- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
Điều kiện môi sinh, kinh tế và hoàn cảnh lịch sử, xã hội có tính đặc thù của một vùng đất thường để lại dấu ấn trong tâm lý, đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của cư dân sống trên địa bàn ấy, tạo nên cá tính vùng, miền.
Nam Bộ là một vùng địa lý có nhiều nét riêng biệt, ở vào vị trí
mở về thiên nhiên, kinh tế và văn hóa. Với một vị trí địa lý thuận lợi, được
thiên nhiên ưu đãi về tài nguyên đất, nước và khí hậu, Nam Bộ đã trở thành vùng
đất hứa của những người đi mở đất, mở nước 300 năm qua. Nhưng vốn là vùng đất
hoang, trước đó nhiều thế kỷ chưa được khai phá, nên thiên nhiên Nam Bộ cũng
hết sức khắc nghiệt, nhất là trong buổi đầu khai hoang mở đất. Quá trình khai
phá Nam Bộ là một quá trình lao động vất vả lâu dài của nhiều thế hệ nối tiếp
nhau, là kết quả của sự nỗ lực lớn lao và những sáng kiến phong phú trong lao
động.
Những thuận lợi và khó khăn của đặc điểm địa lý-sinh thái Nam BỘ
không những tác động trực tiếp đến quá trình lao động mà còn ảnh hưởng đến đời
sống văn hóa, tinh thần của người dân và hình thành nên cá tính Nam Bộ.
Trong mục Phong tục chí của sách Gia Định thành thông chí, Trịnh
Hoài Đức viết (đầu thế kỷ 19): Nam Bộ “đất rộng, thực vật nhiều, không lo đói
rét, nên dân ít dự trữ, để dành, tập tục xa hoa, sĩ khí hiên ngang, ở khắp bốn
phương mỗi nhà đều riêng phong tục”. Giữa thế kỷ 19, Doãn Uẩn viết trong Trấn
Tây kỷ lược thì ở Nam Bộ cây lúa “cấy rồi... không cần phải trông nom tới, cũng
khỏi lo thiếu nước... Đời sống dân chúng rất dễ chịu... trộm cắp cũng ít xảy
ra”.
Những người rời bỏ quê hương, nguồn cội vào Nam Bộ phần lớn là
những người nghèo, không đất nơi quê cũ, phải tha phương vì mục đích cơm áo,
trốn tránh luật lệ hà khắc, hoặc vì sưu cao, thuế nặng mà phải ra đi làm lại
cuộc đời. Họ là những người từng trải, dám chấp nhận phiêu lưu mạo hiểm để mong
được đổi đời. Ngoài số đông này còn có những người trốn lính, bỏ ngũ, hoặc binh
lính của nhà Nguyễn vào Nam khai khẩn theo chính sách dinh điền, mở thêm đất
mới và trấn giữ phên dậu phía Nam. Do quá trình khai phá Nam Bộ chủ yếu diễn ra
trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, chia cắt Trong-Ngoài, nên lưu dân vào
Nam chủ yếu vẫn là người có gốc từ vùng Thuận-Quảng, địa đầu xứ Đàng Trong.
Những dân nghèo đi tiên phong và sau đó những lớp người tiếp theo vào miền đất
mới như có người nói là “vạch một chân trời”. Tuy có nguồn gốc từ nhiều địa
phương khác nhau; phong tục, tập quán, cách thức làm ăn, thân phận giàu nghèo,
dân tộc và tôn giáo có thể không giống nhau, nhưng tất cả họ đều chung một mục
tiêu lớn là đẩy lùi đầm lầy, cây dại, thú dữ để có ruộng đồng phì nhiêu, xóm
làng mới trù phú. Nhưng ai là những người trong số những người nghèo khổ dám
rời bỏ quê hương đến xứ lạ? Ngoài một mục tiêu lớn cùng chung trên, giữa họ còn
có những điểm chung nào? Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa-dân tộc học đã nói tới
khái niệm “đặc tính Nam Bộ”. Đặc tính hay cá tính đó có nguồn cội sâu xa từ bản
lĩnh của những người “đến nước liều phải ra đi”, được tôi luyện trong gian lao
thử thách trước một thiên nhiên đa dạng, bí ẩn phải đối diện hàng ngày để mưu
cầu cuộc sống tốt đẹp hơn và, được nhân truyền, phát triển từ thế hệ này qua
thế hệ khác trong môi trường và điều kiện như nhau, hình thành nên một vùng cá
tính. Những lưu dân đến đất mới hầu hết là dân “tứ chiếng”, cuộc đời của họ,
của họ hàng cha mẹ, anh em họ đã trải qua nhiều sóng gió, vất vả và bất ổn nên
“đã tạo ra cho họ bản sắc ngang tàng”. Có người nhận xét: Những người dám rời
bỏ quê hương, làng mạc ra đi là do cuộc sống quá bức bách. Nhưng rõ ràng họ là
những con người “có đầu óc ít nhiều phiêu lưu mạo hiểm, dám chấp nhận hiểm
nguy”... HỌ coi nhẹ tính mạng, thích sống ngang tàng, dám đương đầu với thử
thách, khó khăn. Ca dao Nam Bộ có câu: “Ra đi là sự đánh liều/ Dại như con trẻ
chơi diều đứt dây” phản ánh đúng tâm trạng và cá tính những người đi mở đất.
Mặt khác, chính công việc mở mang đất mới đầy rẫy khó khăn, hiểm nguy đã góp
phần tôi luyện họ thành những con người can trường, gan góc, không chịu lùi
bước trước trở ngại thiên nhiên, cũng như không chịu luồn cúi trước mọi sức
mạnh phi nghĩa. “Trời sanh cây cứng lá dai/ Gió lay mặc gió, chiều ai không
chiều” (ca dao Nam Bộ).
Phong trào: “Tỵ địa” là ví dụ nổi bật về tính cách dứt khoát của
người Nam Bộ. Trong những năm 1862-1874, khi thực dân Pháp chiếm đóng ba tỉnh
miền Đông Nam Bộ, đủ hạng người, từ nông dân, thương nhân, kẻ sĩ và ngay cả
quan lại triều đình đã bốc chuyển mồ mả cha ông, từ giã phần đất mà do chính họ
và tổ tiên khai phá gầy dựng suốt mấy đời làm lụng về sống ở miền Tây. Khi thực
Pháp chiếm đóng miền Tây Nam Bộ, họ lại tiếp tục di cư về Bình Thuận để không
phải ở lại trong phần đất mà hàng ngày phải thấy tận mắt cương thường đạo lý bị
đảo ngược, bị chà đạp và một ngày không xa “tinh thần ái quốc thiêng liêng của
ông cha truyền lại từ đời này sang đời khác cũng sẽ bị mai một với sức lôi cuốn
cám dỗ của văn minh vật chất phương Tây”. Phong trào tỵ địa đã bộc lộ tấm lòng
yêu nước thiết tha và một thái độ dứt khoát mang cá tính Nam Bộ mà không nơi
nào trên nước ta người dân có thái độ phản ứng thực dân theo cách như vậy.
Nét lớn trong tính cách những người đi khẩn hoang là chuộng sự
phóng khoáng. Từ chỗ trọng sáng kiến cá thể, người Nam Bộ có ý thức tôn vinh cá
nhân có những sáng kiến đó.
Do ở nơi hẻo lánh, xa quê hương, những người tha phương lập
nghiệp này rất hiếu khách. Nói về sự hiếu khách của người Nam Bộ, Trịnh Hoài
Đức cho biết: “Có khách đến nhà, đầu tiên gia chủ dâng trầu cau, sau đó dâng
cơm bánh, tiếp đãi trọng hậu không kể người thân sơ, quen lạ, tông tích ở đâu
ắt đều thâu nạp khoản đãi, cho nên người đi chơi không cần đem theo tiền gạo,
lại có người trốn xâu trốn thuế đến xứ này ẩn nấp, bởi vì có chỗ dung dưỡng
vậy” (Gia Định thành thống chí, mục Phong tục chí).
Do có cùng cảnh ngộ, cùng thân phận, cùng trải qua những khó
khăn, vất vả, thành công và thất bại như nhau trong quá trình chinh phục thiên
nhiên nơi đất mới, đã giúp lưu dân nhận ra rằng: muốn chiến thắng mọi trở lực
thì phải cố kết với nhau thành một khối, phải cưu mang, đùm bọc lẫn nhau. Nơi
đất mới rộng rãi con người không cần sự bon chen như ở nơi đất hẹp người đông.
Họ sống phóng khoáng, cởi mở và hào hiệp hơn. Sự gò bó, cứng nhắc, hẹp hòi được
họ cởi bỏ lại đằng sau để sáng tạo ra một phong cách sống tự do, phóng khoáng
hơn, và “làm cho nền đạo lý giàu tính nhân ái của dân tộc ánh lên những sắc màu
độc đáo”. Họ không khuất phục cường quyền, sẵn sàng làm tất cả vì việc nghĩa,
bênh vực kẻ yếu, bảo bọc kẻ thất cơ lỡ vận...
Ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết, sống vì nhau, lo cho nhau,
dám xả thân cứu bạn bè, dám hy sinh vì nghĩa lớn là đặc trưng nổi bật của những
người đi khai hoang mở đất. Chữ “nghĩa” và tinh thần tương thân, tương ái được
đặt lên hàng đầu trong cuộc sống:
“Rồng chầu ngoài Huế
Ngựa tế Đồng Nai
Nước sông trong chảy lộn sông ngoài
Thương người xa xứ lạc loài đến đây”
Sống trong những điều kiện lịch sử luôn biến động, người dân Nam
Bộ đã tạo dựng một nếp sống tinh thần ấm áp, bình đẳng, lấy tình nghĩa huynh đệ
làm trọng, sống chết có nhau, giữ trung cang nghĩa khí lúc khó khăn, thời vận
đổi thay... Trong các đền miếu Nam Bộ đều có thờ Quan Công là bày tỏ sự ngưỡng
mộ tinh thần ấy. PGS. Đỗ Thái Đồng, trong một lần điền dã vùng Bảy Núi đã phát
hiện câu đối trong một ngôi đền: “Quân phi quân, thần phi thần, quân thần giai
cộng lạc/ Phụ bất phụ, tử bất tử, phụ tử thị đồng hoan” (Vua không là vua, tôi
không hẵn tôi, vua tôi cùng chung vui/ Cha không là cha, con không là con, cha
con cùng vui vẻ) đã khái quát một cách sâu sắc cá tính người Nam Bộ.
Những đặc trưng trong bản thân mỗi một người Nam Bộ kể trên là
điều kiện để họ cũng như các tộc người khác dễ dàng giao lưu văn hóa, ảnh hưởng
lẫn nhau. Cá tính Nam Bộ chịu ảnh hưởng của “khí hậu, đất trời và môi trường
sinh trưởng” mới; cởi mở trong giao lưu, nhạy bén với cái mới, thấm nhuần một
tinh thần bình đẳng, nhân nghĩa, bao dung, nhưng rạch ròi, quyết liệt và rất
mực giản dị, thiết thực, vượt ra khỏi những ràng buộc, gò bó của khuôn mẫu...
Có người nhận xét: càng đi về phương Nam, chất “phong kiến” nhạt
dần, thay vào đó là tinh thần dân chủ, bình đẳng thể hiện ngay trong đời sống
cộng đồng làng xã và gia đình; đất nước ta càng về phương Nam càng là đất mở
đường, đất của những người nổi dậy… Con người tới đây là con người liều, ngang
tàng, nghĩa khí, coi nhẹ tính mạng, xem tiền tài như rơm rác, lấy nghĩa khí là
trọng (Văn hóa dân gian người Việt ở Nam Bộ, nxb KHXH, .H, 1992, tr. 68).
Người Nam Bộ không kỳ thị tôn giáo và thói ăn nét ở của người
khác. Họ biết tự kiềm chế để sửa đổi cho nếp sống, cách nghĩ của mình đừng trở
nên khác biệt với mọi người. Có người nhận xét “Ra đường gặp vịt cũng lùa/ Gặp
duyên cũng kết gặp chùa cũng tu” (ca dao Nam Bộ) không hoàn toàn là sự dễ dãi
mà chính là thái độ ứng xử-bước ra khỏi mọi định kiến ràng buộc khuôn mẫu gò bó
để “đạt đạo” sống theo cách của người Nam Bộ.
Những đức tính nổi trội, dễ nhận biết của người Nam Bộ không
phải bỗng nhiên một lúc mà có được. Nó phải trải qua thời gian dài hun đúc, tôi
luyện trong suốt quá trình lập nghiệp... Nhà văn Hồ Biểu Chánh từng viết:
“Chúng tôi sinh trưởng trong đất Gia Định là vùng ông cha chúng tôi liều xương
máu mà chiếm cứ, rồi rưới mồ hôi nước mắt mà khai thác. Chúng tôi nhờ hy sinh
với công lao tổ tiên mà nung đúc tinh thần quốc gia, thương đất nước, thương
giống nòi”. Đó là nguồn gốc tâm hồn, cá tính Nam Bộ vậy.
Ngày nay, cái “… xứ sở lạ lùng/ Con chim kêu phải sợ, con cá
vùng phải kinh” đã lùi vào quá khứ. Nam Bộ đã vùng đất năng động, trù phú bậc
nhất của cả nước, nhưng cá tính Nam Bộ nẩy mầm và phát triển trong suốt quá
trình mở đất mở nước phương Nam vẫn bảo tồn, phát triển và trở thành lợi thế và
cả tiềm năng-là một phần sức mạnh của người Nam Bộ, để hội nhập và phát triển
trong xu thế mới. Và chắc hẵn xu thế phát triển mới đó sẽ tiếp tục vun đắp cá
tỉnh Nam Bộ phát triển trường tồn.
Đinh
Văn Hạnh
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét