Tuần trước, nhà thơ Đặng Xuân Xuyến
gửi cho tôi chùm thơ về rượu của anh và bảo để tôi đọc cho vui.
Nhưng vui sao được khi mà cả chùm 10 bài thơ đều thấm đẫm một nỗi
buồn: Nỗi buồn riêng mình của thi nhân và nỗi buồn vì nhân tình
thế thái.
Người ta thường nói “Trà tam tửu
tứ", nghĩa đại chúng nhất là “Uống trà không nên quá 3 người,
mới thưởng thức hết cái thú vị của nó. Còn uống rượu phải từ 4 người
trở lên mới vui, mới náo nhiệt”. Nhưng trong 10 cuộc rượu của Đặng
Xuân Xuyến khồng hề thấy có một cuộc rượu bốn người nào mà chỉ thấy
toàn những cuộc rượu một mình nhà thơ hay những cuộc rượu có thêm một
người nữa là hai. Và cả chùm 10 bài Thơ Về Rượu thì
có tới quá nửa số bài là độc ẩm.
Trước hết là bài Một tôi với
lời đề tặng cháu Đặng Hải. Bài thơ chỉ có 6 câu nhưng cả 6
câu đều bắt đầu bằng từ “Một”:
Một chai
Một chén
Một tôi thôi
Một đêm gió quẩn chỗ tôi ngồi
Một bàn tay lạnh quờ vai lạnh
Một tiếng thở dài tôi với tôi!
Chai rượu chỉ có một, chén rượu cũng
chỉ có môt. Chai rượu có một thì không nói làm gì vì có
thể không là chai bé mà là chai vừa hay chai to đong đầy rượu
để uống. Nhưng chén rượu chỉ có một thì lại khác. Bởi lẽ bộ chén
uống rượu thường với 4 chiếc, 8 chiếc hay 12 chiếc hoặc nhiều hơn, nhưng
đều là số chẵn vì người Á Đông vốn kỵ số lẻ, không đủ đôi
đủ cặp. Câu thơ “Một chén” vì người uống rượu không có ai khác
ngoài “Một tôi thôi”. Độc ẩm, uống rượu một mình. Đã cô đơn
như thế, bối cảnh không gian và thời gian lại là:
Một đêm gió quẩn chỗ tôi ngồi
Một đêm, một làn gió cứ mãi chuyển
quanh một điểm, một phạm vi hẹp là cái chỗ tôi ngồi nhỏ bé.
Thi nhân đã cô đơn lại thêm làn gió cũng
cô đơn và cái chỗ ngồi cũng lẻ loi nên không khí bao quanh lạnh lùng
là không thể khác.
Vì vậy, nhà thơ muốn tìm một ai đó
để uống cùng nhưng buồn thay lại chỉ là:
Một bàn tay lạnh quờ vai
lạnh
Bàn tay của mình quờ tìm lên vai của
mình bởi có ai đâu ngoài một chai, một chén, một mình tôi. Bàn tay lạnh và
bờ vai cũng lạnh làm bật lên:
Một tiếng thở dài tôi với tôi!
Tôi với tôi, không có ai chia sẻ.
Bài thơ ngắn mà giàu cảm xúc. Ngoài
lối điệp liên tiếp tiếng một ở đầu câu toàn bài thơ, tác giả còn
khéo dùng các câu thơ dài dần từ 2 tiếng đến 3 tiếng trong ba câu đầu
diễn tả sự cô đơn rồi chuyển sang 3 câu 7 tiếng để kết thúc bằng
một hơi thở dài buồn bã. Nhà thơ không nói thêm gì ngoài 6 câu
thơ nhưng người đọc đều hiểu, còn hai câu nữa, bẽ bàng, xót xa cho
thân phận của mình nhưng Đặng Xuân Xuyến không viết ra bởi thi hào dân tộc
Nguyễn Du đã nói hộ nàng Kiều từ 200 năm trước:
Khi tỉnh rượu lúc tàn canh,
Giật mình mình lại thương mình xót xa.
Rượu say là cuộc
độc ẩm của nhà thơ dưới ánh trăng nên không lạnh lẽo lắm, vì vậy mà
tinh thần có phần phấn khích:
Ừ này thì rượu. Ừ thì say
Ừ rượu tri âm ủ lâu ngày
Ta uống đêm nay cho thỏa thích
Cho trời cùng đất ngất ngưởng say.
Thế rồi say trong men tình chiu chắt,
say trong rượu ngọt đào thơm và say trong lời hứa với bạn nào đấy, nhà
thơ không cần đoái hoài tới chú Cuội từ nơi cung Quế xuống khẩn
khoản mời lên chơi:
Ta chẳng ghé đâu. Ta ở đây
Sóng sánh mềm môi chén rượu đầy.
Thôi Cuội về đi ta chỉ muốn
Đêm nay thỏa thích ta được say.
Bài thơ là một tưởng tượng đẹp, phóng
túng và táo bạo nhưng xét cho cùng cũng vì cô đơn quá nên tưởng tượng hão huyền
thế thôi, giống như thi bá Tản Đà thế kỷ trước cũng vì buồn
nơi trần thế nên ngẩng đầu tâm sự với chị Hằng vào một đêm thu
rồi thể hiện rõ nguyện vọng của mình:
Cung quế đã ai ngồi đó chửa?
Cành đa xin chị nhắc lên chơi
Một mộng tưởng lên cung trăng bầu bạn với
chị Hằng của Tản Đà hay mộng tưởng chú Cuội trên cung Quảng xuống mời mình
lên chơi của Đặng Xuân Xuyến, xét cho cùng đều là muốn thoát ly cõi trần quá
buồn chán.
Tiệc Rượu Trong Mơ cũng là một cuộc
độc ẩm diễn tả tâm trạng muốn thoát cái “Một tôi” đơn côi bằng
cách để trí tưởng tượng hiện lên một thằng bạn đối tửu trong mơ. Cuộc đối
tửu đã đến hồi kết:
Dốc ngược chai
Chắt thêm vài giọt rượu
Cạn ly này
Mai mỗi đứa một nơi
Cả hai đều đã say nên cứ mày
rót, tao rót, khề khà nhấp môi rồi kể lể tình cảnh ngày mai chia
ly mỗi thằng mỗi ngả, mày tao đều chung kiếp không nhà nhưng rồi sẽ:
Tao xa lạ
Cõi trần đày đọa
Mày xa hoa
Tiên cảnh phiêu bồng...
Và họ cứ cạn nhé, cạn nhé chưa biết
cuộc rượu tàn khi nào. Bài thơ tưởng như mình đã có bạn cùng uống
rượu. Nhưng than ôi, đó chỉ là một cái bóng người trong mơ.
Men Đắng cũng là bữa rượu
một mình không buồn nhưng lại đầy cay đắng vì một nghĩa vợ tình chồng
đã tan vỡ, từ mười lăm năm trước về trong hơi men hôm nay, cũng
là men rượu năm đó, cái men mà:
Chót nhấp môi ta trượt bước xuống bùn
Cho nên tay nâng chén mà trong lòng vẫn
cảm thấy:
Thon thót sợ vô tình gặp lại.
Tự gật đầu với mình “Ừ ly
nữa”, thêm rượu để cố quên đi nhưng:
Cạn ly này có quên được chuyện xưa?
Đau thương đấy đến ngày nào lành sẹo?
Và rồi chuyện xưa cứ hiện về rõ
mồn một:
Ừ thì cứ trách ta bạc bẽo
Cứ rêu rao ta ân ái hững hờ
Nhưng đâu phải thế, mà chỉ vì:
Quá thật thà ta ra kẻ ngu ngơ
Ngớ ngẩn cược đời mình nơi
kẻ chợ.
Người đã như yêu tinh,
như hồ ly mà lại thêm trời cũng ăn ở bất công:
Trời cao xa dung dưỡng lũ yêu hồ
Nên ta đành phải:
Cố vẫy vùng thoát xa khỏi chốn nhơ
Ta chết lặng nửa đời không phân tỏ.
Men Đắng đầy bi phẫn vì
không biết phân tỏ cùng ai, tưởng như sẽ đẩy nhà thơ vào
miền bế tắc. Nhưng may thay vẫn có một chút ánh sáng là khi cuối cuộc
độc ẩm, nhà thơ đã nhận ra chân tướng không tốt đẹp gì của người đã
đi qua đời mình nên tự gật đầu thêm cho mình ly nữa, ly nữa để quên
đi cái bóng tà xưa và hướng tới một bình minh đang đợi:
Quên bóng tà lẩn khuất phía song thưa
Ta cạn chén đón bình minh trước cửa.
Bữa rượu một mình cuối cùng trong chùm Thơ Về Rượu là
bài thơ Chết. Bài thơ chỉ có 4 câu nghe
như tiếng nghẹn nấc khi nhà thơ nhấp chén rượu buồn cay đắng tiễn
người mình yêu đi lấy chồng và thấy trái tim mình đang dần chết:
Kể từ trăng tàn ấy
Ta chết dần ai hay.
Bài thơ khiến nhiều người
nhớ tới Chuyện tình buồn của nhà thơ Phạm Văn
Bình đã được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc:
Ngày nhà em pháo nổ
Tâm hồn anh nhuốm máu
Ôi nhát chém hư vô
Ôi nhát chém hư vô.
Chuyện Tình Buồn chứ không
phải Chết nhưng cũng nhuốm máu đau thương bởi những
nhát chém hư vô!
Thế Gian Say gọi
là cuộc rượu một người cũng được hay cuộc rượu hai người cũng được. Một người
vì bài thơ là lời của Đặng Xuân Xuyến nói về thế gian say. Hai
người vì bài thơ có đề tặng nhà thơ Hoàng Xuân Hoạ khiến ta
có thể hiểu là hai thi nhân đã đối ẩm với nhau rồi phiếm đàm
về thế gian say và sau cuộc rượu thì nhà thơ họ Đặng ghi
lại gửi tặng nhà thơ họ Hoàng. Dù hiểu cách nào thì Thế Gian
Saycũng là một phiếm đàm về cái say rượu của người đời:
Thế gian say đòi đập chén trở cờ
Thế gian cười.
Thế gian khóc.
Thế gian mơ
Người đời say đòi “đập chén trở cờ” rồi
cười, rồi khóc, rồi mơ, rồi thêm nữa:
Ngật ngưỡng bước.
Khành khạch cười.
Chửi cha thiên hạ dở!
Tôi từng nghe, cũng chính người đời đã
phân ra ba loại say lớn trong thế gian: Loại thứ nhất, say
như khỉ, hết "nhảy múa rồi đến ca hát hay chửi bới”, loại
thứ hai, say như lợn, "nặng nề, trì trệ và muốn ngủ", loại
thứ ba, say như dê, "không có đầu óc, nhưng dâm đãng".
Thế gian say trong thơ Đặng Xuân
Xuyến thuộc loại thứ nhất, say rồi chửi cha thiên hạ. Thế thì có sao,
thưa hai nhà thơ Đặng xuân Xuyến và Hoàng Xuân Hoạ? Chí Phèo kia, khi say
hắn đã chửi tuốt luốt đấy thôi: “Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng
thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời
có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất
cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại...”
Nhưng Chí Phèo chửi cả làng Vũ Đại đã
thấm gì so với Trương Tửu và bạn ông khi say:
Chửi Đông, chửi Tây chửi tất cả
Hình như hai nhà
thơ họ Đặng và họ Hoàng rất tương đắc khi chê “Thế gian
say đòi đập chén trở cờ”. Tôi tra từ điển “trở cờ”
nhưng không thấy mà chỉ có “trở” được định nghĩa “Đảo ngược
vị trí đầu thành đuôi, trên thành dưới, trái thành phải hoặc quay ngược
lại đi hướng khác”. Dù thế nào trở cờ cũng là xấu. Cái
chén nó vừa đựng rượu cho mình uống giờ say đòi đập nó, không xấu thì là
gì?
Nhưng ở đời thiếu gì người không
say mà đã trở cờ trong những việc trọng đại, như ông Tổng
Bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam đã phát biểu: “Có người công
khai bày tỏ ý kiến trái với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, làm trái nguyên
tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, thậm chí có người "sám hối",
"trở cờ"; tình trạng tham nhũng, quan liêu, xa dân, tổ chức
không chặt chẽ, nhiều nguyên tắc của Đảng bị vi phạm”
Trên thế giới, từ lâu ông nhà
thơ Aragon người Pháp khi theo đảng Cộng Sản Pháp đã viết:
Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng
Để ca ngợi cái tổ chức mà mình
có mặt, còn câu thơ nào hay hơn câu ấy?
Nhưng rồi, như rất nhiều người cùng
chí hướng của mình trong thế kỷ XX, sau đó, niềm tin của ông đã thay
đổi. Và ông bị gọi là trở cờ.
Những người như ông Tổng bí
thư nói hay như ông Aragon, trở cờ chứ không phải hối
hận. Nhưng họ vẫn đáng trọng hơn những kẻ không trở cờ mà
trung thành, nhất quán một cách mù quáng.
Bài thơ Thế Gian Say hay
nhất ở câu cuối:
Rượu ba xu. Thế gian hóa thằng rồ!
Ngày xưa, tiền chi tiêu trong dân chúng là
tiền gián, với một quan là 360 đồng, dưới đồng là hào, dưới hào là xu rồi đến
chinh và kẽm. Ca dao Việt Nam có nhắc đến người nội trợ đi chợ:
Một quan tiền tốt mang đi
Nàng mua những gì mà tính chẳng ra
Thoạt tiên mua ba tiền gà...
Ngày nay, đồng tiền Việt Nam được lưu hành
trong dân chúng, thấp nhất là tờ giấy bạc một nghìn đồng. Nhà
thơ Nguyễn Khôi có kể về vợ mình đi chợ:
Nửa triệu tiền tốt mang đi
Em mua những gì?- máy tính thẩm tra
Xem vậy, rượu ba xu thời nào cũng là
thứ rượu rẻ tiền nhất.
Nên cái đáng cười người đời là đã phải
uống cái thứ rượu mạt hạng ấy mà không biết mình là ai lại đòi đập
chén trở cờ rồi cười, rồi khóc, rồi mơ và chửi thiên
hạ để chính thế gian gọi là thằng rồ. Nhưng trong cái đáng chê
cười ấy cũng nên có chút lòng thương xót vì họ toàn là dân nghèo khốn
khó. Những kẻ giàu sang chơi những loại rượu Sake, Shochu, Whisky, Chivas… dẫu
có say điên đảo vẫn có kẻ hầu người hạ và có ai dám bảo chúng hoá
thằng rồ đâu. Bởi ở đời này, “ông” nào nói to, “ông” nào
nhiều tiền thì “ông” ấy đúng!
Vả lại:
Thế gian còn dại chưa khôn
Sống mặc áo rách chết chôn áo lành
Vậy phiếm đàm về thế gian say
thì cứ phiếm nhưng đừng quá chê trách họ.
Những cuộc rượu hai người trong chùm
thơ về rượu của Đặng Xuân Xuân Xuyến hầu hết thấm đẫm nỗi buồn vì
nhân tình thế thái.
Hai bài thơ Quan Trường và Bạn
Quan đều diễn đạt tâm trạng nhà thơ khi uống rượu với hai
người bạn làm quan. Thói thường khi có bạn làm quan người ta thường hãnh diện
và coi đó là một may mắn và một diễm phúc. Nếu bạn là quan lãnh đạo cấp cao,
người ta còn cố chụp chung một bức ảnh bắt quàng làm họ rồi treo
giữa sảnh khách để loè khoe thiên hạ. Đặng Xuân Xuyến, ít nhất có hai bạn
quan nhưng anh không có cái ý khoe khoang đó .
Thằng bạn trong Quan Trường là
một quan chức to vừa “ngã ngựa” vì bị bọn đồng liêu ganh ghét không
cùng dòng chảy với chúng:
Đục kín dòng mày lại cố gượng trong
Chúng nó đập bởi mày không chịu hỏng
Vì thế, nhà thơ an ủi bạn:
Nào, cứ uống, đếch gì mày phải ngại
Làm “quan to” ngã ngựa cũng chả hèn
Thiên hạ cười. Thây kệ thiên
hạ soi
Mày giả xỉn để đời thôi khốn
nạn.
Rồi chân tình khuyên bạn:
Ừ. Thế nhé. Lấy gia đình làm trọng
Cứ vui đi, mặc thiên hạ vào
tròng
Tiếc làm gì mấy thứ của phù du
Thiên trả Địa, đếch gì mày cay cú.
Bài thơ cho ta thấy, tuy không làm
quan nhưng Đặng Xuân Xuyến biết rất rõ chốn quan trường. Nơi mê cung bí
hiểm ấy luôn có những đám mây đen âm mưu vần vũ, sóng gió lật
đổ thanh toán nhau bất kì nổi lên gây ra không biết bao nhiêu thảm
kịch. Ở đấy đầy dẫy những kẻ mặt dày vô sỉ, đầy quyền mưu quyền
biến, đổi trắng thay đen, gian hùng, giả nhân giả nghĩa…Vì
thế nhà thơ gọi chốn quan trường là nơi thiên hạ đú, thiên
hạ cù và văng thẳng câu chửi vào cái thiên hạ ấy:
Nào. Uống nhé! Kệ cha thiên
hạ đú
Nào. Cứ say! Mặc mẹ thiên
hạ cù
Rồi mời rượu bạn để:
Tao với mày trận nữa ngoắc cần câu
Cho trôi tuột trò nhố nhăng
thế sự.
Thái độ của nhà thơ là rất thẳng
thắn coi khinh chốn quan trường và cảm thông sâu sắc với bạn mình, tuy làm quan
nhưng vẫn còn chút thanh sạch và chưa bị tha hoá nên đã
bị cả một lũ quan trường, chúng nó đập.
Người bạn quan thứ hai của nhà
thơ trong bài Bạn Quan là một quan chức đang tại
vị, về quê mở tiệc tẩy trần, khách mời là nhà thơ bạn cũ. Thằng
bạn quan này thì khác thằng bạn quan bị ngã ngựa, bởi thế nhà
thơ đã mượn rượu giả say để có cớ vạch trần bộ mặt
thật của thằng bạn cũ lâu ngày gặp lại:
Mày làm quan chắc kiếm bộn tiền
Chức ấy rẻ mà sinh lắm lãi
Mày là thằng đã bỏ tiền ra
để chạy chức, xong rồi thì phải thu hồi vốn, thu hồi xong phải làm lãi bằng
cách vơ vét, ăn không từ thứ gì của dân.
Thêm nữa, cái tài học và tâm địa của mày,
hai ta đâu có lạ gì nhau:
Mày học ngu nhưng thủ đoạn tài
Tao học giỏi nhưng mù thủ đoạn
Tưởng rằng nói trắng phớ ra
như thế thì mình sẽ hả lòng hả dạ, bớt đi bao đau buồn
thua thiệt trong cõi đời đen bạc. Còn nó, thằng bạn quan sẽ mất mặt vì
nhục nhã.
Nhưng cái hay ở bài thơ là
thằng bạn lại không thấy như thế. Mà y đợi:
Rượu tới tầm
Mày ghé tai tao
Nói thật nhỏ
Căng tai mới rõ
Ơ hay, sao chỉ có hai người bạn
uống rượu tẩy trần mà y lại phải “ghé tai”, “nói thật nhỏ” đến
nỗi bạn phải “căng tai mới rõ”. Phải chăng quen
sống ở chốn quan trường, nơi mê cung bí hiểm đã thành động hình trong
y, lúc nào cũng phải giấu giấu diếm diếm những cái gọi là sự thực. Nay
chỉ có y và thằng bạn mà y vẫn chửi là “Quá nửa đời mãi chửa hết
ngu…” thì nỗi sợ ấy không còn nữa nên y mới có đủ dũng khí
để nói ra cái sự thực ấy:
“Làm người khó
Làm quan càng khó
Chốn quan trường chó, vịt giống
nhau…”
“Quan càng lớn, chữ nhân càng nhỏ…”
“La liếm quen rồi nào biết bẩn nhơ!”
Đúng là y nói rất thật nhưng cũng đúng y
là một thằng học ngu vì y chưa đọc hết câu: “Làm người là khó, làm
người xã hội chủ nghĩa còn khó hơn nhiều”
Vẫn đang đà giả tỉnh giả say,
nhà thơ làm ra bộ ngớ ngơ:
Khen các quan vì dân vì nước
Ai ngờ thằng bạn quan cũng đang đà
được nói thật nên đáp lại cũng rất thật:
Đời đã chó
Quan trường càng chó
Tuy y nói thật thế nhưng y vẫn đang
làm quan. Bữa tiệc tẩy trần hôm nay là tiệc của nhà quan được mua sắm bởi những
đồng tiền y đã “Ăn của dân không từ cái gì”, đã “La
liếm quen rồi nào biết bẩn nhơ”. Vì vậy, nhà thơ cần phải
nói thẳng nốt với y:
Rượu mày mời
Tao uống khó trôi
Thịt mày gắp
Tao nhai khó nuốt
Bạn Quan là một bài
thơ hay, một cuộc rượu hai người đầy kịch tính, cả hai đều mượn hơi
men để nói thật lòng mình, rất đúng với câu “Lời say sưa mới là
câu chân tình” (Trần Huyền Trân) cho ta thấy bộ mặt thật xấu xa
bỉ ổi của bọn quan trường trong xã hội hiện nay.
Đời Khát với lời
đề tặng nghệ sĩ Võ Hoài Nam là cuộc rượu của đôi bạn, một nhà
thơ và một nghệ sĩ. Hiển nhiên là rượu phải ngon và quý:
Rượu tình đời men ủ nhiều năm
Họ khát gặp nhau và khát cả rượu
nên cuộc đối tửu là một trận càn khôn túy lúy:
Này thì khát!
Uống cho đời đỡ khát
Rượu tình đời men ủ nhiều năm
Khát chất chồng
dồn nén
tháng năm
Ta đốt cạn cái đong đời cay đắng
Họ liên tiếp chuốc rượu mời giục nhau
trong ba khổ thơ liên tiếp khổ nào cũng mở đầu bằng hai
câu:
Uống!
Thì uống!...
Uống để cho hết u buồn, cho Nhật
Nguyệt hửng nắng, cho lòng ta và lòng bạn không hổ thẹn giữa một
thế gian “sấp ngửa trắng đen”, và để:
Rượu tri âm thêm vững mạnh bước đường!
Đúng là thi nhân, nghệ sĩ say thì
chữ nghĩa tràn chiếu rượu
Thân phận nhà thơ Đặng Xuân Xuyến thì
bạn đọc đều đã biết, chỉ xin vài nét về tài tử Võ Hoài Nam
để mọi người hiểu thêm về kèo rượu của đôi bạn.
Bố mẹ Võ Hoài Nam ly hôn khi anh
mới lên hai, kể từ đó, Võ Hoài Nam sống mà như một đứa
trẻ không có gia đình. "Đầu đường, xó chợ đã dạy tôi nên
người”. Đấy là lời dũng cảm anh tự nói ra. Trở thành diễn
viên chính trong series phim "Cảnh sát hình sự", Võ
Hoài Nam được coi là một trong những tài tử hàng đầu của điện ảnh
phía Bắc. Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, anh bất
ngờ rời xa màn ảnh cùng vợ mở quán ăn để có
đủ cơm áo chăm lo cho đàn con 4 đứa..
Võ Hoài Nam tâm sự: "Đối với tôi,
tiền không phải là tất cả, tiền không đánh đổi được tình nghĩa, hạnh phúc gia
đình. Nghĩ vậy nên tôi dừng lại, không dấn thêm một bước nữa". Thật
không hổ thẹn khi không ham tiền và ham sự nổi danh dưới ánh đèn sân
khấu. Đúng như câu thơ Đặng Xuân Xuyến:
Ta như bạn sống một đời không thẹn
Say Yêu là cuộc rượu của
nhà thơ với người tình. Một cuộc rượu đã đến hồi rượu ngọt, môi mềm và “Xem
trong âu yếm có chiều lả lơi”:
Nào nâng chén cho sầu sầu rũ bỏ
Trút áo xiêm cho đêm bớt ngại
ngần
Đây rượu nồng, men ủ đã nhiều
năm
E ngại thế... Làm sao ta chẳng giận
Và rồi mặc dù đêm lạnh lắm nhưng đã say
yêu, đã trút áo xiêm rồi thì cái gì đến sẽ phài đến:
Đêm phập phồng, ngực nõn hứng trăng non
Môi đón lưỡi uống hương tình bất tận.
Trong thi ca Việt Nam, ta thấy nhiều bài
thơ hay về cuộc rượu của nhà thơ với người đẹp như trong
thơ Lưu Trọng Lư, Vũ Hoàng Chương, Xuân Diệu…Nhưng hầu hết những
người đẹp đó đều là gái giang hồ, gái nhảy hay kỹ nữ:
Tiếng gà lại rộn trong thôn...
Khoan đừng tơ tưởng
vợ con ở nhà
Giờ này còn của đôi ta,
Giang hồ rượu ấy còn pha
lệ người,
Ô sao rượu chẳng kề môi,
Lời đâu kiều diễm cho nguôi lòng chàng?
(Lưu Trọng Lư - Giang hồ)
Say đi em, say đi em
Say cho lơi lả ánh đèn
Cho cung bậc ngả nghiêng điên
rồ xác thịt
Rượu, rượu nữa, và quên, quên hết...
(Vũ Hoàng Chương - Say đi em)
Khách ngồi lại cùng em! Đây gối lả,
Tay em đây, mời khách ngả đầu say;
Đây rượu nồng. Và hồn của em đây,
Em cung kính đặt dưới chân hoàng tử.
(Xuân Diệu - Lời kỹ nữ)
Người đẹp trong Say Yêu của
Đặng Xuân Xuyến không phải là gái giang hồ, gái nhẩy hay kỹ nữ nhưng
tiếc thay cũng chỉ là người con gái chẳng cần thề non hẹn biển,
nguyện ước trăm năm “như chim chắp cánh như cây liền
cành” mà chỉ say yêu một đêm, một lần:
Yêu thương nhé.
Một lần thôi. Là đủ
Ta đâu cần gian díu giữa nhân gian...
Trong bài thơ “Gửi Trương Tửu”
mà khi soạn Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh đã đưa bài thơ này vào sách và
cho rằng: Đây "mới thực là kiệt tác của Nguyễn Vỹ”, có câu:
Cạn rượu rồi thơ mới véo von
Có thể nói nhờ Rượu mà nhà
thơ Đặng Xuân Xuyến đã cảm khái nên chùm Thơ Về Rượu khá hay và độc
đáo. Chùm thơ 10 bài với 10 cuộc rượu khác nhau, lúc độc ẩm, lúc
nhị ẩm trong những bối cảnh khác nhau đã diễn tả khá đậm nét nỗi buồn
riêng mình và nỗi buồn chung về nhân thế của nhà thơ, giúp người
yêu thơ hiểu thêm về thi nhân và hiểu thêm cái cõi đời sấp ngửa đen
bạc này.
Nhìn bộ dạng thư sinh của Đặng
Xuân Xuyến, tôi nghĩ nhà thơ không phải là người hay rượu mà chỉ đáng
phụ chén cho cụ Tam nguyên Yên Đổ, nếu cụ còn sống. Mà
cụ Tam thì:
Rượu tiếng rằng hay, hay chả mấy
Độ năm ba chén đã say nhè
Phải chăng Đặng Xuân Xuyến đã mượn rượu và
có hẳn một chùm Thơ Về Rượu hôm nay để xóa nhòe
đi tất, để ngự lên hiện thực mà ngạo chơi với thế sự thăng trầm bao tục lụy này?!
Sài Gòn, cuối tháng 07.2018
Nguyễn Bàng
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét