Phan Nam
là bạn thơ của tôi đã lâu, có thể là từ khi hai chúng tôi mới khởi viết. Tuy là
bạn thơ nhưng Phan Nam và tôi cách nhau 53 tuổi nên chúng tôi xưng hô nhau là bác cháu. Thú thật tôi rất mến Phan
Nam về tánh tình nhưng thơ Phan Nam thì không hợp với tôi lắm, vì thật là khó
hiểu đối với tôi.
Tuy thế tôi vẫn biết thơ Phan Nam có tầm cỡ. Bởi vì các báo
giấy, các tuyển tập khắp nơi cũng như các trang web trong và ngoài nước đều
đăng thơ Phan Nam. Đặc biệt các trang web của các nhà thơ thành danh trước 75 ở
miền Nam mà tôi tôn trọng như Luân Hoán, Du Tử Lê, Chu Vương Miện đều có đăng thơ Phan Nam. Tôi
nghĩ, các nhà thơ đó họ chọn bài rất khó, không dễ gì họ đăng lên trang web của
mình những bài thơ mà họ không hiểu hoặc không hay.
Hôm nay
ngồi đọc lại thơ Phan Nam, tôi ngộ ra được câu nói “Bụt nhà không linh”. Phan
Nam chắc là Bụt nhà tôi nên tôi thấy
bình thường. Thế nhưng, Bụt nhà tôi hôm nay đã khác trong mắt tôi rồi. Ngồi rỉ
rả đọc lại thơ của người bạn trẻ, tôi cũng thấy mình trẻ lại đàng sau những ý
thơ, những tứ thơ tưởng như là bí hiểm nhưng chất chứa nhiều tư duy thâm thúy
và đẹp lạ lùng.
Trong bài
thơ “Làm tình” ở khổ thơ đầu Phan Nam viết:
những con
tinh trùng
làm tình
làm tội
sau cơn
say
những đứa
trẻ ra đời
Khổ thơ
không khó hiểu mấy. Đọc thơ ta liên tưởng ngay cả một thế hệ vùi trong bia rượu
suốt dãy đất hình cong chữ S nầy, và những đứa trẻ ra đời không trong tình yêu,
chỉ trong tình dục. Nhà thơ dùng cái tứ thơ lạ hoắc, cái tứ thơ “những con tinh
trùng/ làm tình làm tội” cho ta hình ảnh những con bọ gậy, loăng quăng vật vã khổ đau trong hơi men, rồi
nó sẽ lớn lên thành những đứa trẻ còi cọc.
Qua những
khổ thơ giữa của bài thơ, Phan Nam nói về những đứa trẻ đó sẽ lớn lên “như cây
cỏ”, “chúng bám víu trần gian” để “ nghe giọt nước mắt chảy ngược”. Chúng có “những giấc mơ hoang dại” và những khúc ca của đời chúng chỉ là “những khúc ca
phơi mình dưới ánh chiều tà”, nghĩa là đời chúng chỉ có những khúc ca của người
sắp chết. Đó không là khúc ca. Đó chỉ là sự rên rỉ trong khổ đau.
Ở khổ thơ
cuối Phan Nam viết:
người đàn
ông đi không bao giờ ngoảnh mặt lại
giọt máu
khô cằn
bên tổ mối
đục khoét nguồn cội
hạnh phúc
ăn mòn đế giày
Người đàn ông đi “không bao giờ ngoảnh mặt
lại”. “Không bao giờ ngoảnh mặt lại” có nghĩa là người đàn ông bỏ giọt máu của
mình, mà cũng có nghĩa là người đàn ông ăn chơi sa đọa không lo chi hết cho con.
Tác giả ví những trẻ kia như thân cây khô, và tác giả đặt nó nằm bên tổ mối là
sự phá hoại của đời. Cây khô mà nằm bên tổ mối thì nó bị ăn mục ruỗng ra tức
thì. Cuối cùng đời những đứa trẻ hèn hạ như những chiếc giày dưới chân, những
chiếc giày mà đế bị ăn mòn vì chạy nhiều
trong lao khổ.
Tôi nghĩ
bài thơ là bản án cho những người cha tội phạm, không tội hình sự mà tội phạm
đạo đức, với lương tâm con người.
Bài thơ
thứ hai xin giới thiệu là bài thơ “Cưỡng Bức” của Phan Nam cho tôi một truy
hoan, không trong dục vọng mà trong khổ đau của thứ tình rất lạ, thường nhân ít
có. Khổ thơ đầu tác giả viết:
Tôi đang
đói, rất đói
Tôi chạy
về cuối con đường
Chỉ thấy
rơi rớt vài giọt sương
Tôi uống
cầm hơi trong nỗi đau quằn quại
Đọc như
thế ai cúng nghĩ rằng nhà thơ thiếu cơm thiếu gạo. Đói đến nỗi không có gì ăn
mà phải uống cầm hơi những giọt sương. Nhờ những giọt sương ta cảm nhận cái đói
vô cùng nhưng trong thâm tâm hình như thấy cái đói của Phan Nam vẫn đẹp. Quả vậy, qua những khổ thơ sau nhà thơ cho ta
biết một cái đói lạ kỳ. Không phải đói cơm mà cũng chẳng phải đói tình. Phan Nam
đói vì tâm hồn bị cưởng bức bởi chính mình:
tôi nhắm
mắt đâm sầm vào con chữ
tôi cưỡng
bức chính tôi
nụ cười ai
sống soài
chờ hút
máu linh hồn bia mộ
Vậy thì
Phan Nam đói cái gì và tự cưỡng bức mình cái gì? Nếu không lầm thì nhà thơ Phan
Nam chỉ đói văn chương. Là thi nhân thì tất cả là thơ. Đói thơ nên nhà thơ
không ăn cây ăn quả mà chỉ ăn những giọt sương. Đói thơ nên nhà thơ “nhắm mắt
đâm sầm vào những con chữ”. Cái đói nầy là cái đói nguồn cảm hứng, là cái đói
nàng Ly Tao bỏ đi biền biệt không về. Đói thơ là không sáng tác được nên nhà
thơ cảm thấy linh hồn mình khô khan như bia mộ và có con quỹ nào đang chờ hút
máu của mình. Trong cơn đói khát văn chương đó nhà thơ đã sinh ra hoan tưởng đủ
điều. Phan Nam thấy “những hình ảnh đang
cầm dao rượt đuổi/ trước vùng ảo ảnh
toàn đá quý kim cương”. Ta biết “đá quý kim cương” đây hoàn toàn để chỉ cho từ
ngữ của thơ mà Phan Nam đang đói. Ta hiểu thêm khi nhà thơ viết tiếp: “tôi dừng
lại đong đếm bài thơ vô thường/Ngấm từng giọt từng giọt vào da thịt”. Và cuối
cùng Phan Nam viết:
dẫu trút hơi thở cuối cùng chẳng còn
ai luyến tiếc
em đang nhắm mắt gọi tôi
khai quật hình hài núi đôi
bàn chân run run sợ yêu thương lạc
lối.
Nhà thơ mà cạn kiệt nguồn thơ thì
phải chết trong cô đơn là đúng rồi. Nhưng với một tâm hồn thơ lãng mạn đên vô bờ
Phan Nam còn tưởng tượng ra tiếng gọi của người tình “khai quật cả hình hài núi
đồi’ trong khi nàng rất yêu đuối, bàn
chân run vì sợ “yêu thương lạc lối.
Đây là một bài thơ đầy ẩn dụ, bày tỏ
tình yêu siêu việt với thơ và nỗi đau vô giá của thơ khi người thi sĩ mất đi
nguồn cảm hứng. Bài thơ “Cưỡng Bức” không
là bài thơ tình nhưng yêu đương đam mê bằng vạn thứ tình yêu nam nữ.
Bài thơ thứ ba xin giới thiệu trong
bài viết nầy là bài thơ Phan Nam khóc cho một dòng sông có tựa đề “Dòng sông cổ
tích”. Bài thơ có 5 khổ, xin mạo muội rút ngắn lại chỉ còn những ý chính của
thơ:
Tôi viết về dòng sông
Bây chừ ký ức xa xôi
Cơn lũ cuốn trôi thực tại
Biết bao linh hồn không tên
Tôi chưa đi hết ngọn nguồn
Đã thấy con nước giãy chết
Những chiếc xà lan hối hả
Hút cạn sỏi đá tự bao giờ
dòng sông trôi về đâu
khi những ngôi mộ gió
hằng năm dần biến mất
lòng người thẩn thờ hướng mắt
chờ văn bản chỉ đạo: “ngược dòng”
Rõ ràng ai cũng biết đây là một bài
thơ nói về môi trường sống, khóc cho một dòng sông bị phá nát không chỉ bởi
thiên tai mà còn cả bàn tay con người. Đọc toàn bộ bài thơ ta thấy được ở Phan
Nam lời thơ phản kháng nhẹ nhàng, ôn hòa nhưng biểu lộ sự đau đớn làm động đến
trái tim. Khi nhà thơ nói về những ngôi mộ gió biến mất hằng năm, tức là nhà
thơ khơi dậy sự buồn thảm cùng kiệt của quê hương chỉ còn sót lại những ngôi mộ
gió, nhưng rồi cái di sản cuối cùng đó cũng bị cướp đi. Câu thơ cuối “chờ văn
bản chỉ đạo:”ngược dòng” cho ta nhận biết bao điều uất ức, phi lý , và vô trách
nhiệm của con người. Bài thơ không ẩn dụ, dễ hiểu nhưng chứa một thứ nước mắt
ngầm cho ta thấy hình ảnh một nhà thơ Phan Nam không phải là hoàn toàn bí hiểm,
mà có lúc sáng tỏ nhưng vẫn chứa đựng nhiều cái hay tiềm ẩn để cho ta khám phá được nhiều điều thú vị
trong thơ.
Ba bài thơ của Phan Nam được giới
thiệu ở trên chỉ là ba bài thơ mà người viết vừa tình cở đọc trên trang web Du
Tử Lê. Đó chưa phải là những bài thơ hay nhất của Phan Nam. Thật tình đọc xong
ba bài thơ nầy con mắt người viết nhìn nhà thơ Phan Nam đã khác xa rồi, và tâm
trạng thì rất mừng. Mừng vì mình đã già, thấy được thế hệ trẻ đầy năng lực và
tư duy sâu nhiệm. Thơ Phan Nam không có sự thương vay khóc mướn, mơ trăng ru
gió của sự lãng mạn vô ích cho đời. Dầu vẫn yêu, dầu vẫn mơ, thơ Phan Nam luôn
chứa đựng những ẩn dụ có ích cho con người, cho xã hội và cho đời nầy.
Châu Thạch
LÀM TÌNH
những con
tinh trùng
làm tình làm tội
sau cơn say
những đứa trẻ ra đời
chúng lớn
lên như cây như cỏ
chúng bám víu trần gian
nghe giọt nước mắt chảy ngược
nghe mái ấm hoang tàn
những giấc
mơ man dại
ngắm nghía vẻ mặt kham khổ của người đàn bà
trong phút giây thoát xác
những khúc ca phơi mình dưới ánh chiều tà
người đàn
ông ra đi không bao giờ ngoảnh mặt lại
giọt máu cằn khô
bên tổ mối đục khoét nguồn cội
hạnh phúc ăn mòn đế giày
CƯỠNG BỨC
tôi đang đói, rất đói
tôi chạy về cuối con đường
chỉ thấy rơi rớt vài giọt sương
tôi uống cầm hơi trong nỗi đau quằn quại
thân xác tan
rã
giấc mơ lụi tàn
tim phổi ruột gan
lộn tùng phèo như mảnh thủy tinh vỡ vụn
tôi nhắm mắt
đâm sầm sập vào con chữ
tôi cưỡng bức chính tôi
nụ cười ai sõng soài
chờ hút máu linh hồn bia mộ
những hình
nhân đang cầm dao rượt đuổi
trước vùng ảo ảnh toàn đá quý kim cương
tôi dừng lại đong đếm bài thơ vô thường
ngấm từng giọt, từng giọt vào da thịt
dẫu trút hơi
thở cuối cùng chẳng còn ai luyến tiếc
em đang nhắm mắt gọi tôi
khai quật hình hài núi đôi
bàn chân run run sợ yêu thương lạc lối
DÒNG SÔNG CỔ TÍCH
tôi viết về dòng sông
về tuổi thơ gieo mình xuống
vị ngọt vẫn còn đầu lưỡi
bây chừ ký ức hóa xa xôi
dòng sông ơi
! dòng sông ơi
bờ tre phất phơ rác thải
cơn lũ cuốn trôi thực tại
biết bao linh hồn không tên
tôi chưa đi
hết ngọn nguồn
đã thấy con nước giãy chết
dòng sông bên bồi bên lở
khi con người đặt lợi ích lên trên
ngày ngày hà
bá vang rền
chực như nuốt trôi tất cả
những chiếc xà lan hối hả
hút cạn sỏi đá tự bao giờ
dòng sông trôi về đâu
khi những ngôi mộ gió
hằng năm dần biến mất
lòng người thẩn thờ hướng mắt
chờ văn bản chỉ đạo: “ngược dòng”
Phan Nam
*Nếu không có Châu Thạch thì không có Phan Nam.
Trả lờiXóa*Nếu không có Phan Nam thì không có Châu Thạch.
Lời bình & thơ đã ôm quyện lấy nhau như thể là một. Như người ta vẫn thường nói:"Trên cánh đồng chữ nghĩa" ở đây hai người đã gặp nhau tại một điểm mà điều trước tiên là họ đã đọc và hiểu được nhau. Châu Thạch đã hiểu Phan Nam như chính anh là người trong cuộc. Đúng vậy. Và cổ nhân thường quan niệm văn chương và tình yêu không có tuổi. Đúng vậy. Dù có ở tuổi nào đi nữa thì cái tình cũng như nhau. Cho dù Châu Thạch bảo rằng Châu Thạch lớn hơn Phan Nam nhưng không có nghĩa lớn hơn là con chữ "sẽ to hơn" hoặc lớn là không hiểu hoặc không cần hiểu về ngươi nhỏ hơn mình. Mà cái cảm là họ đã hòa quyện văn chương vào với nhau thành một nhịp cầu dìu nhau cùng vững bước trên con đường nghệ thuật.
Xin chúc mừng nhà thơ Phan Nam đã gặp Châu Thạch viết lời bình quá tuyệt vời mà có thể sau lời bình này mọi người sẽ đọc và biết hơn thế nữa về Phan Nam. Và biết đâu đấy họ sẽ đi tìm thơ Phan Nam.
Xin chúc mừng nhà thơ Châu Thạch đã phát hiện một nhân tài đó chính là Phan Nam.
Nov 22, 2017-04:00pm
Cảm ơn bác Châu Thạch, cô Dung Thị Vân và mọi người ghé thăm động viên, và dành tình cảm cho P.N. Kính chúc tất cả luôn hạnh phúc trong cuộc sống và nhiều cảm hứng trên con đường văn chương.
Trả lờiXóaPhan Nam.