XÓM CỎ
"Khóm tre già đợi gió đứng bên ao" - Anh Thơ
(Tặng: Đặng Xuân Xuyến)
Mơ... được bỏ
Cao Tầng về Xóm Cỏ
Ngồi bờ đê
hít thở với sông dài
Ngắm dáng con
đò trước cầu cao ngạo nghễ
Bãi ngô non
thấp thoáng bóng ai...
.
Ta là kẻ lạc
loài chán chê Phố Thị
Chàng Nhà Quê
mê kéo vó đêm
Thả hồn thơ
cùng chị Hằng "tăm" cá
Cánh tay trần
"cất" cả ánh trăng lên...
.
Ta muốn quên
cái thời đang biến động
Chỉ vài hôm
đã sạch lũy tre làng!
Cánh đồng
xanh đã thành Đô Thị Mới
Ở giữa quê
như chẳng có Quê Hương?!
.
Còn chút hẻo
lẻ loi chòi Xóm Cỏ
Ta ra đây ngụ
với Bác cu Bần
Nuôi vịt,
trồng rau...xuống sông kéo vó
No cái mùi
Hoa Cỏ nức hương xuân...
*
Bắc Ninh, 12
tháng 03.2016
NGUYỄN KHÔI
Lẽ thường, người ta mơ "từ quê" được "ra
tỉnh", để được sống không khí náo nhiệt, sầm uất nơi phố xá, thị thành,
thì nhà thơ Nguyễn Khôi lại mơ bỏ phố về làng, ngược với lẽ thường của nhân
thế:
Mơ… được bỏ Cao Tầng về Xóm Cỏ
Ngồi bờ đê hít thở với sông dài
Ngắm dáng con đò trước cầu cao ngạo nghễ
Bãi ngô non thấp thoáng bóng ai...
Nhà thơ tự nhận mình "là kẻ lạc loài chán chê Phố Thị"
nên mới mơ khác lẽ thường ở đời: "bỏ Cao Tầng về Xóm Cỏ", để
được là:
Chàng Nhà Quê mê kéo
vó đêm
Thả hồn thơ cùng chị Hằng "tăm" cá
Cánh tay trần "cất" cả ánh trăng lên...
Những câu thơ đẹp, hàm súc và tươi tắn chất thôn quê.
Những hình ảnh lãng mạn mà khỏe khoắn, phóng khoáng mà dung dị đời
thường của “Chàng Nhà Quê” đượm hồn quê trong giấc mơ quê.
Tôi ngẩn ngơ với câu: “Cánh tay trần “cất” cả ánh trăng lên...”.
Nét tài hoa của nhà thơ Nguyễn Khôi ở những câu thơ này là sử dụng
câu chữ rất "đắc địa",
đặt đúng vị trí, đúng hoàn cảnh, đúng ngữ cảnh, không thể xáo trộn, thay đổi.
Ví như câu: "Cánh tay trần "cất" cả ánh trăng lên..."
nếu bỏ hoặc thay chữ "trần" bằng một chữ khác thì hình ảnh
"cánh tay trần" rất đẹp, gợi nét vạm vỡ, phong trần và đậm đặc
chất đàn ông sẽ không còn nữa, câu thơ sẽ thiếu “lửa”, nhạt đi và kém hay. Hoặc
nếu thay từ "cất" bằng một từ khác thì câu thơ: “Cánh tay trần “cất” cả ánh trăng
lên...” vốn hút hồn người đọc bởi hình ảnh thơ mộng, đẹp phóng khoáng kiểu
Chử Đồng Tử an nhiên tự tại giữa bãi Tự Nhiên: “cất” cả ánh trăng lên...” sẽ
không còn nữa, câu thơ cũng vì thế mà mất hay, hết duyên.
Ta đọc tiếp khổ thơ thứ 3 xem nhà thơ nói gì:
Ta muốn quên cái thời đang biến động
Chỉ vài hôm đã sạch lũy tre làng!
Cánh đồng xanh đã thành Đô Thị Mới
Ở giữa quê như chẳng có Quê Hương?!
Ồ. Thì ra nhà thơ mơ bỏ Phố Thị về Xóm Cỏ là xót xa vì sự đô thị
hóa "lũy tre làng" nhanh quá, khủng khiếp quá, còn hơn cả tằm
"ăn rỗi": “Chỉ vài hôm đã sạch lũy tre làng”. “Mái
rạ, bờ tre”, nét đặc trưng bao đời của làng quê Việt chỉ trong "chốc
lát" đã biến mất. Câu “tắt lửa tối đèn có nhau” sâu nặng tình làng
nghĩa xóm "ngoảnh đi ngoảnh lại" chắc cũng chẳng còn ý nghĩa. Nhà thơ
xót xa, "muốn quên cái thời đang biến động" nhưng làm không
được, khiến nhà thơ rưng lệ, ngậm ngùi: "Ở giữa quê như chẳng có Quê
Hương?!"
Chẳng có đau xót nào lớn hơn khi "Ở giữa quê" mà
"như chẳng có Quê Hương?!". Một dấu hỏi, một dấu chấm than đặt
ở cuối câu như mũi khoan xoáy vào thẳm sâu nỗi xót xa khi nhà thơ phải chứng
kiến sự đổi thay đang tàn phá chất quê, hồn quê của “cái thời đang biến động”.
Nhà thơ dồn liên tục, liên tục tâm trạng xót xa của kẻ cô đơn, lạc
lõng bằng một loạt tính từ: "chút", "hẻo",
"lẻ loi"... đặt liền nhau, đứng trong cùng một câu thơ, để sự
cô đơn, nỗi bi thương, tuyệt vọng của kẻ vô gia cư ngay trên chính quê hương
mình thẩm sâu vào trái tim người đọc. Ôi, đã "còn chút hẻo",
nhà thơ lại bồi thêm hình ảnh "lẻ loi" của "chòi Xóm
Cỏ" trong cùng một câu: “Còn chút hẻo lẻ loi chòi Xóm Cỏ”,
rồi nhấn nhá thêm bằng giọng ngạo nghễ, bông đùa: “Ta ra đây ngụ với
Bác cu Bần.”. Khiến người đọc se lòng với những quặn thắt: Có ai thất thế
ra nhập nhóm người vô gia cư lại thản nhiên như vậy? Có ai sa cơ "nhập
hội" mấy "bác thằng bần” lại bỡn cợt như thế? Không. Đấy là nhà thơ
đang cố mượn giọng bông đùa để bỡn cợt, giấu đi nỗi đau đang bóp nghẹt trái
tim.
Ở 2 câu cuối, ở khổ thơ khép lại bài thơ, nhà thơ lại vẽ tiếp một
giấc mơ quê, một giấc mơ không thể đơn giản hơn nữa, không thể nhỏ bé hơn nữa
bởi những hình ảnh trong ước mơ rất đời thường, đời thường đến lam lũ mà đau
đáu những khát khao trong trẻo của hồn quê, chất quê:
Nuôi vịt, trồng rau...xuống sông kéo vó
No cái mùi Hoa Cỏ nức hương xuân...
Ôi, giấc mơ giữ lại chút hồn quê, chất quê của nhà thơ Nguyễn
Khôi, hay đúng hơn là nhà thơ cất tiếng nói thay ước mơ giữ lại được chút hồn
quê, chất quê trên mảnh đất thôn quê, của những người dân lam lũ mà nặng lòng
da diết với quê hương, ở “cái thời đang biến động" này sao mà lệ mặn ngược vào tim?!
Bởi, là mơ đấy, là khao khát chỉ “tầm thường” thế đấy mà cũng e
khó thành!
Ôi! Những giấc mơ quê trong thời đại kim tiền!
Hà Nội, chiều 23 tháng 09 năm 2018
Đặng Xuân Xuyến
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét