Gã leo lên cái
gác lở nhỏ xíu của gã rồi ngồi lặng im trên đó ngắm đêm. Qua khung cửa sổ tí tẹo và chật chội, gã đẩy nhẹ cặp kính rồi với cái thân hình nhỏ thó của mình
nhoài người ra nghe tiếng đêm vắt trên hiên cửa. Gã hít hà cái yên tĩnh trong
khi mọi nhà đều đóng cửa then cài, còn gã lại lấy đó ra làm cái thú. Đoạn đường
của con xóm nhỏ cứ sáng ngày lại đông đúc nay bỗng trở nên im lìm, tưởng chừng
như tiếng thở của gã cũng là tiếng động lớn khiến mọi người thức dậy nên gã cố
thở thật đều và nhẹ. Gã lắng tai nghe tiếng
đêm một lần nữa, thử để cơn gió lạnh rít da làm da gà dựng đứng rồi mới bắt đầu
cầm bút viết. Gã luôn tự nhận mình là một nhà văn. Và gã thường vẽ ra đủ cách
mà gã cho là tìm cảm hứng.
Kể từ ngày vợ gã
bỏ đi vì không thể chịu nổi cái tính lập dị của gã, gã càng thu mình lại.
- Thế
mà bảo yêu văn mình mới cưới.
Gã chép miệng nhớ
về thời xưa kia khi hai người còn là sinh viên khoa văn với ước mơ tươi sáng
Và trong trẻo
thuở thiếu thời. Ngày đó đàn hát gã đều giỏi, và đặc biệt gã thích làm thơ. Với
các cô gái khoa văn khi ấy gã là một lãng tử khiến người ta xiêu lòng. Gã gặp
nàng cũng vào một chiều mùa hạ khi nắng vàng đổ từng cơn chảy lửa. Nhưng lạ kỳ là khi rót xuống tóc nàng chúng chảy từng cơn thật đều và mát rượi. Nắng mà mát
rượi. Gã lúc đó chợt hiểu mình phải lòng nàng mất rồi. Thế là gã theo đuổi
nàng, gã sí tình còn nàng chung thủy, thời sinh viên mơ mộng mà hai người dệt
nên phút chốc cũng thành thơ với một đám cưới nhỏ.
Gã làm thơ hay nhưng viết văn lại rất tệ.
Nhưng con người ta thường rất lạ, nhất là kẻ văn chương như gã, gã cho rằng
mình tài khi cứ sống mãi trong những lời tang bốc ngày còn trẻ. Nhưng văn
chương vốn không phải là thứ dễ dàng nuôi sống một kiếp người, nhất là nó vốn
không chừa đường thoát cho một kẻ muốn “đi theo một con đường rất khác” như gã.
Cuộc sống sinh nhai của hai vợ chồng trở nên khó khăn khi những bài thơ nhuận
bút bọt bèo không thể biến gã thành trụ cột gia đình. Lương giáo viên của vợ gã
cũng chẳng đỡ hơn là bao khiến hai người sống chật vật, gã bắt đầu chuyển sang
viết văn. “Vì bao giờ truyện cũng nhiều tiền hơn thơ.” Nhưng gã gặp thất bại
liên tục vì đó vốn không phải sở trường của gã, người ta khi gặp thất bại sẽ có
hai con đường :một là bỏ cuộc, hai là tiếp tục. Tất nhiên, gã tiếp tục. Nhưng
gã lại đón nhận những thất bại thành những hoài nghi cuộc sống, gã cho rằng xã
hội không đón nhận văn chương gã vì họ muốn chối bỏ sự thật trần trụi. Rồi mọi
lời bàn tán vốn thường ngày của người ta
qua tai gã bỗng thành lời dè bỉu, thành sống bám vợ. Thế là gã càng thu mình,
càng viết, càng lập dị, và những tác phẩm chào đời của gã khiến gã nghĩ mình là
cao siêu, nhận thức được cuộc đời.
Gã chợt khát khô cổ họng. Gã lần tìm đèn để xuống
cầu thang, gã ngã chúi dụi vì thậm chí không biết cái đèn ở đâu. Gã định chửi
váng cả lên nhưng nhận ra ngôi nhà chỉ có một mình gã. Mọi khi lúc này nàng sẽ
đến bên cạnh gã và nhẹ nhàng:
- Em đã
dặn, đèn em đặt ngay đầu cầu thang vì sợ đêm anh thức dậy rồi.
Dù nàng lúc nào
cũng nhẹ nhàng nhưng gã lúc nào cũng sẽ trút giận nàng khi gã đau. Mà thậm
Chí có phải lỗi
do nàng đâu khi nàng vốn đã nhắc gã biết bao nhiêu lần rồi. Gã chợt đói bụng, tặc
lưỡi:
- Một
bát mì!
Nhưng mì phải
đun nước, gã quên khuấy lúc nàng đi có dặn gã luôn nấu nước để khi đói còn nấu mì ăn. Gã bực tức
điều gì không rõ không thể viết tiếp. Gã cứ sống như thế mấy ngày, nay gã dậy
muộn, gã lười với suy nghĩ dậy sớm khi không còn ai chuẩn bị bữa sáng cho gã. Gã trách mình khi để bản thân phụ thuộc vào người khác. Đêm và ngày chẳng còn
khác nhau. Dậy, viết, ăn, ngủ, lại dậy. Gã cũng gửi bài tá lả, thi thoảng được
đăng, mỗi lúc như thế gã lại chực khoe, đúng rồi mọi khi gã được đăng báo gã lại
reo lên như trẻ nít với vợ gã, và nàng sẽ cười thật hiền trong chiếc bếp nhỏ nhẹ
nhàng:
- Em biết
anh sẽ làm được mà.
Ngẫm lại thì gã
lập dị từ lúc nào nhỉ? Từ lúc nhà bắt đầu khốn khó dần đi và cái tình thơ mộng
Ngày xưa hai người
vẫn dệt nay bị ảnh hưởng bởi cơm áo gạo tiền. Và khi gã chối bỏ cuộc đời sống
riêng trong cái thế giới con của gã, gã bắt đầu viết nên những tác phẩm có phần
đen tối và sống hẳn trong nó. Cũng đã bao lâu rồi gã không nói yêu thương nàng,
cũng tại cuộc sống này, gã không còn nấu cơm cho nàng ăn như trước, công việc
nhà cũng là nàng kết thúc công việc ở trường rồi bắt tay vào làm ngay, không có
gã cùng sẻ chia. Mà thậm chí, gần đây gã cũng không hiểu nàng nữa vì gã đã
không còn thói quen lắng nghe và tâm sự cùng nàng. Thế nên việc nàng bỏ đi gã
cũng đã chưng hửng cả một thời gian.
Một ngày, gã chợt them cái ý nghĩ được nàng gọi
dậy. Gã chợt muốn nói chuyện với một ai đó, gã chần chừ bước ra khỏi bậu cửa
nhà. Ô hay cái ánh nắng vàng vọt ấm áp đang nhảy múa trên gò má nhợt nhạt trốn
nắng lâu ngày của gã. Một chị hàng đon đả chào:
- Anh
chồng chị giáo này, anh ăn sáng không ạ?
Gã có hơi ngại
vì không quen nói chuyện nhưng bụng gã cũng cồn cào, gã tạt vào, chị hàng vẫn lắm chuyện kể đủ
thứ với gã. Dường như trong mắt mọi người vợ gã đã luôn kể rất nhiều điều tốt về
gã, và ngay cả khi gã không ra ngoài mọi người vẫn thấy bóng dáng gã hiện lên
trong những câu chuyện của nàng nên gã không hề xa lạ với họ. Gã chợt nhận ra một
sự thực là gã trốn cuộc đời chứ cuộc đời vốn không chối bỏ gã. Gã chợt thấy nhớ
nàng kinh khủng, đôi khi mất đi một điều gì đó trong cuộc sống mới chợt nhận ra
mọi thứ quan trọng.
***
Gã lăn ra ốm. Trong mê man, gã chợt nhận ra
bàn tay nhỏ nhắn của nàng đặt liên tục lên trán gã và mùi cháo thơm trong căn bếp
nhỏ làm gã thực sự thấy đói. Gã mở mắt ra và thực là nàng, đang giương đôi mắt
lo lắng nhìn gã.
- Sao
em lại ở đây? Chẳng phải em…
- Sao
em lại không ở đây? Em đã dặn anh kỹ mọi thứ mà đúng là không yên tâm được nên
phải thu xếp về sớm.
- Nhưng
em đã bỏ đi mà?
- Gì mà
bỏ đi, trước đó em có nói phải về nhà ít hôm để chăm sóc mẹ ốm mà, em có viết
thư để lại… Anh lại không chú ý rồi. Gọi anh không được, anh lại để điện thoại
hết pin đúng không? Em nôn quá phải về sớm.
Gã ngồi ngẩn người
ra một hồi. Nhưng lúc đó gã chợt muốn cảm ơn cuộc đời ghê gớm vì đã không cướp đi
nàng, gã chợt nhận ra trải nghiệm này cũng tốt, nó làm gã nhận ra thứ gì quan
trọng với gã và cả quan niệm trước giờ của gã cũng bị xóa bỏ đi nhanh chóng. Đột
nhiên gã lại muốn lấy giấy bút viết một điều gì đó, gã tin rằng lần này gã sẽ
thực sự viết được một điều gì đó tươi tắn như thuở ban đầu, vì xét cho cùng, mọi
thứ tích cực hay bi quan cũng đều tự cảm thức của chính mình mà ra.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét