Thời gian trôi xa nay đã hơn 7 mùa trăng thu lồng
lộng duới bao lớp huyền suơng nơi xứ nguời (từ năm 2006-2014). Tuy nhiên, nhìn lại chỉ còn là một thoáng như
bóng mây qua cửa, như dòng nuớc có khi thanh thản, có lúc nặng nề vẩn đục lặng
lẽ trôi và trôi xa.
Nay có dịp trở lại cảnh xưa, nơi mà truớc đây đã
có một thời sinh hoạt nhịp nhàng cùng với Tăng Ni, Phật tử, an hòa trong không
khí tuơng hợp bình yên, mặc dù có biết bao việc dồn dã đuổi theo với thời gian,
nhưng không đến nỗi phải ồn náo thô kệch tâm tư, mặc dù trong mỗi tự thân không
ít lo toan những điều phía truớc và ngay bây giờ, nhưng cũng khéo dấu đi những
nỗi lao xao tranh đấu hơn thua nầy nọ nơi chốn thiền môn…
Hồi ấy, phần nhiều ai nấy cũng thuộc lòng thời
khóa mỗi ngày ở trong chùa, ngoài việc tự tu, tự học, kinh kệ công phu sớm chiều
của mỗi nguời xong, còn có những công việc chung tay, chung sức cho đạo tràng,
như huớng dẫn Phật tử mỗi khi đến ngày trở về tu học, tập lần nếp sống huớng
thiện để được tích tụ phuớc lực và công đức lành, cho có được một đời sống an lạc
thân tâm hiện tại và mai sau, ngoài ra còn chăm bón những chậu hoa, cắt tỉa chậu
kiểng (bonsai), làm sạch đẹp con đuờng, lối cỏ ngoài sân vuờn, đế toát lên một
cảnh quang mà trong đó có lồng vào bao ý niệm, hơi thở bình an từ phía con nguời.
Hồi ấy, khi Phật tử đến chùa nghe kinh, tu học,
kết duyên Tam Bảo, nào phải của riêng ai hay nào phải ai riêng của mình chi
đâu, và nếu có chăng, thì chỉ lặng lẽ dấu kín một thoáng nơi tâm tư thôi, rồi
cũng sớm phôi phai, chỉ vì nhận ra lẽ vô thường, khổ, vô ngã, không ta, không của
ta. Nhờ vậy mà dễ tạo nên một nếp sinh hoạt thuần tín, tuởng chừng trong trẻo
như tiếng chim hót báo thức bình minh, như ngọn gió mới ru êm mang theo bao
huơng cỏ, hương hoa về khắp nẻo đuờng cát bụi, nghe nhẹ rơi rơi như tiếng
chuông thanh thoát suơng mai, chầm chậm cho tan nỗi niềm u ẩn để tỉnh lòng
triêu mộ.
Phải chăng chính vì lẽ ấy mà cổ đức để lại lời cảnh
tỉnh cho con nguời dù từ ngàn xưa cho đến tận bây giờ :
“Ngộ
thinh, ngộ sắc như thạch thuợng tài hoa.
Kiến
lợi, kiến danh như nhãn trung truớc tiết”
Phải chăng, con nguời muốn có một đời sống trên
quang lộ giác ngộ, an lạc, hạnh phúc, thì phải nên biết nhận thức ra rằng: những
âm thanh, những sắc tuớng ảo huyền suơng khói, những dục lạc ở đời như hoa mọc
trên đá, như bụi bặm vuớng vào mắt, để rồi ta phải trôi lăn bạt ngàn trải qua
bao đời kiếp phải chịu khổ bứt trong dòng sanh tử. Cũng chỉ vì sự hấp dẫn bọt
bèo, những vị ngọt nguy hiểm đánh lừa, gây mê trên buớc hoang lộ lãng du, rồi
chợt đến chợt đi, lúc vui lúc buồn, khi mừng khi giận, bớt bạn thêm thù, mãng
bám víu lao vút vào cung đuờng chập chờn muôn sắc màu mộng tuởng phù du. Nên chẳng
biết đâu là :
“Thanh sơn y cựu tại
Cơ độ tịch duơng hồng”
(Núi cây muôn đời xanh biếc
Bóng chiều mấy độ tà duơng)
Cái tốt, cái đẹp đuợc sinh ra và tăng truởng từ
lòng nhân ái đạo đức thiện luơng, như đại thụ xanh tròn bóng mát và bình yên tồn
tại cho muôn loài và muôn đời. Cái ác quấy, tàn bạo, tham lam, lạc nẻo chánh
chơn, xu hướng thế thời, chẳng khác nào sự tàn lụi như bóng chiều u ẩn, le lói
tạc vào tâm hồn mụt nát, hun hút nỗi sầu bất tận. lạc mất vào cung điệu tang
thuơng bên trời khổ lụy.
Ngôi chùa ấy, và bao ngôi ngôi chùa khác nữa, tự
nó phải đâu là miếng mồi chung đỉnh, thế mà đã biết bao đợt nguời đến, nguời
đi, tranh chấp, giành giựt, hơn thua phải quấy, lập toan bao thế thần mưu chuớc.v.v…
để rồi một khi lòng tham đã bén rễ vào gốc lợi danh, thì đạo nghĩa, trí nhân,
tàm quí… nào có ra gì ! dù có cố vẽ vời tô phết bao lớp phấn son tín nguỡng thấp
kém phù phiếm, để gọi là “giữ gìn truyền thống” nếu phải, thì nó là một thông
điệp đạo lý Bi-Trí của chư Phật, bằng trái lại, nó chỉ là khẩu hiệu đuợc trình
bày, giới thiệu phía bên trên diễn đàn sân khấu phù hoa, âu cũng chỉ là tấn tuồng
bi hài theo dòng thế sự của tự muôn đời đấy thôi !
Vẫn biết rằng trong tận thâm tâm của con nguời,
hay cả chúng sanh đều mong muốn tìm cầu hạnh phúc để đuợc vuợt thoát khổ đau
nơi cõi đất bùn lem lấm. Thế nhưng, trong ấy vẫn biết không ít những nguời lại
thấy biết và nhận ra rằng : Cuộc tìm cầu
hạnh phúc cho mình và cho nguời, chỉ có và đến với những hành động tốt, không
có sự chạy trốn đau khổ nào khi còn tồn đọng tuơng ứng những ý niệm ác quấy… Mấu
chốt giá trị nhân tính đạo đức đích thực là ở chỗ đó, phải đâu nhứt thiết y cứ
vào danh phận địa vị, chức quyền, thứ dân, giàu nghèo, hay học vị nầy nọ thấp
cao, lớn nhỏ, v.v…
Nán lại năm hôm, chạnh lòng khi thấy cái cảnh bây
giờ mà nghĩ về hồi ấy, nhớ hồi ấy khi thấy cảnh bây giờ, lối cũ sân vuờn hắt
hiu hồn hoa cỏ, lưa thưa mấy cọng lau xa, mỏng manh mấy chiếc lá vàng chao
nghiêng trong gió, thanh âm lạc giọng của tiếng chim chiều, có chủ nhưng vô hồn
lạc điệu.
Một chiều dừng lại thành phố Puntagorda, phía
nam của Florida, bên thềm chiều mang mang mây trắng, ánh nắng rót vàng lên những
ngọn thông xanh vững vàng giữa cảnh rừng chồi hoang dã, một thoáng chợt nghĩ :
dám đâu hồi ấy nay không phải là bây giờ, nhưng thực ra bây giờ có giống chi
đâu hồi ấy…!
Để kết thúc bài viết nầy, chúng ta cùng đọc lại
lời phát biểu của một vị đạo sư : "Sự tu tập, chính là sự duy trì chánh niệm
trong mọi hoàn cảnh, không trốn tránh thế gian và cũng không nắm giữ lại những
gì…”
Florida, tháng 10.2014
MẶC PHUƠNG TỬ
___________________
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét