yêu quê hương vì từng nắm đất có xương thịt của người yêu.
Âm Điệu:
Bài thơ có lối
gieo vần khá bay bướm. Vần chân liên tiếp là chính. Nhưng để "thay đổi
không khí" và tránh hội chứng nhàm chán vần tác giả cũng có hai lần chơi
vần gián cách ở đoạn 2 và đoạn kết:
Cách mạng bùng
lên
Rồi kháng chiến
trường kỳ
Quê tôi đầy bóng
giặc
Từ biệt mẹ
tôi đi
và:
Xưa yêu quê
hương vì có chim có bướm
Có những ngày
trốn học bị đòn roi
Nay yêu quê
hương vì trong từng nắm đất
Có một phần
xương thịt của em tôi!
Ở đoạn 1 ông còn
chơi thêm vần lưng để ý thơ gắn bó và âm điệu ngọt ngào hơn.
Thuở còn thơ
ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ:
"Ai bảo
chăn trâu là khổ?"
Tôi mơ màng nghe
chim hót trên cao
Những ngày trốn
học đuổi bướm cầu ao
Mẹ bắt được...
chưa đánh roi nào đã khóc!
Rất điệu nghệ.
Ngọt ngào mà vẫn không nhàm chán.
Nói chung, vần
của bài thơ Quê Hương vừa độ ngọt, như một chất keo nối kết các con chữ, hình
tượng ở mỗi đoạn một cách khéo léo. Có dòng tứ thơ nhưng là dòng thời gian nên
tốc độ chậm. Thời gian từ đoạn trước qua đoạn sau thường khá dài và cứ mỗi đoạn
lại ngừng nghỉ để lấy hơi và chuyển vần nên không có dòng âm điệu.
Nhịp Điệu:
Số chữ trong câu
thay đổi tương đối thoải mái với biên độ khá rộng nên nhịp điệu uyển chuyển,
lúc khoan lúc nhặt chứ không đều đều, tẻ nhạt.
Dòng Cảm Xúc
Không có dòng âm
điệu nên cảm xúc chỉ biết nương theo dòng tứ thơ mà trôi. Nhưng dòng tứ thơ lại
chậm, không có "sóng sau dồn sóng trước" nên đến cuối đoạn 3 cảm xúc
tầng 3 cũng chi phơn phớt nhẹ vì không tạo được cao trào.
Những Câu Thơ
Nổi Bật
1/
Đơn vị đi qua,
tôi ngoái đầu nhìn lại
Mưa đầy trời
nhưng lòng tôi ấm mãi...
Không nói ra lời
nhưng tình yêu của anh bộ đội với cô du kích đã được thổ lộ một cách kín đáo và
sâu sắc.
2/
Tôi nắm bàn tay
nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên
trong tay tôi nóng bỏng
Hai câu thơ là
cách tỏ tình và chấp nhận lời tỏ tình (không lời) thật độc đáo và dễ thương.
Tâm Thế Của
Tác Giả
Thi sĩ sáng tác
bài thơ Quê Hương khi vừa nhận tin người yêu bị bắn chết nên đau thương chất
ngất. Lúc ấy tâm thế thuộc loại "Get it off your chest" nghĩa là
"Mở tim để nỗi lòng, cảm xúc tuôn ra". Đây là loại tâm thế mạnh nhất,
tốt nhất để làm thơ.
Rất tiếc bài thơ
không có dòng âm điệu nên không có "sóng sau dồn sóng trước", không
có cao trào, rất khó tạo được hồn thơ.
May mắn thay,
ông đã khéo léo đưa chi tiết nhận tin dữ vào đoạn 4 (kế chót) nên nỗi đau
thương quá lớn khiến "cảm xúc thăng hoa" đột ngột phát sinh, và kết
quả là, đã có một đoạn kết mà hồn thơ đủ làm ấm lòng độc giả.
Cảm Xúc
1/ Cảm xúc tầng
1:
Do ngôn ngữ,
hình tượng dân dã, đời thường, dễ cảm nhưng chưa chắt lọc, câu cú dễ hiểu nhưng
chưa chắc gọn nên khoái cảm của độc giả khi tiếp cận với tầng 1 của bài thơ chỉ
ở mức trung bình.
2/ Cảm xúc tầng
2:
Bố cục của bài
thơ theo trình tự thời gian rất mạch lạc, chặt chẽ nên khoái cảm của độc giả
khi tiếp cận với tầng 2 của bài thơ rất cao - giống như được xem một đội bóng
mà các tuyến phối hợp nhịp nhàng, lên công về thủ hợp lý, hiệu quả.
3/ Cảm xúc tầng
3:
Do không có dòng
âm điệu, không có sóng sau dồn sóng trước, không tạo được cao trào nên đến cuối
đoạn 3 mà cảm xúc tầng 3 vẫn chỉ phơn phớt nhẹ. Nhưng đến đoạn 4 và đoạn 5 tình
thế đã đổi khác.
Cảm Xúc Thăng
Hoa
Khi dòng tứ thơ
bước qua đoạn 4:
Hôm nay nhận
được tin em
Không tin được dù
đó là sự thật
Giặc bắn em rồi
quăng mất xác
Chỉ vì em là du
kích, em ơi!
Đau xé lòng anh,
chết nửa con người!
là lúc nỗi đau
thương đã dâng lên cao ngất vì mất mát quá lớn.
Và bắt đầu từ
đoạn 5:
Xưa yêu quê
hương vì có chim có bướm
Có những ngày trốn
học bị đòn roi...
Nay yêu quê
hương vì trong từng nắm đất
Có một phần
xương thịt của em tôi.
Dù không có
"sóng sau dồn sóng trước" nhưng cảm xúc đã đột ngột tăng lên khá
mạnh. Đây là trường hợp đặc biệt. Cảm xúc tầng 3 thăng hoa, vượt ra ngoài tiến
trình lớn mạnh thông thường, cho tình yêu đôi lứa hòa quyện với tình yêu quê
hương. Hồn thơ phát sinh và lan tỏa, tuy không thật mạnh nhưng cũng đủ làm ấm
lòng độc giả.
Theo tôi, đây là
đoạn hay nhất của bài thơ.
Khuyết Điểm
Bài thơ có 3
khuyết điểm, đều là lỗi kỹ thuật:
1/ Trong câu
"Có cô bé nhà bên" ở đoạn đầu, chữ "Có" không cần thiết, có
thể bỏ đi.
2/ Chữ
"tôi" trong câu 3 đoạn 2
"Quê tôi
đầy bóng giặc"
Điệp ngữ với câu
kế tiếp
"Từ biệt mẹ
tôi đi"
Thay chữ
"tôi" (câu 3) bằng chữ "hương" vừa tránh được điệp ngữ vừa
hợp với tứ thơ hơn.
"Quê hương
đầy bóng giặc
Từ biệt mẹ tôi
đi"
3/ Trong câu
"Không tin được dù đó là sự thật", chữ "đó" thừa, có thể bỏ
đi mà câu thơ vẫn trọn nghĩa.
Trong bài Nhà
Thơ Giang Nam: Yêu Quê Hương Qua Từng Trang Sách Nhỏ của tác giả P.K đăng trên
báo Công An Nhân Dân Online ngày 19/05/2011 có đoạn:
Sinh thời nhà
phê bình Hoài Thanh mặc dù thừa nhận Giang Nam có những bài thơ hay, song cũng
phải nghiêm khắc nhắc nhở “Ngòi bút Giang Nam có khi quá dễ dãi”
Với những bài
thơ làng nhàng thì không nói làm gì, nhưng với bài thơ có giá trị nghệ thuật
như Quê Hương mà để 3 lỗi kỹ thuật ấy thì thật đáng tiếc.
Tóm Tắt Kỹ
Thuật Thơ
Vần vừa độ ngọt
- câu thơ mềm mại nhưng không có hội chứng nhàm chán vần.
Nhịp điệu uyển
chuyển, lúc khoan lúc nhặt chứ không đều đều tẻ nhạt.
Tứ thơ có dòng
chảy là dòng thời gian - rất chậm
Không có dòng âm
điệu.
Dòng cảm xúc bám
theo dòng tứ thơ nên khó tăng tốc, lớn mạnh.
Nhờ có nỗi đau
thương, mất mát quá lớn đến bất ngờ nên cảm xúc đột ngột thăng hoa, hồn thơ ở
đoạn kết khá mạnh làm ấm lòng độc giả.
Ba lỗi kỹ thuật
làm giảm vẻ đẹp của mấy câu thơ.
Kết Luận:
Quê Hương của
Giang Nam là bài thơ có giá trị nghệ thuật cao. Tứ thơ và bố cục có nét riêng,
gây ấn tượng đẹp cho giới thưởng ngoạn.
Xin được nói lời
cám ơn tới anh bạn phương xa đã gởi đến cái link và câu hỏi "têu tếu"
mà nhờ đó tôi đã tìm đọc lại một bài thơ hay rồi nổi hứng viết được mấy lời
bình ưng ý.
Phạm Đức Nhì
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét