(Đọc tập thơ “Mưa ảo” của Phạm Nguyên Thạch)
Xã hội cuộc sống con người rất là đa dạng ta không
thể biết hết mọi điều. Vì sao người đọc sách, nhất là thơ. Vì đó
cũng là cách người khám phá những gì ở cuộc sống và cũng học hỏi
điều gì đó. Qua đó những thông tin đời sống tâm hồn của ai đó ở đâu
đó qua những con chữ dần hiện ra. Dưới bàn tay người viết như có
phép mầu con chữ như biến hóa những suy nghĩ tư tưởng ra những hình
ảnh. Như bắt nhịp cầu nối liền thế giới bên ngoài và bên trong. Như
chỉ lối đi để hiểu về tha nhân qua những trang viết.
Tuần tự bài thơ
có ba loại cảm xúc. Trước hết đọc lên làn da có cảm giác rờn rợn rồi
từ từ thấm vô trong hồn gây xuyến xao. Và ba là bài thơ đọng lại ở
đầu bạn đọc sẽ sống cùng với nó. Được trong một, hai cảm xúc là
bài thơ cũng đã hay. Được cả ba viết nên bài thơ sống mãi theo thời
gian phải là bậc tài hoa bản lĩnh, sống dữ dội mãnh liệt đúng nghĩa
thi sĩ – Ai mua trăng tôi bán trăng cho.
Nhưng những gì vừa viết hình như đã cũ. Thời hiện đại cuộc sống
không như xưa. Khoa học, vật chất phát triển con người theo đó cũng đổi
khác và như phức tạp hơn. Thưởng thức âm nhạc hay thơ ca như không còn
những cảm xúc trước kia mà nó đi quanh co như thách thức, trêu cợt người.
Phải động não, phải nghe đi nghe lại. Đọc lại hai ba lần mới thấy
cái hay, người viết muốn nói điều gì. Nhà thơ Phạm Nguyên Thạch với “Mưa
ảo” - tập thơ vừa cho ra mắt bạn đọc là như vậy. Có thể nói đây là
tập thơ kén độc giả. Mùa hạ đặc biệt năm nay thời tiết nóng bức
người trông mưa không thấy, gặp tập thơ “Mưa ảo” nghe vui mở ra đọc để
tìm cảm giác mát mẻ. Nhưng người không thấy mưa lại thấy Phạm Nguyên
Thạch dẫn vào cơn mưa ảo. Trước
hết về chữ nghĩa ảo cho ta liên tưởng đến ảo thuật, phù phép bằng
chứng là những con chữ được nhào lộn qua tay nhà thơ. Phải nói người
làm thơ già dặn như Phạm Nguyên Thạch mới tạo ra thế giới chữ cho
riêng mình. Chữ của anh không là chữ thường thấy ở những bài thơ
người thường đọc với các biện pháp tu từ để rồi nó trở nên mềm mại
thành thứ thuốc giảm đau mà chữ của Phạm Nguyên Thạch cứng cáp, xù
xì như quặng mỏ chưa tinh luyện. Tên Nguyên Thạch có nghĩa là đá
nguyên khối không trau chuốt, chữ của anh cũng cho người đọc cảm giác
vậy.
Tôi lâu năm đùm đề những sống sít cữ kiêng
Thấy người quét đốt bộn bề sạch mình gặp Tết
Hối hả tôi bên chiếc bếp
Quẹt cà nguồn lửa cạn rướm tay
(Dọn mình).
Tôi biết tôi phải nhận ra tôi
Khi em cười cợt giải câu thề lọt qua vòng khóa
Xé thân chung tôi ôm lại nửa phần mình máu me xối xả
Quá cả tin nên nơi cấp cứu mù lòa
(Nguội tàn).
Chữ ảo về ý đó là mặt để đối với thật. Nhưng ở
đây thật với ảo lẫn lộn nhà thơ như gài chìm trong các câu thơ. Như
câu nói của dân miền Tây nói vậy mà không phải vậy. Chỉ cho phép
người nhìn bên ngoài, muốn thấy bên trong sâu trong hồn người thế giới
nội tâm. Muốn vô nhà kết bạn với Phạm Nguyên Thạch phải cần chiếc
chìa khóa. Tôi phải thú nhận đọc tập thơ “Mưa ảo” lần thứ nhất tôi
có cảm giác như đang giải bài tính khó. Đọc lại lần thứ hai thật
thú vị bất ngờ tôi thấy Phạm Nguyên Thạch như để chiếc chìa khóa
ngay trước mặt mình.
Đấy là bài thơ “Mưa ảo” được lấy là cái tựa tập
thơ “Mưa ảo”.
Muốn gì nữa mưa trái mùa
mưa cho tôi nhận ra tôi khô ráo ảo
Đầm đìa nỗi niềm cất giấu
Nơi vết thương tưởng không còn đùa cợt thuốc thang.
Hóa ra anh là người ướt át, lãng mạn. Bài thơ như
là sự thú nhận chân thật nhà nghèo cũng khóc nhà giàu cũng khóc.
Những chữ tôi khô ráo ảo nhất là đầm đìa nổi nhớ cho thấy hình ảnh
một người ngồi tính lại sổ đời. Người thấy mình dư thừa hạnh phúc
để rồi… mắc nợ nó. Nợ làng quê nghèo hình bóng cha mẹ vất vả với
ruộng đồng nuôi đàn con. Lớn lên lại nợ nhiều thứ xung quanh đã cho
mình, nhất là hình bóng của ai đó xa xa. Đâu ai biết. Đâu ai biết
hạnh phúc của người lại làm con tim người như bị trúng tên thành vết
thương không còn đùa cợt thuốc thang. Vì vậy tập thơ như chia làm 2
phần. Phần 1 là ký ức tuổi thơ với cánh đồng 6 tháng mùa khô đất
nẻ dấu chân chim 6 tháng đồng hóa thành biển nước nổi lênh đênh. Mà
cha với mẹ là hai vợ chồng nông dân lặn lội để tìm ra hột lúa nuôi
đàn con:
Ôm bình minh lặn mò mùa màng trong chân sóng
Mang chiều lạnh về nhà bằng dầm bơi quẩn
Xuồng đầm đìa lúa nhe nanh.
Tức là lúa ngâm nước đã ra mộng.
Có năm cánh diều tôi đói gió trên đồng nẻ dấu chân chim
Sâu rầy bay vào giấc mơ làm ác mộng
Đám bù nhìn không còn múa may áo quần lên ruộng trống.
Từ đồng ruộng nhà thơ ra đi trở thành dân phố thị
nhưng vẫn không quên nguồn gốc
hình như phố phường che lấp phía lưng tôi
phía cỏ lác múa mình xanh thách thức.
Phạm Nguyên Thạch đã làm người đọc cảm xúc ray rứt:
Đâu ai chờ tôi nơi đó nữa
Nơi cánh đồng vắt sức nuôi tôi
Có khi dép guốc quên mang dự đám mời
Mẹ cha tôi gánh gồng tận đời tận lực.
Ở phần một người đọc có thể chia sẻ được nỗi nhớ
nhung của tác giả vì hình ảnh đưa ra như là hình ảnh chung của người
miền Tây nhất là đất Long Xuyên với cánh đồng mùa nước nổi. Qua phần
hai tập thơ coi như nỗi niềm riêng của nhà thơ trăn trở, ray rứt dằn
dặt. Từ thú nhận tôi khô ráo ảo trước hạnh phúc của mình đến:
Tôi có bộ mặt đóng tuồng
Bộ mặt che tôi của hôm qua
che nỗi niềm vùi chôn lồng lộng
Che đầu đời trôi theo tháng năm nhoi nhói
(Trợt).
 |
Phạm Nguyên Thạch |
Chúng còn chia sẻ được nỗi niềm riêng của ai đó ta
đành chịu mặc dù:
Tôi mở rộng cửa vườn mình
Mùa đông vẫn đầm đìa già nua
Vẫn ẩm ướt triền miên từng góc khuất
Buồn không cớ gì lụn tốt tươi
Tôi mở rộng cửa vườn nhà mình
Mùa đông vẫn còn cho thấy bao thứ chết im không rã mục
(Mùa đông ơi mùa đông).
Rõ ràng đây là một người hạnh phúc vây quanh nhưng
bên trong lại rất cô đơn.
Tập thơ “Mưa ảo” cho ta thấy một thế giới nội tâm
ray rứt nhưng không dễ gì hiểu được. Tuy nhiên cuối cùng bạn đọc cũng
đồng cảm với tác giả qua nỗi niềm bày tỏ một cách kín đáo.
Sự gì tôi treo tôi vào đồng hồ đếm ngược thời gian
Gỡ mãi không ra sợi tóc dài vướng trong ký ức
Chân giật lùi vào bãi bồi nay hóa vực
Trồi ngụp khùng điên
(Dọn mình).
Hóa ra đây là tập thơ tâm trạng của một người lớn
tuổi nhìn lại quãng đời qua. Những gì ta được biết, về Phạm Nguyên
Thạch. Tác giả có thơ in trong tạp chí Văn ngày xưa. Là tờ tạp chí
văn học uy tín, ai có bài được đăng lập tức tên tuổi được cả nước
biết đến. Sau giải phóng, thơ của anh được giới thiệu trong Tuyển tập thơ
văn xuôi Việt Nam và nước ngoài (Nguyễn Văn Hoa – Nguyễn Ngọc Thiện chủ biên,
Nxb Văn học). Phạm Nguyên Thạch là giáo viên dạy văn giỏi của tỉnh.
Hội Văn nghệ An Giang thành lập nhớ tên anh kéo về làm Thư ký Tòa
soạn báo Văn nghệ An Giang, sau là Tạp chí Thất Sơn. Nhà thơ đã trải qua
những tháng ngày thăng trầm nhưng là một người có thể nói là thành
đạt, lại trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Một người như vậy đâu
dễ gì quên những gì mình trải qua. Nhất là với những mối tình của
thời trai trẻ. Nay Phạm Nguyên Thạch cũng như bao người lớn tuổi nhìn
lại cuộc đời. Hình như là ai cũng có suy nghĩ- hạnh phúc có thật
nhưng vì cuộc đời thấy ngắn ngủi sao nên nó như là ảo. Tóm lại tập
“Mưa ảo” là vậy kén độc giả nhất là quan điểm của người viết – chữ
nghĩa không quan trọng không cần phải bóng bẩy, trau chuốt mà là viết
như thế nào cho mình và cho người ngộ ra:
Nay biết thấm nơi sâu nơi cạn
Có nơi ta rời bỏ lại mong về
Bao năm chen chỗ ngồi chỗ đứng
Giật mình
Chưa chín một nồi kê.
Ngô Khắc Tài
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét