Một
trong những thi sĩ tài hoa, độc đáo của lịch sử thi ca Việt Nam phải kể đến
Hàn Mặc Tử (1912-1940). Gần 70 năm, kể từ khi qua đời, thơ của Hàn vẫn là những
niềm riêng đau đáu, rực sáng, mới mẻ và sẽ tiếp tục tỏa sáng, lôi cuốn nhiều
thế hệ người yêu thơ… Bởi vì “Trước không có ai, sau không có ai, Hàn Mặc Tử như
một ngôi sao chỗi xẹt qua bầu trời Việt Nam với cái đuôi chói lòa rực rỡ của
mình” (Chế Lan Viên - trích trong lời đề tựa Tuyển tập Hàn Mặc Tử, NXB Văn học 1987).
Sinh giữa mùa trăng 22-9-1912, nhằm 12-8 âm
lịch, trung thu, năm Nhâm Tý, “Chơi giữa mùa trăng” (tên Tuyển tập của Hàn Mặc
Tử), cộng thêm bệnh phong - mà như nhiều người nói - ánh trăng có những tác động
cực kỳ khó tả lên thân thể, tâm trí người bệnh. Do vậy, Hàn Mặc Tử như bị cuốn
hút vào cái thế giới huyền ảo, thứ ánh sáng huyền ảo của trăng… để từ đây, thi
đàn Việt Nam đã có những câu thơ, vần thơ kỳ lạ, diễm ảo, tượng trưng, siêu
thực, độc đáo vào bậc nhất thi ca Việt Nam và có lẽ, vượt qua khuôn khổ ranh
giới trong nước.
“TRĂNG! TRĂNG! TRĂNG! LÀ TRĂNG, TRĂNG,
TRĂNG!”
Với
Hàn, trăng là thơ, trăng là cuộc sống! Trăng là máu, là hồn!
Từ
“Gái quê” năm 1936 đến “Thơ điên” (Đau thương) năm 1937 và cả quảng đời thơ
khoảng 10 năm Của Hàn, Trăng và Thơ làm một cuộc song hành: “Ngủ với trăng”,
“Say trăng”, “Uống trăng, “Rượt trăng”, “Một miệng trăng”, “Trăng tự tử”…
Thời gian Hàn chưa bệnh, trăng hiện ra trong
trẻo, gợi cảm, đầy sức dụ hoặc: “Trăng là ánh sáng! Nhất là trăng giữa mùa thu,
ánh trăng thêm kỳ ảo thơm thơm và nếu người thơ lắng nghe một cách ung dung, sẽ
nhận thấy nhiều miếng nhạc say say gió xé rách lả tả…” (Chơi giữa mùa trăng).
Đó là giai đoạn những câu thơ về trăng diễm ảo nhất ra đời:
“Trăng nằm sóng xoải trên
cành liễu
Đợi gió đông về để lả
lơi”
……………………………..
“Ô kìa bóng nguyệt trần
truồng tắm
Lộ cái khuôn vàng duới đáy khe”
(Bẽn lẽn)
Trăng hiện ra kỳ ảo, trong tư thế bất
thường nhưng sinh động, lạ lẫm. Có phải bằng tình yêu say đắm với trăng mà Hàn
đã khám phá cái riêng tư, cái lạ lùng mà gần gũi, thân thuộc của trăng:
“Mới lớn lên trăng đã thẹn
thò”
(Huyền ảo)
Hay:
“Đêm nay trăng đúng tuổi
Năm nay em dậy thì
Làm sao không quyến luyến
Hoa gió đã tình si”
(Sáng trăng)
Trăng đúng tuổi, em dậy thì là bao nhiêu:
trăng mười hai hay em mười sáu? Thật lạ! Chỉ biết đó là trăng mộng tưởng, một
thực thể - tượng trưng, chỉ nắm bắt được bằng cảm xúc, cảm nhận:
“Thuyền ai đậu bến sông trăng
đó
Có chở trăng về kịp tối
nay”
(Đây thôn Vĩ Dạ)
“GIÓ TRĂNG CÓ SẴN LÀM SAO ĂN”
Năm 1937, Hàn phát bệnh.
Đêm
đến, với những cơn đau hành hạ thể xác, máu ứa ra từ những vết thương, hồn trào
ra từ sự khủng hoảng, tuyệt vọng của tâm hồn. Trăng cũng biến dạng, hòa trộn,
dị hình trong thơ Hàn:
“Gió rít từng cao trăng
ngã ngửa
Vỡ tan thành vũng đọng
vàng khô
Ta nằm trong vũng trăng
đêm ấy
Sáng dậy điên cuồng mửa
máu ra”
(Say trăng)
Có lẽ chưa có nhà thơ Việt Nam nào, trong
phong trào Thơ mới và hiện đại, có được những vần thơ dữ dội, kỳ ảo đến thế.
“Đau thương” của Hàn là một niềm tuyệt vọng lớn. Vì thế, nguồn cảm xúc cũng
diễn ra ở cung bậc tột cùng của tiếng nói con tim:
“Không gian dầy đặc toàn
trăng cả
Tôi cũng trăng mà nàng
cũng trăng”
(Huyền ảo)
Tột cùng cảm xúc. Tột cùng đau thương. Khách
thể trữ tình là trăng cũng đạt đến đỉnh điểm tột cùng… tượng trưng, siêu thực:
“Bỗng
đêm nay trước cửa trăng quì
Sấp mặt xuống ướm mình
theo dáng liễu”
………………………………………..
“Sai gió lại lay hồn
trong kẽ lá
Trăng choáng váng với
hoa tàn cùng ngã”
(Hãy nhập hồn em)
Thơ Hàn thời kỳ này là tiếng kêu thống
thiết, khát vọng: “Tôi đã sống mãnh liệt và đầy đủ. Sống bằng tim, bằng phổi,
bằng máu, bằng hồn. Tôi đã phát triển hết cả cảm giác của tình yêu. Tôi đã vui,
buồn, giận, hờn đến gần đứt cả sự sống.” (Hàn Mặc Tử).
“Hôm nay còn một nửa
trăng thôi
Một nửa trăng ai
cắn mất rồi
Ta nhớ mình xa
thương đứt ruột
Gió làm nên tội
buổi chia phôi!
(Một miệng trăng)
Đau đớn, bạo liệt, cuồng điên hơn:
“Cả
miệng ta trăng là trăng”
(Một miệng trăng)
“Trăng ngậm đầy sông, chảy láng lai”
(Cô liêu)
Hàn nhiều lần thảng thốt:
“Ôi ngông cuồng! Ôi rồ
dại, rồ dại!
Ta đi thuyền trên mặt
nước lòng ta
Ôi ngông cuồng! Ôi rồ
dại, rồ dại!
Ta cắm thuyền chính
giữa vũng hồn ta”
(Biển hồn ta)
Hay:
“Bây giờ tôi dại, tôi điên
Chấp tay tôi lạy cả
miền không gian”
(Một miệng trăng)
Nhưng rồi, tâm hồn Hàn lại vẫn như thủy
triều trào dâng mãnh liệt, theo sức hút kỳ bí của vầng trăng :
“Tôi đã chết và no
nê vô vạn
Cười như điên và
sặc sụa cả mùi trăng
Áo tôi là một thứ
ngợp hơn vàng
Hồn đã cấu đã cào
nhai ngấu nghiến.”
(Hồn là ai)
Sức người, dù gì cũng không thể chịu đựng
nổi một lúc các tai ương:
Đói:
“Trời hỡi nhờ ai
cho khỏi đói
Gió trăng có sẵn
làm sao ăn”
Rách:
“Áo ta rách rưới
trời không vá
Mà bốn mùa trăng
mặt áo trăng”
(Lang thang)
Lạnh:
“Lạnh quá ánh trăng
không sáng mấy
Cho nên muôn dặm ở
ngoài kia”
(Thao thức)
Cô độc, bệnh tật, đói, lạnh… hành hạ
Hàn! Nhưng lạ thay, phần hồn vẫn dâng trào, bức phá, cố vươn đến những bến bờ
mộng tưởng, siêu thực...có khi nhuốm
màu thần bí:
“Ta khạc hồn ra
ngoài cửa miệng
Cho
bay lên hí hửng với ngàn khơi”
(Say trăng)
“VỚI SAO SƯƠNG ANH NẰM CHẾT NHƯ TRĂNG”
Hàn Mặc Tử qua đời ngày 11-11-1940
nhằm vào ngày 12-10 âm lịch, năm Canh thìn-cũng vào một đêm trăng mười hai,
tháng mười. Chết đúng vào giữa mùa trăng!
Cùng Hàn đi qua những mùa trăng; tôi
mới biết lòng mình cũng trải qua những mùa trăng ám ảnh!
Cái chết do chứng bệnh nan y, cái chết
đã định trước cho một tài thơ, mới bi kịch làm sao! Dù khát sống, dù mãnh liệt
yêu, dù hồn muốn bay lên trời, xuống biển…nhưng:
“Máu đã khô rồi, thơ
cũng khô”
(Trút linh hồn)
Thế là chấm dứt một đời thơ, một tài thơ - như
Hàn đã biết trước số phận, và ước nguyện:
“Một mai kia ở bên khe
nước ngọt
Với sao sương anh nằm
chết như trăng”
(Trút linh hồn)
Những mùa trăng chắc rồi cũng sẽ tiếp tục
chu kỳ bất tận của mình. Duy chỉ có Hàn, mãi mãi nằm lại bến sông trăng!
Khoa học, y học ngày nay có thể chẩn đoán
và trị được bệnh phong cho Hàn Mặc Tử. Nhưng chỉ có những tấm lòng, những trái
tim, những tâm hồn đồng cảm, sẻ chia của người đọc… mới có thể giúp Hàn Mặc Tử
chảy lại những dòng máu đã khô, tươi lại khi hồn đã tận và trả lại cho Hàn Mặc
Tử tiếng reo vui: “Trăng mới là trăng của rạng ngời” khi thi sĩ hãy còn là một
chàng trai trẻ.
HỮU DU
______________
Tài liệu tham khảo:
- Tuyển tập Hàn Mặc Tử, NXB Văn học, 1987;
- Ở giữa mùa trăng - nhà thơ Thanh Thảo, báo Người lao động, 28-9-2002
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét