- Trang chủ
- |
- Giới thiệu
- |
- Quy ước
- |
- Tác giả
- |
- Thư ngỏ
- |
- Lá thư Bông Tràm
Tác phẩm kỷ niệm 10 năm hoạt động của Bông Tràm, có sự góp mặt của 50 tác giả với trên 100 tác phẩm. Sách dày 312 trang, khổ 13 x 19 cm, giá 100.000 đồng.
NỤ HÔN CỦA GÃ KHỜ
Lần
đầu em cho hôn
Ta
hôn mà nín thở
Nhắm
mắt để ngờ ngợ
Bay
bổng ở thiên đàng...
Môi
mắt ấy rất ngoan
Im
im trong hương mật
Đây
là lần thứ nhất
Em
run trong mơ màng!
Lần
diện kiến tình lang
Xem
ra còn luýnh quýnh
Mũi
tên ta trúng đích
Em
mù lòa phân vân...
Thằn
lằn kêu ngỡ ngàng
Trên
trần nhà buổi sáng
Chắc
ghen ta lãng mạn
Hôn
em hết tuổi vàng
Mong
ngừng lại - thời gian
Để
ôm nhau vô ngại
Sống
tận cùng tình cuối
Ngời
ngời em nồng nàn
Cuồng
say ta mang mang
Cõng
em qua dâu bể
Một
sát na trần thế
Là
thiên thu địa đàng...
Trần
Dzạ Lữ
“Anh
tặng em yêu chùm hoa sắc trắng,
Nhưng
khi yêu, anh yêu đỏ hoa hồng.
Tuổi
năm mươi lòng yêu như lửa đỏ,
Nhưng
bên ngoài vẫn cứ trắng như không.”
(Hoa
trắng đỏ - Chế Lan Viên)
Vâng!
Tình yêu luôn dạt dào tươi mới dù ở độ tuổi nào trong cuộc đời. Bài NỤ HÔN CỦA
GÃ KHỜ là một minh chứng. Chúng ta hãy cùng khám phá vẻ đẹp của bài thơ để cảm
nhận những rung động tự nhiên dạt dào tình ý. Với thể thơ năm chữ gồm sáu khổ
thơ diển tả một cách ấn tượng, hàm súc và biểu cảm. Tác giả vẽ nên bức tranh
đôi tình nhân đắm đuối bên nhau với nụ hôn ngọt ngào bằng ngôn ngữ thi ca. Tuổi
trẻ đang hừng hực sức sống hay khi đã sang bên kia triền dốc của cuộc đời thì
chất men say trong tình yêu vẫn vậy, vẫn nồng nàn tan chảy! Vì cuộc sống vốn
thế, tình yêu vốn thế! Tuy nhiên ở mỗi người có cách thể thể hiện khác nhau!
Nhưng bản chất của tình yêu là vẫn vẹn nguyên sự hòa hợp. Biểu hiện của tình
yêu là trao nhau những nụ hôn ngọt ngào, say đắm!
“Lần
đầu em cho hôn
Ta
hôn mà nín thở
Nhắm
mắt để ngờ ngợ
Bay
bổng ở thiên đàng…”
Sự
hòa nhập trao nhau cảm xúc mãnh liệt, nồng nàn đắm say. Những động từ “nín
thở”, “nhắm mắt”, “bay bổng”… ngôn từ đậm màu sắc cảm giác, xúc giác rạo rực
của men say tình ái. Phải chăng sống là để yêu! Mà yêu là phải say mê và cuồng
nhiệt, dâng hết cho nhau những ngọt ngào trao gửi. Khổ thơ đầu đã hé lộ cho
chúng ta một giọng thơ sôi nổi, hào hứng, đầy màu sắc lãng mạn. Nụ hôn đã làm
cho tình yêu thăng hoa. được tác giả miêu tả rất thực bằng những câu thơ tài
hoa, với ngôn từ bình dị nhưng ấn tượng thể hiện một tâm hồn yêu đời, yêu cuộc
sống thiết tha. Tiếng lòng của thi nhân hẳn cũng có nhiều người đồng cảm bởi vì
tác giả đã nói giùm cho những đôi lứa yêu nhau. Và ai yêu thì cũng khát khao
vươn tới hạnh phúc!
Ở
“lần đầu em cho hôn” ấy, thi nhân đã chộp được khoảnh khắc hạnh phúc khi xúc
cảm dâng trào cao độ. Bằng ánh chớp của tài năng, tác giả đã tạo nên hình tượng
rất thơ của nụ hôn của những người đang yêu. Nụ hôn đã được huy động hết các
giác quan mà tạo hóa ban cho để những kẻ yêu nhau tận hưởng những giây phút
diệu kỳ của nụ hôn. Cảm giác như bay bổng lên chín tầng mây, xứ sở của thiên
đàng. Trong phút xuất thần ta thoát tục để làm tiên. Đó là bốn câu thơ thật thú
vị đậm chất tả thực, mà ý vị ngọt ngào. Nếu không có một cái nhìn rất đẹp về
tình yêu và cuộc sống thì không thể vẽ nên bức tranh về nụ hôn đẹp, tự nhiên
như thế! Ở khổ thơ thứ nhất tác giả dùng những động từ mạnh: Hôn, nín thở, bay
bổng… tạo nên những thi liệu ấn tượng và giàu sức biểu cảm thì ở khổ thơ thứ
hai tác giả sử dụng nhiều từ loại: ngoan, hương mật (nói đến vị ngọt ), run, mơ
màng tạo nên sắc điệu thẩm mỹ khi cảm nhận vẻ nồng nàn của men tình qua nụ hôn
đầu tiên.
“Môi
mắt ấy rất ngoan
Im
im trong hương mật
Đây
là lần thứ nhất
Em
run trong mơ màng!”
“Mắt
môi”,“ngoan”, “im lặng” tận hưởng vị ngọt như hương mật và cũng vì hồi hộp của
sự khởi đầu “đây là lần thứ nhất’ nên “em “ nhân vật trữ tình có trở nên
"luýnh quýnh" rất đáng yêu! Đọc đoạn thơ, chưa cần suy ngẫm đã hình
dung cảm giác ngọt ngào dâng hiến tan vào nhau của nụ hôn qua thanh luật, kết
cấu của đoạn thơ. Thanh bằng, thanh trắc đan xen nhau, miên man vô tận với nhạc
điệu chơi vơi êm ả như thực, như mộng! Khổ thơ thứ nhất và thứ hai miêu tả qua
trực giác. Bốn khổ thơ sau đi sâu vào suy ngẫm, cảm nhận.
"Lần
diện kiến tình lang
Xem
ra còn luýnh quýnh
Mũi
tên ta trúng đích
Em
mù lòa phân vân..."
Khổ
thơ tiếp theo nói rõ hơn lần đầu gặp gỡ “tình lang” nên thật là bỡ ngỡ khi đón
nhận nụ hôn. “Mũi tên ta trúng đích/ em mù lòa phân vân” là nói đến thế chủ động
thường thuộc về phái mạnh Còn phái nữ, trong lòng yêu rất mãnh liệt không kém
nam giới nhưng thường rụt rè, e lệ khi thể hiện nên thường nhường quyền chủ
động cho cánh mày râu. Đó cũng là thuộc tính của mỗi phái. Các cặp từ láy:
“luýnh quýnh”, “phân vân “càng làm tăng thêm vẻ nữ tính duyên dáng, đáng tôn
thờ của phái yếu! Trần Dzạ Lữ có cách dùng từ giản dị, dễ hiểu, tinh tế từ dùng
rất đắt, phảng phất chút dí dỏm đáng yêu.
Khổ
thơ tiếp theo tác giả tả cảnh ngụ tình. Tâm hồn thi nhân hướng vào cái đẹp qua
chọn lọc các thi liệu, thi ảnh, thi ngôn. Cách kết cấu âm của đoạn thơ gợi nên
trước mắt chúng ta cảnh vật xung quanh như ghen thầm với hạnh phúc ngọt ngào đang
tận hưởng của thi nhân. Khổ thơ này tác giả sử dụng những căp từ ghép rất ấn
tượng, dùng từ táo bạo và thể hiện chúng thật độc đáo trong dùng từ tạo câu,
độc đáo trong lựa chọn hình ảnh, các biện pháp nghệ thuật có sức biểu đạt cao
với vần ang mênh mông lan tỏa như niềm hạnh phúc vô biên của phút giây hạnh
phúc đôi lứa bên nhau.
“Thằn
lằn kêu ngỡ ngàng
Trên
trần nhà buổi sáng
Chắc
ghen ta lãng mạn
Hôn
em hết tuổi vàng”
Thi
nhân muốn thời gian ngừng trôi để khoảnh khắc này là mãi mãi.
“Mong
ngừng lại - thời gian
Để
ôm nhau vô ngại
Sống
tận cùng tình cuối
Ngời
ngời em nồng nàn”
Cảm
xúc trực tiếp tự nhiên đi vào thơ đậm chuất trữ tình sâu lắng. Tài hoa trong
miêu tả, chân thực trong tự sự, nồng nàn trong cảm xúc, sáng suốt chặt chẽ
trong bình luận. Đó là những thành công của ngòi bút Trần Dzạ Lữ. Quả thật tình
yêu nó mang đầy đủ vẻ đẹp lộng lẫy của ái tình, của khao khát trao nhau, tan
biến vào nhau. Nhà thơ của “Tình không tuổi và xuân không ngày tháng” Xuân Diệu
đã từng nói: “Đời không ân ái, đời vô vị? Kiếp sống không yêu, kiếp sống thừa”.
Không biết có trên thế giới có bao nhiêu người đồng tình với ông nhưng có điều
từ thuở nao cho đến giờ thì con người vẫn sống, vẫn yêu với tất cả đam mê của
ái tình như thế! Khẳng định thêm điều đó một lần nữa khi đọc thơ Trần Dzạ Lữ!
Khép
lại bài thơ bằng một cảm giác “cuồng say mênh mang” là cảm giác lâng lâng, vô
tận của hạnh phúc ngọt ngào với khoảnh khắc mãi sẽ là kỷ niệm không thể quên.
“Một sát na của trần thế” là đủ bằng cả “thiên thu” nơi “địa đàng”.
“Cuồng
say ta mang mang
Cõng
em qua dâu bể
Một
sát na trần thế
Là
thiên thu địa đàng...”
Ai
yêu thì cũng muốn sống bên nhau mãi mãi. Nhưng không phải tình yêu nào cũng đi
đến cuối con đường hạnh phúc. Vì lý do khách quan hay chủ quan mà tình yêu
không là vĩnh viến. Có người nói rằng: “không có tình yêu vĩnh cữu mà chỉ có
những giây phút vĩnh cữu của tình yêu”. Điều đó có thể đúng với người này này
mà không đúng với người khác. Tuy nhiên điều chắc chắn là những phút giây hạnh
phúc bên nhau sẽ là khoảnh khắc đi vào vĩnh cữu.
Với
cảm hứng trữ tình, lãng mạn, thi ý ngọt ngào và đầy tình yêu đời, yêu cuộc sống
thiết tha. Bài thơ không hề nói đến tuổi tác và nhan sắc nhưng chẳng cần gì khi
hai tâm hồn hòa điệu. Chỉ vậy thôi là chứa đủ những dịu ngọt đắm say. Giọng thơ
lôi cuốn. Bằng những biện pháp nghệ thuật tu từ: ẩn dụ, so sánh, ví von… rất
gợi cảm.. Nhịp điệu câu thơ ngắn, gấp gáp như nhịp thở đúng tâm trạng hồi hộp,
choáng ngợp của tình yêu đã tạo nên nét rất riêng, rất độc đáo của một bài thơ
tình lãng mạn.
Có
thể nói đây là một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của tình yêu mà cụ thể bằng nụ hôn đã
làm cho tình yêu thăng hoa. Thi nhân bộc bạch một cách chân thành niềm hạnh
phúc vô biên khi yêu và được yêu. Bài thơ tả ít, gợi nhiều đem đến cho người
đọc trường liên tưởng thi vị.Vẻ đẹp của ngôn từ: chính xác, hình tượng tạo nên
một hệ thống thi liệu và ngôn ngữ văn chương, làm nên sắc điệu thẩm mỹ của bài
thơ từ cách nói mộc mạc, bình dị mà hồn nhiên đáng yêu!
“Thơ ca là sự chắt lọc của tâm hồn, là tình
yêu và mơ ước”. Người làm thơ đòi hỏi một cuộc sống tinh thần phong phú, năng
lực tưởng tượng và biểu đạt dồi dào. Tôi có cảm giác là những hình ảnh và âm
thanh của tình yêu, cuộc sống tự nhiên tràn vào thơ Trần Dzạ Lữ, tạo nên những
dòng tâm tư đầy sức sống trẻ trung và tươi mới, qua cảm quan nghệ thuật của hồn
thơ đắm say và lãng mạn! Tất cả toát lên chất tài hoa phong tình của hồn thơ
Trần Dzạ Lữ.
Huế,
ngày 15/7/2019
Hoàng Thị Bích Hà
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm khi sử dụng lại nội dung này.
|
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét