Sau các tập thơ
Cùng đi qua mùa hạ (NXB Văn nghệ 2005), Phía bên kia cây cầu (NXB Phụ nữ 2007)
& Ngày linh hương nở sáng (NXB Hội nhà văn 2011) được trao nhiều giải thưởng
văn chương uy tín, tác giả Đinh Thị Như Thúy tiếp tục ra mắt tập thơ mới Trong
những lời yêu thương (NXB Hội nhà văn 12.2017). Đây là cuốn sách nằm trong kế
hoạch sách Nhà nước đặt hàng hằng năm nhằm tôn vinh ghi nhận hơn nữa những đóng
góp thiết thực, hiệu quả trong lao động sáng tạo nghệ thuật, của các nhà văn,
nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình vào sự nghiệp văn hóa, văn nghệ của đất
nước.
Với 62 bài trong
gần 200 trang in, chủ yếu là thơ tự do và thơ văn xuôi, nhà thơ Đinh Thị Như
Thúy đã thổi một mạch ngầm trong trẻo, dịu dàng với những dòng thơ tươi mới, quyết
liệt, ngập tràn sự khai phá, táo bạo. Mang sứ mệnh kiến tạo giá trị thi ca xuất
phát từ những yêu thương tự trong sâu thẳm, tác giả làm sống dậy linh hồn đất
đai, từ thực thể đến tâm thức, với những ám ảnh lạ lùng, sâu sắc và cũng không
kém phần thi vị. Những bông hoa trắng ẩn hiện từ xa xôi vang vọng tiếng gọi tự
do, từ đại ngàn đến thành thị chỉ như một giấc mộng dài, đánh thức đất đai xứ sở:
“Vẻ đẹp đó. Quá chừng tinh khiết và lộng
lẫy. Làm con người choáng váng. Thấy mình sao trần tục. Một ước muốn gột rửa bất
chợt dâng đầy/ Là vậy. Bạn biết không? Sự cứu rỗi của cà phê không chỉ ở trong
trái chín. Trong từng giọt sậm thơm lừng mỗi sáng/ Mà ở đây. Cả trong mùa tưới.
Mùa hoa. Trong đất đai nồng nã. Trong ngọn gió hoang. Mang nỗi nhớ bay đi. Vượt
trùng trùng xa ngái. Tìm đến một người” (Hoa trắng tháng hai, trang 27). Đọc
thơ Đinh Thị Như Thúy, thực khó định vị chính xác chúng ta đang ở đâu, những
không gian nối tiếp nhau, mở ra vô tận, trong từng ánh mắt, từng hơi thở, từng
cử chỉ, từng cái động chạm. Dường như những biến động trong thơ chị lạ lùng,
tràn đầy tinh tế, cứ ẩn hiện chập chùng như sương, như gió, như mây, như nước,
chẳng mang hình hài cụ thể nhưng vẫn mang lại cảm giác ấm áp, bao dung và nhân
hậu. Nhà thơ Phan Hoàng từng nhận xét: “Từ vùng đất Tây Nguyên, từ khu vườn của
mình, Đinh Thị Như Thúy đã cất lên tiếng thơ trong trẻo như suối nguồn, huyền ảo
như đại ngàn, nghiêm cẩn như bảng đen phấn trắng, mang đến cho nền thơ Việt
đương đại một ánh chớp, một giấc mơ đẹp và quyến rũ”. Sinh ra và lớn lên ở mảnh
đất thi ca Thừa thiên Huế, chị có khoảng thời gian dạy học ở Tây Nguyên, năm
2012 chị chuyển về công tác tại Liên hiệp các hội VHNT Đà Nẵng. Đến với thành
phố bên bờ sông Hàn không lâu, chị đã phát lộ miền tâm tưởng cao đẹp với nhiều
khát vọng thầm kín: “Thường đi dọc sông
Hàn mỗi sớm mai/ Thời khắc vắng/ Đón ngọn gió đến từ bờ Đông/ Ngọn gió ăm ắp
ánh mặt trời/ Ban mai/ Sông Hàn trắng/ Vẫn thương làm sao những vòm cây xa xôi/
Khu vườn thiếu hơi thở/ Lặng/ Dịch chuyển không làm nên ngăn cách/ Sông Hàn ban
mai kéo một vệt sáng/ Cơn rùng mình bén ngọt/ Cắt vào ngày” (Ban mai đi dọc
sông Hàn, trang 99).
Nỗi u hoài thế
nhân vận vào đôi mắt nữ sĩ, cứ quấn lấy không rời, không đành tâm dứt bỏ, đành
buông xuôi cảm xúc dưới những hơi thở khác, những sự sống khác, khoảnh khắc
khác, tưởng như thật gần gụi nhưng lại hóa xa xôi: “tôi thuộc về giọng nói thì thầm trong tôi”. Định hình phong cách
theo con đường của một người mê đắm với thi ca, nhưng chị là vô cùng tỉnh táo
trong những lời yêu thương gửi trao đến độc giả, đến công chúng, dẫu đôi khi
rơi vào cảm tính cá nhân, tuy nhiên điều đó càng minh chứng sự sắc sảo trong thơ
chị, những con chữ được viết ra từ gan ruột, từ đáy lòng: “Ta chờ tiếng thì thầm/ Chờ hơi thở gấp/ Chờ một động chạm để tỏ bày cảm
xúc/ Sao tất cả luôn quá chừng xa xỉ/ Cô độc níu bàn tay ta lưng chừng/ Không
cho phép/ Chẳng điều kỳ diệu nào có thể xảy ra/ Sao chúng ta chạm mặt nhau chỉ
để rời xa/ Sao cứ muốn trốn nhanh về nơi trú ẩn/ Vùi mặt vào gối chăn/ Tìm dấu
vết chính mình/ Nghe đơn côi chảy rùng rùng trong máu/… / Đau đớn thú nhận đời
sống thật quá buồn” (Chưa bao giờ ta đến được giấc mơ của nhau, trang 57).
Tầng tầng lớp các câu thơ đa nghĩa dẫn chúng ta đến một miền thơ nhiều gập ghềnh,
khúc khuỷu nhưng cũng tràn đầy hoa thơm trái ngọt, ở đó không gian, xúc cảm tưởng
chừng mong manh dễ vỡ, man mác u buồn nhưng cũng lấp lánh sắc màu, sắc màu của
cái đẹp, sắc màu của tình yêu. Tác giả sử dụng nhuần nhuyễn nghệ thuật tu từ
“phép điệp” tạo nên phong cách thi ca riêng, thú vị và độc đáo. Những bài thơ với
trùng trùng điệp điệp thi ảnh, âm thanh gợi lên cõi giới thẩm mỹ đẹp đẽ, trong
trẻo lạ lùng đã cho thấy những nỗ lực đáng ghi nhận của tác giả nhằm chuyển tải
đến bạn đọc những khao khát tìm kiếm, tỏ bày, những lời trao gửi yêu thương: “Những tiếng gọi như tan vào khoảng rỗng/
Sương dâng mịt mờ/ Suốt một ngày dài một đêm dài/ Một ngày dài một đêm dài/ Rồi
ngày dài rồi đêm dài tiếp nối/ Những tiếng gọi cứ tan vào khoảng rỗng/ Sương
dâng mịt mờ/ Chỉ cây/ Và cây/ Và cây/ Những cây trổ mầm xanh bên cầu/ Những cây
trơ trụi lá/ Những cây nứt ngang thân mềm rễ đỏ/ Những cây ngơ ngác đơm hoa/ Nhẫn
nại đứng im lìm trong màn sương bủa vây như sữa/ Chỉ cây/ Và cây/ Và cây/ Đầm
đìa chảy/ Từ lá từ thân/ Những dòng nước mắt trong suối lạnh/ Chỉ cây/ Và cây/
Buồn bã chịu đựng/ Chỉ cây/ Và cây/ Vẫn những tiếng gọi như tan vào khoảng rỗng/
Vẫn sương dâng mịt mờ/ Suốt những ngày dài những đêm dài/ Vẫn chỉ cây/ Và cây/
Và cây/ Bất lực/ Cháy những đốm lửa rưng rưng trong ký ức (Cây trong sương,
trang 145). Với chỉ hai hình ảnh chỉ “cây”
và “sương”, tác giả đưa ta lạc vào chốn mê hoặc trong cõi giới thi ca đầy ngọt
ngào và quyến rũ, tác giả luôn tạo ra khoảng trống bất tận để độc giả được hòa
mình vào tâm hồn của tác giả, cùng hòa nhịp và cùng đồng điệu. “Đốm lửa” trong
thơ Đinh Thị Như Thúy chính là đốm lửa của niềm tin và hy vọng, của sự dâng hiến
cháy bỏng, của yêu thương vẫy gọi từ xa xăm diệu vợi. Còn rất nhiều điều đặc biệt
trong tập thơ khá dày dặn “trong những lời yêu thương” được xuất bản lần này,
đưa chúng ta khám phá mọi ngóc ngách của con chữ từ khi được gieo trồng đến khi
“mọc như một kiêu hãnh lặng câm”.
Đà
Nẵng, những ngày bên ly café, tháng 8.2018
Phan
Nam
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét