Thơ của Trần
Mai Ngân là thơ của nỗi lòng. Hình như, chị mượn thơ chỉ để ghi lại Nhật Ký Nỗi
Lòng nên thơ của chị gần gũi, dễ đi vào lòng người bởi đọc thơ chị. người đọc
dễ “cảm”, dễ nhớ. Chị viết nhanh để ghi lại những cảm xúc thật của mình nên
những câu thơ của chị rõ là của chị, không chịu ảnh hưởng cúa ai, cứ nhẹ nhàng
đằm thắm, nhẹ nhàng chịu đựng, nhẹ nhàng hy sinh (có lẽ) như chính con người
của chị.
Đọc những câu
thơ:
- “Tôi đi
nhặt lấy phù du
Trần gian một
cõi mịt mù chơi vơi
Tôi tìm trong
chiếc lá rơi
Phận người
với cả một đời hư hao”
(Phù Du)
- Ngồi buồn
xòa ngón tay hao
Đã đan trong
gió đã nhòa trong mưa
Gần xa cũng
đã từng chưa
Ngón tay đeo
nhẫn như vừa chơi vơi.
(Ngồi Buồn
Bấm Đốt Ngón Tay)
- Gió chiều,
chân vội bước qua
Chỗ cười, chỗ
đứng đã là ngày xưa
Mười Hai trời
chẳng thôi mưa
Tiễn Thu hay
tiễn tôi vừa hôm nay!”
(Tiễn Thu 2)
Người đọc
thấy trân quý cuộc đời hơn dù những câu thơ ấy viết về sự cô đơn, về nỗi xót xa
vì những dang dở chuyện tình, bởi thơ ấy không hề bi lụy, tiêu cực mà chỉ nhẹ
nhàng dâng kín nỗi buồn, rồi nhẹ nhàng buông bỏ để người thơ trở về với những
gì là của mình, thuộc về mình.
Tôi thích thơ
chị, có lẽ cũng từ những câu thơ hay và tinh tế như thế.
Hôm nay, đưa
thơ chị lên trang blog Đặng Xuân Xuyến, không hiểu lý do gì mà 3 lần tôi lập
cập làm hỏng, cứ phải dàn trang lại. Vì đặc thù riêng (một phần do thiết kế)
nên thời gian dành cho việc đưa bài lên trang blog Đặng Xuân Xuyến thường tốn
khá nhiều nên tôi bực, định xóa hẳn bài nhưng tiếc công sức đã bỏ ra nên nán
làm lại, vì thế mà tôi đọc kỹ bài thơ GIẬN của chị. Tôi bật cười với suy nghĩ:
Thảo nào tên bài thơ là Giận!
Và cặm cụi
ngồi gõ đôi dòng về Giận và cả về thơ của chị:
GIẬN...
.
Cứ một lần
giận dỗi
Là thêm một
cách xa
Mà em luôn
nói dối
Không
sao...em ổn mà!
.
Cứ một lần im
lặng
Không nhìn
nói với nhau
Làm tim em
băng giá
Một mình âm
thầm đau
.
Thêm một
lần... lần nữa
Có chắc còn
lần sau
Ngày mỗi ngày
hờ hững
Nên tình đành
xa mau...
.
Canberra trắng màu
Mây trôi xa
xôi quá
Em nhủ lòng
quên đi
Chuyện đôi ta
...còn gì?
*
Canberra, 25
tháng 08.2018
TRẦN MAI NGÂN
Vâng. Thơ
Trần Mai Ngân là thế. Cứ thẳng tuột với những suy nghĩ của mình, chẳng cần chọn
lựa câu chữ bóng bảy, chẳng cần rào dậu chắn be. Sự thẳng tuột ấy chỉ là chị tự
nói với lòng mình, tự lẩm bẩm với nỗi buồn đang xâm kín lòng mình, sự nhẹ nhàng
ấy rất phụ nữ Miền Tây:
Cứ một lần
giận dỗi
Là thêm một
cách xa
Biết là giận
dỗi là căn nguyên của sự “cách xa” nhưng chị không giãi bày, không phân
tỏ mà chỉ âm thầm chịu đựng, âm thầm để níu giữ:
Mà em luôn
nói dối
Không sao...
em ổn mà.
Câu: “Không
sao... em ổn mà!” nghe như tiếng nấc đang được chị cố ghìm lại.
Chị tiếp tục
thật thà với nỗi ấm ức đầy vơi của mình, bằng những câu không thể đời thường
hơn, không thể thật hơn, cứ như chị bê nguyên xi nỗi ấm ức, hờn tủi của chị
bằng những câu nói thường nhật trong cuộc sống vào thơ mà chẳng cần cầu kỳ gọt
rũa, chẳng cần chọn lựa kỹ câu từ. Vì thế mà chuyện của chị, thơ của chị thật
lắm, đời và dễ chạm vào lòng người:
Cứ một lần im
lặng
Không nhìn
nói với nhau
Làm tim em
băng giá
Một mình âm
thầm đau
Biết là sức
chịu đựng của con người có giới hạn nên khi đối diện với lòng mình, chị lắng
hỏi lòng mình, và cũng là tự nhủ với lòng mình: "Thêm một lần... lần
nữa/ Có chắc còn lần sau". Biết sự nhường nhịn ấy, cam chịu ấy rồi
cũng sẽ không đem lại kết quả tốt đẹp, nhưng chị lại buông xuôi, bất lực, tiếp
tục cam chịu “thêm một lần”, rồi lần nữa, “lần nữa”... để chấp
nhận sự đổ vỡ, chia ly: “Ngày mỗi ngày hờ hững/ Nên tình đành xa
mau...”, thì thật là một bi kịch.
Nhẫn nhịn và
bất lực trước cuộc tình sắp tan vỡ là tư tưởng yếm thế của một phụ nữ cam chịu
xuyên suốt bài thơ.
Đọc bài thơ,
không thấy hình bóng ai ngoài hình bóng chị, được mặc định bởi nhân vật "em"
đang thủ thỉ kể chuyện tình buồn của mình. Cũng không biết căn nguyên những lần
giận dỗi từ đâu, sự giận dỗi ở mức nào mà chỉ thấy hình ảnh nhẫn nhịn, cam chịu
của chị, với những tâm sự của riêng chị, cũng rất chung chung, mơ hồ, khiến
người đọc dù mến thương, cảm thông với nhân vật "em", vẫn
buông tiếng thở dài, nhẹ nhàng trách cứ: "tại anh tại ả, tại cả đôi
đường.".
Dù thế, thì
"Giận" vẫn là bài thơ nhiều cảm xúc, cuốn hút người đọc
bởi sự chân thành trong từng câu chữ của người viết.
Vâng! Thơ của
Trần Mai Ngân là thế, là thơ của nỗi lòng, là tấm gương phản chiếu chân thực
cuộc sống mà nữ sĩ Trần Mai Ngân đã trải qua, đã cảm nhận và đối diện.
Tôi thích
những câu thơ buồn nhẹ nhàng nhưng lại rất sâu, rất thấm, kiểu:
Xa nhau, ừ
nhỉ xa nhau vậy
Vá víu trăm
năm một nụ cười
Mắt đã rời xa
không trở lại
Lúc ở cạnh
nhau đã vắng rồi.
(Khắc Vào
Gió)
Nhưng tôi
mong lắm được đón đọc những bài thơ tươi rói nụ cười, những niềm tin rạng ngời
về sự vẹn tròn, đủ đầy của tình yêu chung thủy như mái ấm gia đình mà chị đang
có, về những hạnh phúc lứa đôi mà tôi thấy đã có nhưng chưa nhiều trong thơ của
chị.
Hà Nội, 27 tháng 09.2018
Đặng Xuân
Xuyến
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét