Cách thức thầy giáo vỡ lòng của tôi bắt
đầu một buổi học đó là thầy dùng cây thước gỗ chia tấm bảng đen ra ba phần
tương đối. Trong quá trình giảng bài tất cả các đề mục cũng được thầy lấy thước
tỉ mẩn gạch chân, thao tác ấy là một phần tâm huyết nằm ngoài trang giáo án biểu
thị đức tính cẩn thận mà thầy muốn chúng tôi nghiêm túc học hỏi.
Đám học trò non
nớt thường hay chăm chú đến mê mẩn trước những đường kẻ ngay ngắn, thẳng băng được
tạo nên từ tay thầy. Cây thước gỗ ngày ấy luôn khơi gợi hứng thú học tập và cũng
là công cụ để người thầy biểu thị tính cách nghiêm khắc. Là khởi thủy của những
đường kẻ sắc lạnh, vô tri mà rất đỗi sống động, góp phần xây đắp nền nếp cho
đời…
Buổi ấy chúng tôi còn quá bé nên hội phụ huynh của lớp đứng ra sắm sửa dụng
cụ lớp học, cây thước gỗ, khăn trải bàn, lọ hoa, thau và giá để thau rửa tay,
chổi quét lớp... Thước dài một mét, bản dày hay mỏng, nhỏ hay to tùy theo ý thích
và được những người thợ mộc chia khấc, các khấc cách nhau từng mi-li-mét một. Ai
đó có còn nguyên xi cảm giác lần đầu thầy gọi tên mình lên bảng, được cầm cây
thước gỗ làm bài tập như tôi không? Tay trái cầm thước dí lên bảng để tay phải
dùng phấn kẻ đường thẳng mà sao hồi hộp quá nên không sao giữ cho cây thước thăng
bằng được. Chòng chành mãi cuối cùng thầy đã phải đưa tay cùng tôi giữ thước.
Bàn tay ấy như một phép màu, giúp tôi điềm tĩnh kẻ nên những đường nét đầu tiên
của cuộc đời...
Thầy hay dùng thước để răn đe cái kiểu túm năm tụm ba trong lớp học của
chúng tôi. Những tiếng giáng thước xuống bàn có thể đến bất cứ lúc nào, và nó hay
tới vào lúc các cô cậu không ngờ nhất. Bất cứ đứa trò nào mà nghe tiếng đập sấm
sét đó thì con tim non nớt như chực bung ra khỏi lồng ngực. Mặt ai cũng cúi
gằm, nghiêm nghị như chính bản thân mình vừa gây ra lỗi gì đó? Các tật xấu làm
nên “thương hiệu” tuổi học trò, quay cóp, trêu đùa nghịch ngợm, làm việc riêng...
trong lớp là khắc tinh của những tiếng kêu long trời lở đất đó. Thời gian càng
nhích nhắc, âm thanh ấy còn vọng vang mồn một, gợi nhớ công ơn người thầy năm
xưa dày công uốn nắn...
Ngày ấy ít khi thầy dùng thước gỗ đánh đòn học trò, tuy nhiên đứa nào
mắc lỗi “nghiêm trọng” vẫn bị thầy giáo huấn bằng những lằn thước ra trò trên mông.
Đối diện với thầy cùng cây thước gỗ, tôi hay tự trấn an bản thân với lý do không
ít lần đã được thầy cho nếm “mùi lằn” rồi nhưng mỗi lần tái phạm thì vẫn vẹn
nguyên cái cảm giác như lần đầu tiên mình mắc lỗi, lần nào cũng bị hồn bay
phách lạc…
Hiểu được như thế để càng khắc
sâu ơn thầy dạy dỗ, thấu đáo hơn cái uy của cây thước nặng nề, bình dị ngày xưa...
NGUYỄN TIẾN DŨNG
____________________
Đọc xong tản văn, nhớ lại một thời tiểu học, cái thời chưa biết gì bị thầy giáo đánh bằng thước gỗ hoài. Nhớ lại thời đó, bây giờ cảm thấy luyến tiếc quá. Cảm ơn tác giả cho nhớ lại kỷ niệm xưa.
Trả lờiXóa