|
Lê Kim Phượng |
Ngọn lửa trong Thần thoại nói về sự đủ đầy của thức ăn trong bữa
cơm. “Ngọn lửa” đời thường bước đầu đơn
giản phản chiếu lên người “khơi, giữ lửa” và người ngồi cạnh lửa sẽ ấm áp,
khuôn mặt cơ thể sẽ hồng hào, rạng ngời hơn. Đó là “lửa” của củi đốt than hoa,
của rơm rạ bếp ga. Còn “lửa” cháy cho tình yêu đẹp mãi, để nơi yêu thương luôn
đượm hương vị “rượu tình nhân”, “sánh” trong màu vang đỏ cuốn hút, ngất ngây
trong nhịp điệu ân ái, bồng phiêu… chỉ có thể là cái tình thơm hương. Cái tình
hôi hổi là ngọn lửa “cầm không chết”, “ăn sẽ hạnh phúc” và cho đi sẽ nhận về
yêu thương… Đọc “Nơi yêu thương còn mãi” của tác giả Lê Kim Phượng để trân trọng tin yêu, hoán dụ để thấy “ngọn lửa
đáng yêu trên là có thật” và “người giữ lửa cho nơi yêu thương còn mãi là có thật
hơn cả”.
Người đời bảo “chơi với lửa có ngày chết cháy,
trong tình yêu đâu biết trước chữ ngờ”. Và “chêm”, bổ sung thêm “không có lửa
thì trời đất là địa ngục và tình yêu đâu là thiên đường”. Hóa ra tình yêu là thứ
“mô phạm” không theo một trật tự, thứ tự, logic hay kiến trúc thượng tầng nào,
mà “người đẹp trong mắt ai” và mũi tên tẩm độc dược tình ái bắt trúng tim ai
thì người đó sẽ “say”, xin “chết” đối phương… để “chuyện tình” được đơm hoa, kết
trái, rộng dài hay hãn hữu trên hoan lộ tình ái.
“Ánh mắt nhìn thiêu
cháy cả trần gian..
Lời yêu em phiêu lãng
giữa mây ngàn
Thủ thỉ rót vào tai
anh từng câu hát
Ngọt tựa mía lau...
Thơm nồng hương quế
…
Hãy gọi tên em vọng
vào câm thinh
Cho bia đá ngàn năm
còn khắc nhớ
Cho nhịp đập dâng lên
từng hơi thở
Cho tình yêu vang động
cả đất trời..”
(Dạ khúc
yêu )
Tình yêu trong “Nơi
yêu thương còn mãi” như ngọn gió lành hừng đông mang theo vị ngọt mát của sương
sớm, của “cái nôi đêm” nồng say ấm êm. Của cái tình đằm thắm rực hồng… và như
mưa xuân mùa mới, cho trỗi bật những lần tái sinh, hồi sinh phồn thực nhất,
được bung nở khai hoa nhất, rạo rực nhất và “công khai” nhất chỉ vì “cho yêu thương vang động cả đất
trời”.
Yêu đắm say nhưng
không cho mình “đắm chìm”. Yêu tin tưởng nhưng không hoàn toàn không hồ nghi,
ngờ vực. Yêu là duy nhất nhưng không phải là tất cả… đó là “từ trường” trong
“trường kỳ” của những lập luận, đúc rút được sợi tơ tình nhiều miền ảo thực,
nhiều sắc màu đôi khi “rối rắm” lắm, quanh co lắm nhưng cuối cùng tìm được chân
lý hàm xúc, khúc chiết và sâu sắc lắm. Ở
đời sống “hạnh phúc là đấu tranh”, hãy cười và khóc đi cho những “tranh đấu” dù
nụ cười hay giọt nước mắt đó buồn vui đến mức nào, ta – người hạnh phúc, niềm
hạnh phúc của người có các giác quan, cảm nhận sống để biết khóc cười và hơn
thế để hiểu biết sâu sắc: “đôi khi cười chưa hẳn đã vui và khóc chưa hẳn đau tột cùng. Sẽ có lúc, câm lặng tồn tại
mới gọi là đau. Đau đến nỗi, chạm nơi nào cũng thấy nhói, thấy gỉ
máu, bưng mủ”… và hối lỗi, đắm say, hồ nghi, rằn vặt, đầy đọa là những cung bậc
của tình yêu. Những cung bậc này như những nấc thang “lên thiên đường, hoặc xuống
địa ngục” trong giới hạn tình, nó phù thuộc vào người “khởi xướng”, “người tháo
nút, cởi nút” trong yêu. Tập thơ “Nơi yêu thương còn mãi” bị khế ước vào cung bậc
tình này nhưng ở mức khát khao, mong mỏi cho “yêu thương” song hành với “thương
yêu” như bài “Đừng hỏi tuổi xuân em về đâu” tác giả viết:
“Khi gió sang mùa, cây
vặn mình rụng lá
Vầng trăng đêm bạc tóc
chiều tơi tả
…
Môi nhạt dần phôi phai
màu chát đắng
Lời hẹn thề xa khuất
tựa ngàn khơi
…
Khi anh vô tâm ngược
chiều bão nổi
Lời sám hối qua bao
mùa mắc lỗi
Trả lại em hương sắc
thuở xuân thì...”
Để đôi mắt và cảm nhận
mãn khai trước thực tế đời trần ái ố, những dục cảm trần tục khát thèm, thèm
khát và bản ngã muốn hạnh phúc của người đời được tác giả khéo léo hơn một nghệ
nhân trong việc tạo hình, dựng hình, phân bối cảnh và những lát cắt ngang,
thẳng xoáy sâu, khắc họa tâm lý nhân vật. Nghệ thuật tương phản và khúc xạ cảm
xúc, nghệ thuật “thợ cả” “ủ men, dậy mùi” được vận hóa thành công từ kỹ xảo
điện ảnh để nhân vật trữ tình được thỏa sức “cởi trần” cảm xúc, cái tôi được
tận cùng “trẻ hóa” thể hiện trong bài “Em yêu đơn phương” hay trong “Canh bài tình
ái” tác giả viết:
Kẻ hân hoan như đấng
linh thiêng được tôn thờ mãi mãi
Kẻ kiệt cùng xin đợi
chút ban ơn
…
Em thua trắng tay
chẳng tính thiệt hơn
Trong trò chơi anh là
người thắng cuộc
Em say đắm yêu anh,
thiết tha và nhu nhược
Bỏ phận mình vào sấp ngửa
tay anh
Nhà tâm lý học, triết
gia Erich Fromm từng đưa luận điểm “Thế
gian này, mọi thứ sẽ già nua, duy chỉ có tình yêu là trẻ mãi. Thế giới này, bao
điều xảo trá, duy chỉ có tình yêu vẫn mãi sáng trong. Chỉ cần có tình yêu, sẽ
như cá quẫy đuôi dưới nước, chim tung cánh trên trời, đêm cũng như ngày. Nhưng
mất đi tình yêu, chẳng khác nào đàn đứt dây, đèn không dầu, hạ rét như đông”. Đấy là luận điểm “đã
có tình yêu” còn lúc hình thành, xây dựng mối tương quan, kết dính của tình yêu
thì sao?! Nhân vật trữ tình trong tập thơ “Nơi yêu thương còn mãi” của tác giả
Lê Kim Phượng đã có những lập luận, nhãn quan mang màu sắc cái “tôi” rất riêng,
ấn tượng, bất ngờ, táo bạo và dữ dội.
“Anh đừng quá chừng
mực trong tình yêu
…
Đã yêu nhau thì cứ
cháy hết mình đi
…
Đã yêu thì yêu tựa
dòng sông
…
Đã yêu thì phải yêu
như điên
…
Đã yêu nhau thì yêu
như trong mơ”
(Hãy yêu như chưa yêu lần
nào)
Tình yêu muốn viên mãn thì đối tượng phải có cảm xúc thật, con người thật và khi yêu thì
không bị “chướng ngại vật tự tạo hay ngoại tạo” không được tự rào cản, xây
thành, không bị “đắp lũy ngăn sông cấm vận” thì khi đó “bản ngã” của yêu sẽ
muôn hình, muôn vẻ. “Yêu là chết trong
lòng một ít” như nhà thơ Xuân Diệu viết hay đơn giản “Yêu là một động từ mà ở
đó có cảm xúc và hành động yêu”. “Yêu phải cháy hết mình, phải tựa dòng sông,
phải như trong mơ và phải yêu như điên”. Đọc đến câu “Đã yêu thì phải yêu như
điên” Tôi giật mình, băn khoăn và bất
giác “cười tủm”. Nụ cười của Tôi rất “vĩ hòa”, “khoan hồng” và mang “màu sắc
bênh vực”... bởi: Trong tình yêu giới hạn đúng, sai dường như chỉ là một màng
chắn mỏng lọt nước và ánh sáng xuyên thấu, nên mọi lý lẽ biện hộ đều phản tác
dụng và ngôn từ “có cánh” vô giá trong tình yêu đều không bao giờ đứng trên bàn
cân “ngã giá” khi cá nhân yêu “khế ước” vào vùng cảm thấu. Từ “điên” trong biểu
hiện “điên” là một tình trạng về bệnh lí, về tâm thần khi đã mất năng lực kiềm
chế hành vi, thường có những hành động quá kích, mất kiểm soát. Vậy “yêu như
điên” thì yêu như nào?! Đây là lỗi văn bản của tác giả hay là chủ định có ý đồ,
“mưu mô, cao kiến” chi?!... có lẽ cách biện minh đúng đắn nhất rằng: đã yêu là
phải quên hết, gạt hết những “vướng, phiền” chỉ còn ngợp trong mắt là men nồng
“nguyên chất yêu” thì khi đó “yêu mới đích thực là yêu” chẳng?!...Và nữa, yêu
đã khó, duy trì, giữ tình yêu luôn mới mẻ, đẹp cuốn hút, hấp dẫn nhau lại càng
khó... Nhân vật trữ tình trong “Nơi yêu thương còn mãi” đã làm gì, đã giữ “lửa
tình” ra sao cho ngọn lửa luôn rực, cho “nơi yêu thương còn mãi”
Mỗi chúng ta không
hoàn hảo giữa đời
Nên ghép vào nhau
thành bức tranh đẹp nhất
Nắm chặt tay nhau đi
qua miền gió cát
Gieo yêu thương trên
muôn khúc đoạn trường...
(Khát vọng)
Hay:
“Mình hứa đợi nhau ở
điểm hẹn ngày mai
Anh nhớ đến lau trên
mi em những mùa hờn trách
Lau cả vệt tháng năm
hằn sâu trên khoé mắt
Hôn lên nỗi buồn trên
tờ lịch cũ đã phôi phai.”
(Đi qua tờ lịch cũ)
... Đó là những vần
thơ rất thật của nỗi lòng, của tình người trong nhìn nhận “sống ở đời phải biết
mình là ai và trong tình yêu phải biết mình yêu ai, thương ai và vì ai” cái
thật này như “dòng sông có khúc”, “ngọn đuốc tình cháy bập bùng” và con người
có những thời điểm tự kiểm soát, nhìn nhận và đánh giá lại... nhìn nhận và đánh
giá để như cây trồng được xới vun, ngọn lửa được gạt tàn và bổ sung nguyên liệu
đốt, lòng tin yêu được bồi đắp thêm yêu tin. Như thế mọi mối quan hệ, đặc biệt
trong tình yêu nam nữ mới lâu bền, viên mãn. Bởi đơn giản lắm, “chân lí” của
tình yêu giống như một hành trình trên những lộ trình biết sẵn: “ Muốn đi nhanh
phải đi một mình, nhưng muốn đi xa thì chúng ta phải cùng nhau đi”… Tình yêu
không phức tạp nhưng cũng không hề đơn giản, đại khái qua loa vì “Yêu là một
nghệ thuật, người đang yêu là một nghệ sĩ”…
Nơi vườn em đầy hoa
thơm kết trái
…
Em viết tặng anh khúc
hát bình minh
…
Tâm hồn em mật ong
vàng sóng sánh
Uống cạn rồi còn khát
đến tàn canh.
Em dệt ngàn thương nhớ
chỉ cho anh
(Vườn yêu)
Hay, trong “Người hạnh
phúc” tác giả viết:
Yêu mỗi phút giây khi
được sống trên đời
…
Mở yêu thương rộng
lượng với muôn người
Sống như thế mới là
người hạnh phúc...
Đạo Phật có ý niệm
“hạt giống hạnh phúc và hạt giống khổ đau”
Trong thơ của tác giả Lê Kim Phượng nói về quy luật sinh tồn khẳng định
và tự khẳng định, sự an hưởng niêm yết của quy luật “nếu, thì” được thẳng thắn
bộc bạch trong bài: “Hãy sống đời của mình”
Đừng làm cây tầm gửi
Vay nhựa sống của
người
Mượn sắc hương tiếng
cười
Chịu gió dập bão vùi
Tích nhựa sống dâng
đời
Nảy chồi từ cội rễ
Dẫu bôn ba dâu
bể
Nuốt những đắng cùng
cay
Nhưng sống đời thẳng
ngay
Đơm hoa và kết trái
Hay trong bài “Đàn bà
đi qua tuổi 30” tác giả viết:
Chắt vị đắng thơm trên
ly cà phê nóng bỏng
Cười bình thản như
chưa hề biết khóc
Thắp lửa yêu tin sau
mỗi giấc mơ buồn...
Luôn bình thản trước
những điều được mất
Chẳng bận lòng tranh
đấu hơn thua
Yêu thương trong lòng
không thể bán mua
… Khuyết danh có câu “Với thế giới, bạn chỉ là một hạt cát nhỏ, nhưng với một người
nào đó, bạn là cả thế giới của họ”. Nhà Lý luận Nga Christopher
Hoare nói “Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi bạn biết mạnh dạn cho đi, chứ không phải
nắm giữ thật chặt”. Còn nhà thơ nước Áo Rainer Maria Rilke khẳng định “Có điều kỳ diệu xảy đến với những
người thực sự biết yêu thương, họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều”. Nhân vật trữ tình trong “Nơi yêu thương còn
mãi” không chỉ nghĩ, vun đắp hạnh phúc tình yêu cho riêng mình mà luôn nhắn nhủ,
khuyên răn, dụ ý nhân đạo của ý niệm hãy vì người, hãy mở lòng đón nhận và cho
đi “Mở yêu thương rộng
lượng với muôn người” (trong bài Vườn yêu), cộng với những bài thơ, câu thơ
trong “Vô thường”, “An nhiên giữa đời”, “Nơi bình yên”, “Hãy yêu cuộc sống” đã
một phần phản chiếu mảng sáng của hệ “nhân quả” trong đạo Phật. Ở đó chứa lòng
nhân hậu, vị tha, sự hướng thiện, mong người xung quanh tồn tại cũng như mình
hướng về điều tốt đẹp cho mình, cho cuộc sống, cho con người, cho đồng loại.
Vì: tiếp xúc, ăn ở sống cùng, làm việc cùng về thiên biến thời gian lâu dài sẽ
bị ảnh hưởng, tính cách, phẩm chất, đạo đức sẽ tương tác sẽ “gần đèn thì rạng”,
“mình ấm thì những người xung quanh, kề bên không lạnh, nhiệt độ mới được bảo
toàn. Mình ấm, người xung quanh lạnh thì sớm hay muộn mình cũng sẽ lạnh như họ”…
Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng
dòng nước của thương yêu, không có thương yêu thế giới này biến thành địa ngục…
Tập thơ “Nơi yêu thương còn mãi” nhân vật trữ tình trong tác phẩm, tác giả hay
bất cứ ai làm được điều đó đều là người hạnh phúc. Tức đã biết “thực nghiêm” đặt
mình vào vị trí của đối phương để hiểu sâu sắc về họ, để hiểu họ cần và mong muốn
điều gì từ ta, từ ngoại cảnh, rồi từ đó “bớt, bù, thêm, san” sao cho vừa vặn nhất,
sao cho “yêu” nhất.
Nhạc sĩ nổi tiếng rịnh Công Sơn đã từng nhắn nhủ “Hãy đau đớn đi. Biết đau nỗi
đau của người khác và của chính mình là dấu hiệu của lòng nhân ái”. Ở đây, ở tập thơ “Nơi yêu thương còn mãi” nhân
vật trữ tình đã làm được điều đó trên cương vị của “người giữ và khơi lửa” không
để lửa thiêu cháy mình, người mình yêu, người yêu mình và người cạnh bên mà để lửa đốt luôn ấm hồng, để lửa tình yêu, lửa tin
yêu luôn tràn trề sức sống, để yêu thương dồi dào, đầy đặn, ấm đủ và “Nơi yêu thương còn mãi” là có thật như tiêu đề tập thơ mà tác giả biểu
đạt, gửi gắm, mong muốn!
Với lời thơ chân thành, khẩn khoản và đong đầy
yêu thương. Những bài thơ gieo vào lòng độc giả liên hoàn những đợt sóng dâng
trào cảm xúc, xúc động.
Mẹ ơi!
Con sợ lúc nào đó khi
về nơi bậc cửa
Bóng mẹ nhoà xen lá
khóc mùa thu
Con sợ tim mình trăm
ngàn vết nhói đau
Khi thế gian không tìm
đâu thấy mẹ
Con sợ chiếc lá rơi
chiều đơn lẻ
Sợ mùa đi trong tiếng
gió hanh hao...
(Con sợ thế
gian không còn mẹ)
Tập thơ có những bài
thơ hay, giàu cảm xúc, chứa chan nỗi niềm và có những câu thơ thấm đẫm màu thi
sĩ “Ném yêu thương lên chín bậc thang
trời…/ Qua Năm tháng trôi bạc phếch câu thề” (Trong bài Hẹn hò). Hay “Anh đừng
nhặt nỗi buồn trên tóc em…/ Những đợi chờ ứa lệ một vầng trăng” (trong bài: Xin
anh đừng trở lại). Và đây nữa “Vắng anh rồi em lấy
nửa cơn đau/ Dệt vào con tim yêu thương rực lửa/ Nửa còn lại đợi anh về gõ cửa/
Cho hai khung trời không phải kiếm tìm nhau” (trong bài: Thành phố không màu)…
Tập thơ sử dụng chủ
đạo thể thơ tự do, chính thể thơ này là thế mạnh của bộc bạch, diễn đạt ý đồ,
chủ định của người viết thơ.
Cũng nói thêm, Tôi có
duyên gặp chủ nhân của tập thơ “Nơi yêu thương còn mãi”, chị sâu sắc và tình
cảm, đằm thắm và thông minh, chỉnh chu, thấu đáo. Chị gửi gắm lòng nhân ái,
thương người, yêu người vào nhiều chương trình thiện nguyện tới những hoàn cảnh
kém may mắn. Cố nhân thường bảo “Thơ người, người thơ” là đúng?!
Và thơ chị như bài hát dệt từ
những nốt nhạc đời thường của riêng chị hay là phép “nhào nặn, biến hóa” của người
phu chữ trước nhãn mãn để dựng xây lên nhân vật trữ tình trong thơ. Ở đó, có
những tần sóng cảm của luyến tiếc, nhớ nhung, của mất mát hối lỗi, của giận hờn trách cứ, của
nồng say cuồng dại… nhưng tất cả đều chân thành, tha thiết và rất đáng trân
trọng!
Tất cả sẽ như làn hơi
sương mỏng manh rụng rơi biến vào hư vô, chỉ có cái tình là tồn tại mãi mãi.
Cái tình như ngọn lửa làm ấm nồng cơ thể, nơi mắt và trong tim. Để làm được
điều đó ta hãy yêu “ta” và yêu “người” tha thiết. Và tập thơ “Nơi yêu thương
còn mãi” đã làm được điều đáng trân trọng đó. Ở tập thơ toát nên vẻ đẹp của
nhân vật trữ tình được tác giả “thổi hồn”
vào là người “giữ lửa cho Nơi yêu thương còn mãi”… vâng không có cái gì
là tồn tại vĩnh viễn nhưng với tập thơ in riêng thứ hai này của tác giả Lê Kim Phương Tôi tin “Nơi yêu thương còn
mãi” được “bủa vây” bằng cái tình “vuông tròn” chân thành là có thật và mãi mãi
tồn tại những thương yêu là thật hơn cả… Tôi
chúc mừng thành công của tác phẩm, tác giả và mong ngóng những tác phẩm kế tiếp.
Chiều đông Hà Nội, tháng 11 năm 2018
Nguyễn Thanh Huyền
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét