Trong đời sống thi ca sôi động như hiện nay, bức
tranh thơ trẻ ngày càng được định hình rõ nét. Các tác giả trẻ thường chọn một
lối đi riêng để tự khẳng định mình. Cầm trong tay tập thơ “Gặp tôi ngày mê sảng”
(NXB Hội Nhà Văn 2016) của tác giả trẻ Kai Hoàng, hội viên hội VHNT Bà Rịa Vũng
Tàu, tôi càng cảm nhận rõ hơn điều đó.
Tập thơ đầu tay với 42 bài thơ, tác giả
đã phác họa những dự cảm đầy hứng khởi nhưng cũng không kém phần trăn trở với
những cách tiếp cận thi ca hoàn toàn mới. Những cảm xúc và hình ảnh có phần dài
trải nhưng cũng đầy bất ngờ đưa người đọc khám phá rất nhiều cung bậc cảm xúc: “nỗi cô đơn thơm như hoa lài nở muộn”, “ký ức
khỏa thân”, “cơn đau là một bí mật”, “giấc mơ đã quen với màu im lặng”...
Kai Hoàng rất nghiêm túc với chữ nghĩa và anh đã sớm tạo dựng phong cách với những
thi phẩm ẩn chứa nhiều điều thú vị. Đến với thể thơ lục bát truyền thống, tác
giả viết:
“Chạy
qua giấc ngủ li ti
nỗi buồn cũng biết invisible
thử làm chiếc lá rụng khô
để xem the past cởi đồ khỏa thân”
(Hỏi)
Những
dòng thơ mới mẻ trong những biến thể đầy tính thử nghiệm, tác giả mang đến thể
thơ lục bát một không khí hoàn toàn khác, làm cho người đọc không nén nổi tò
mò. Thơ Kai Hoàng là thơ trẻ và dĩ nhiên độc giả anh hướng đến cũng là những
người trẻ. Ở đó có những bài thơ ngập tràn xúc cảm với tình yêu, với gia đình,
với nét đẹp quê hương, với những xúc cảm bất chợt tươi tắn. Tập thơ chỉ có một
số ít bài lục bát “dễ đọc” như: Một hôm, Lạc,
Nằm mơ, Đưa, Và mưa rụng giữa đêm gầy giấc mơ tôi... còn lại hầu hết là những
bài thơ “khó đọc” với ngôn từ, hình ảnh không dễ hiểu. Đó cũng là điều đặc biệt
tạo nên sức cuốn hút, mong muốn khám phá tập thơ của người đọc. Có thể nói thơ
Kai Hoàng là một đại diện cho những người làm thơ mới hôm nay, với “ngổn ngang
giữa cánh đồng khát” (lời nhà thơ Trần Nguyên Phúc), ngổn ngang thế sự với rất
nhiều những va chạm, bất trắc trong con đường dài phía trước nhưng tình yêu đối
với thi ca trong họ chưa bao giờ vơi cạn... Hãy nghe Kai Hoàng phác họa “từng
giọt đêm muộn ngủ”: “Đêm mắc cạn bên thềm
mười sáu/ rơi tuần tự những giọt đàn bà” (Tiếng đêm đàn bà). Những thanh âm
tuổi trẻ dường như rất lạ bởi nỗi niềm chất ngất men say, trong những lần gặp gỡ
để rồi chia tay, hay cõi lòng thi sĩ đồng cảm với thân phận nơi cõi mù tăm? Tiếng
đêm chợt đến chợt đi nhưng lại xoáy sâu trong lòng người đọc bao hình dung
trong từng con chữ. Thơ thiên về văn nhưng thơ vẫn có nhịp điệu riêng của thơ,
thơ vẫn chảy qua bao nhiêu thác ghềnh như là một minh chứng cho một thế giới
khác, nơi con người được thỏa sức vùng vẫy trong khu vườn ngôn từ. Với những thể
nghiệm hoàn toàn mới, Kai Hoàng đã phác họa chân dung của riêng mình:
“tôi
thấy tôi trong một ngày mê sảng
đập cánh bay trên thung lũng mặt người
ngàu bỏng rát gọi tôi đang cháy nắng
trên thềm mùa từng ngôn ngữ chợt rơi”
(Gặp tôi ngày mê sảng)
Kai
Hoàng thể hiện sự chiêm nghiệm mới mẻ trong việc đào sâu vào lớp vỏ chữ nghĩa,
để những bài thơ của anh mang một sức sống khác trên “thung lũng mặt người”. Với
một người viết trẻ, những suy tư về sự hiện diện của thi ca trong dòng chảy đời
sống luôn luôn mãnh liệt hơn bao giờ hết. Và Kai Hoàng cũng không tránh khỏi những
dự định, những ước mơ dang dở trong hành trình chinh phục chữ nghĩa:
“Gửi
cho phố cạn ngôn từ
ký tự tôi màu trần trụi
đi qua những rùng rền xám
em là câu khấn linh thiêng”
(Những ngày ngôn ngữ cạn)
Những
khát khao tuổi trẻ tưởng rất gần mà lại rất xa, tưởng trần trụi mà lại rất
“linh thiêng”. Trong dòng cảm xúc rất riêng của cuộc sống, vừa chợt đến chợt đi
nhưng luôn luôn đem đến trái tim mỗi người những giây phút đắm say thật khó lý
giải. Và tác giả viết:
“anh
ngồi vá lại ánh sáng
soi vào nhau những tia nhìn
gương mặt thời gian hoang dại
không chứa hết những đổi thay giản đơn”
(Chuyện
của mặt trời )
Kai
Hoàng miệt mài với văn chương bằng viết làm thơ, viết truyện ngắn, tản văn...
anh cũng là tác giả quen thuộc trên các trang mạng xã hội văn học, góp mặt
trong nhiều tuyển tập của các tác giả trẻ. Anh viết bằng tất cả đam mê, nhiệt
huyết, tưởng như “mê sảng” nhưng lại gần gụi, lung linh sắc màu. Với sự dấn
thân ngọt ngào trong cánh rừng thi ca, thơ anh đã xuất hiện nhiều nơi trên các ấn
phẩm báo chí văn học nghệ thuật. Là một hội viên trẻ của hội VHNT cấp tỉnh, con
đường văn chương của anh còn dài nhưng tôi tin với bản lĩnh của một cây viết trẻ,
Kai Hoàng sẽ gặt hái được nhiều thành công.
PHAN NAM
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét