 |
Đặng Tường Vy |
NỖI BUỒN ĐAN CẲNG CHÉO
Ai cầm tay ngọn gió
Xước cả một trời đau
Dấu sầu mang bụi đỏ
Đường về có còn nhau
Nhịp đời nung đỏ đóm
Đếm từng hơi thở buồn
Gã mặt trời giấc muộn
Thôi làm bạn chim muông
Cõng buồn sang ngõ nhỏ
Nói lời với người xa
Nổi trầm qua nhịp gõ
Thời gian có đâu là
Vuốt giọt sương kẽ lá
Vô thường có gọi tên
Giả vờ thôi đừng dạ
Đời còn chút nhớ quên
Ao tù qua mấy nẻo
Quạ quang quác trời xa
Nỗi buồn đan cẳng chéo
Chân trần thắt ngõ qua
Tay buông lơi tràng hạt
Thôi nguyện cầu ngày mai
Chữ duyên còn bỏng rát
Chén rượu đời men cay.
Đặng Tường Vy
Những ngày trốn dịch Covid trong nhà, tôi
tìm nguồn vui riêng cho mình, là đọc thơ của các bạn facebook, khám phá cho
mình nhiều bài thơ hay của những tác giả còn xa lạ đối với tôi. Sáng nay vừa
thức giấc, còn nằm trên giường đã đọc được một bài thơ hay. Đó là một bài thơ
có ý tứ lạ lùng nhưng độc đáo: “Nỗi
Buồn Đan Cẳng Chéo”.
Chỉ cái đầu đề thôi có thể cho ta trề môi chê trách vì
thật là vô nghĩa. Thế nhưng chịu khó đọc bài thơ, ta sẽ tìm được một hình ảnh
trẻ vui và lạc quan trong nỗi buồn của tác giả.
Vậy hãy vào ngay khổ đầu của bài thơ để
thấy nó lạ và nó độc đáo ở đâu:
Ai cầm tay ngọn gió
Xước cả một trời
đau
Dấu sầu mang bụi
đỏ
Đường về có còn
nhau
Trước hết tác giả ngược đời khi tả nỗi sầu
nằm trong ngọn gió mang đầy bụi đỏ. Người đi trên đường về cô đơn, không còn
nhau nữa. Gió cuốn qua không gian như có người cầm tay nó chạy, để lại sau nó,
bụi đỏ bám trên những dấu tích kỷ niệm nằm trên đường về.
Thường thường thì cảnh sinh tình, nhưng để
sinh tình buồn, cảnh phải sâu lắng, nên thơ và hiu hắt, giống như Thúy Kiều
buồn khi ở “Trước lầu ngưng bích khóa
xuân/ Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung”vậy.
Thế nhưng ở đây, đọc khổ thơ đầu của “Nỗi Buồn Đan Cẳng Chéo” ở trên, ta thấy
ngay nhà thơ có khuynh hướng tả thật. Sự thật thì nhìn có thể nghịch lý, nhưng
chính nó là thật thì có nghịch lý vẫn là sự thật. Đây là sự thật có ý vị, là
một cảm xúc bất chợt sinh ra trên con đường về, mà một cây bút e dè không dám
viết thành thơ bao giờ, và một cây bút non tay cũng chẳng bao giờ viết thành
một bài thơ hay được.
Bây giờ xin mời bước qua khổ thơ thơ thứ
hai:
Nhịp đời nung đỏ đóm
Đếm từng hơi thở buồn
Gã mặt
trời giấc muộn
Thôi làm bạn chim muông
Trong khổ thơ nầy, chiều đang xuống dần
dần. Chiều đang xuống dần dần vì “Gã mặt
trời giấc muộn/Thôi làm bạn chim muông” trong khi “Nhịp đời nung đỏ đóm/Đếm từng hơi thở buồn”. Chỉ có buổi chiều thì
cảnh mới làm cho buồn, và chỉ có cảnh mặt trời lặn thì mặt trời mới “Thôi làm bạn chim muông”. Nếu cảnh bình
minh thì mặt trời “sẽ” hoặc “sắp” làm bạn chim muông chớ không “thôi” bao giờ.
Khổ thơ vẽ nên một khung cảnh không đẹp
nhưng bức tranh lại đẹp vì tài hoa của bàn tay nghệ sĩ, đã phát họa như thật cả
hơi thở buồn của buổi chiều trong sắc đỏ, là một màu sắc đối nghịch với vẻ buồn
mà người họa tranh hay người viết văn thường hay né tránh.
Qua khổ thơ thứ ba:
Cõng buồn sang ngõ nhỏ
Nói lời với người xa
Nổi trầm qua nhịp
gõ
Thời
gian có đâu là
Nhiều nhà thơ đã viết “cõng mẹ”, “cõng vợ” hay
“cõng em” để diễn tả hình ảnh thân thương với những người thân yêu của mình.
Nhà thơ dùng từ ngữ “cõng buồn” cũng
cho ta một cảm nhận thi vị trong nỗi buồn của tác giả. Có lẽ tác giả muốn nói
mình đến con ngõ nhỏ, kỷ niệm hiện về êm ái, nỗi buồn nhè nhè đến, đem hạnh
phúc trở về trong tâm tưởng, như những điều âu yếm năm xưa còn đó, nỗi buồn
không làm nặng bờ vai.
Khổ thơ hoàn toàn diễn tả được sự giao cảm
giữa hai người qua giác quan thư sáu. “Nói
lời với người xa” là nói tiếp những gì ngày xưa đã nói với nhau. “Nối trầm qua nhịp gõ” là truyền thông
hiểu nhau qua nhịp thời gian trầm gõ, và “Thời
gian có đâu là” nghĩa là thời gian không thể làm mờ phai tình yêu và kỷ
niệm.
Bước qua khổ thơ thứ tư:
Vuốt giọt sương kẽ lá
Vô thường có gọi
tên
Giả vờ thôi đừng dạ
Đời còn chút nhớ
quên
Nhà thơ vuốt giọt sương trên kẽ lá, tức thì
cảm nhận ngay sự vô thường ở đời giống như “trực
chỉ nhân tâm/kiến tánh thành đạo” trong giáo lý nhà Phật. Thế nhưng ở đây
nhà thơ không kiến tánh sự vô thường trời đất mà kiến tánh sự vô thường của
tình yêu. Sự vô thường đó chính là tình yêu của mình. Tình yêu của tác giả thì
có năm, có mùa, có tên tuổi được gọi lại trong con tim lúc nầy, nên nhà thơ đã
“Giả vờ thôi đừng dạ” và tự an ủi
lòng mình “Đời còn chút nhớ quên”.
Khổ thơ diễn đạt sự nhớ nhung, sự bâng
khuâng xảy ra trong lòng tác giả. Câu thơ dung dị, dễ thương mà sâu xa ý nghĩa,
bộc lộ một tâm hồn cởi mở, lạc quan, vị tha trong tình yêu và cuộc sống.
Qua khổ thơ thứ tư, không gian nặng nề hơn,
nỗi buồn của tác giả “Cõng” trên vai
đã trĩu, nên tác giả phải rũ bỏ nó, bằng cách vừa đi vừa nhảy, đan cẳng chéo
như trẻ em tung tăng khi phấn chấn trong lòng:
Ao tù qua mấy nẻo
Quạ quang quác
trời xa
Nỗi buồn đan cẳng
chéo
Chân trần thắt
ngõ qua
Hình ảnh trong thơ thật là sống động, cho
ta tưởng tượng được vạn vật đã u trầm, người đi mang đầy tâm sự, đã quyết tâm
vứt bỏ nỗi buồn bằng dáng đi như in nốt nhạc trên con đường chiều. Khổ thơ như
một đoạn phim hiển hiện trước mắt có bóng dáng, màu sắc và tiếng nhạc từ vết
chân chim của thiếu nữ.
Khổ cuối bài thơ hơi nghịch lý ở chổ cô gái
có tràng hạt trên tay:
Tay buông lơi tràng hạt
Thôi nguyện cầu
ngày mai
Chữ duyên còn
bỏng rát
Chén rượu đời
men cay.
Nếu không khó tính, người đọc có thể hiểu
câu thơ mang ý nghĩa quyết tâm quên quá khứ vừa nẩy sinh trong lòng tác giả. “Tay buông lơi tràng hạt/ Thôi nguyện cầu ngày mai” là bỏ trong
lòng đi những ước nguyện tái ngộ hay mơ ước một lâu đài tình ái sau nầy. “Chút duyên còn bỏng rát/ Chén rượu đời men
cay” là tiếng than cho mối tình nồng nàn như chén rượu đã uống. Hương vị
của mối tình đó khi tưởng niệm, tác giả còn tưởng tượng được như còn bỏng rát
trên làn môi.
Đọc “Nỗi
Buồn Đan Cẳng Chéo” của Đặng Tường Vy ta như đi qua một căn phòng treo
nhiều tranh lạ, màu sắc tưởng như phản cảm nhưng lại cuốn hút ta đứng lại nhìn, nhìn lâu
và nhìn say sưa, bỏ đi còn nuốn quay lại nhìn. Với tôi, bài thơ cho tôi niềm
vui khi vừa thức giấc và giết được thì giờ của tôi cả buổi sáng hôm nay.
Châu Thạch
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét