Tôi về Vĩnh Xương đã mấy lần, lần nào
cũng có nhiều cảm xúc dạt dào. Lần này cũng vậy, có lẽ trong tôi mang theo nhiều
thứ tình cảm khó tả.
Đứng kia bờ sồng Tiền, từ Hồng Ngự
nhìn qua Tân Châu cảnh trời nước thật mênh mông. Mùa này nước không lớn nhưng
màu phù sa đục đỏ tràn về, nó bồi đắp cho ruộng vườn thêm tươi tốt. Mới đi Vĩnh
Xương lần đầu nên ông Tám nóng lòng tới nơi lắm!
- Khoảng mấy giờ tới nơi vậy, Bảy?
- Dạ, chừng 11 giờ hơn đó chú, mình đi sớm mà, tôi trả lời.
- Bay qua đó mấy lần rồi, chắc biết nhiều chuyện phải không,
kỳ này ở lại con nhớ ghi chép cho tỏ tường. Thiệt tình thì chú nói chuyện với mấy
đứa ở bển hoài mà giờ chú mới có dịp đi với bay qua đó. Trên phà, ông Tám vừa
ngắm cảnh sông nước mênh mông vừa huyên thuyên đủ thứ chuyện với tôi.
Tân Châu là thị
xã mới đường sá thì nhỏ hẹp, cuộc sống cũng khá êm ả không ồn ào, dân cư tương
đối đông đúc, phố xá thì mới mẻ. Vòng qua vài con đường chúng tôi lại leo lên
con phà nhỏ Tân An qua Vĩnh Xương. Đi về miền sông nước cứ lên xuống phà lên bắc
kiểu này cũng mệt thiệt. Đi càng nhiều tôi càng khoái, chỉ tội ông già Tám cứ lệ
kệ trông hơi vất vả một chút! Châm điếu thuốc phì phà, ông Tám chép miệng: Sắp
tới chưa bay? Dạ chừng 20 chục phút nữa chú, tôi cười động viên ông cụ.
Năm nay, tôi về
Vĩnh Xương vừa thắp nén nhang dịp giỗ ông Bảy, vừa tìm hiểu thêm về lịch sử,
văn hóa vùng đất này; vùng đất có đông đảo tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương làm ăn sinh
sống. Xe vừa tới chỗ, mọi người mừng rỡ đón tôi và ông Tám. Nhiều người chưa hề
gặp ông Tám lần nào, chỉ biết qua điện thoại và lời kể nhưng ai cũng trông được
gặp mặt. Tôi đỡ ông Tám leo lên cầu thang vào cái nhà sàn. Hai cậu thanh niên Phương,
Trung mừng ra mặt, đứa thì bưng đồ đạc xếp gọn gàng, đứa đi pha trà, trải chiếu
mời khách ngồi nghỉ. Quên đi cái mệt sau quãng đường dài hơn 300 cây số, ông
già Tám hỏi thăm đủ thứ từ chuyện gia đình, làm ăn cả chuyện tộc họ, chuyện
làng chuyện xã mà chị Hai đã xoắn áo lo lắng mấy năm qua từ khi ông Bảy mất.
Bữa cơm trưa dọn
ra, đói quá nên tôi ăn liền mấy chén, ông Tám ăn bữa trưa ngon lành không kém.
Thấy cả nhà vui quá, ông Tám họa luôn một mớ chuyện. Dù không bà con thân thích
nhưng vì cái tình huynh đệ đồng đạo mà ông Tám cố gắng qua đây. Cả nhà cùng
nhau quây quần trò chuyện thật đầm ấm như anh em lâu ngày gặp lại.
- Cậu nói thiệt nghen, mợ bay bịnh mấy năm nay, cậu cố gắng lắm
mới đi tới đây. Thấy nhà mình chu đáo cậu mừng lắm.!
- Chị Hai thì vui khỏi nói: Tui con trông cậu Tám mấy năm
nay, kỳ này đám giỗ ông cậu con mà cậu Tám về đây thì nhà con quý quá.
- Thiệt tình thì cậu
coi anh em ở đây như người trong nhà lâu rồi, ngặc nỗi đi không được vì nhà đơn
chiếc. Thấy anh em ở đây thương yêu dùm bọc cậu thấy thỏa dạ rồi. Niềm vui tiếp
niềm vui, ông hết khen lại động viên anh em con cháu ông Bảy.
Năm nay là kỳ
giỗ đầu của ông Bảy (*) nên cả nhà chuẩn bị đón
tiếp khá chu đáo. Bà con xa gần, đồng đạo kính trọng ông Bảy từ nhiều nơi cũng
tề tựu đông đúc. Mọi người không ai bảo mà chung tay sắp xếp mọi việc, chuyện bếp
núc đã có mấy bà mấy chị; đàn ông thì thì có việc gì thì phụ việc đó. Nghỉ trưa
một lát, tắm rửa sạch sẽ Trung đưa ông Tám và tôi đi một vòng thăm viếng xóm
làng, chùa chiền nơi đây. Chùa Bửu Sơn Kỳ
Hương là di tích lịch sử của tỉnh An Giang gần
căn cứ Bưng Ven nối liền căn cứ B1 với Giồng Trà Dên, là giao điểm giữa Trung
ương và địa phương thuộc đồng bằng miền biên giới, giữa Khu 8 và khu 9. Nơi đây
là căn cứ cách mạng, năm 1961- 1962 từng
đón bà Nguyễn Thị Định và ông Lê Đức Anh về thăm trước khi vào căn cứ Bảy Núi. Chiến
tranh biên giới Tây Nam năm 1978 - 1979, bị Khơ-me đỏ tàn phá, chùa chiền làng
mạc bị thiêu rụi. Rồi bà con lại chung tay xây dựng nên bây giờ khang trang sạch
đẹp như thế này. Đứng trên con đường vành đai biên giới nhìn sang Cam- Pu –
Chia, bạt ngàn là lúa xen lẫn với cây xanh tươi. Từ Vĩnh Xương lội bộ qua cửa
khẩu vào một cái chợ nhỏ thuộc tỉnh Kandal của Cambodia để mua một ít đồ về
dùng cũng thấy hay hay.
Chùa Bửu Sơn Kỳ
Hương là di tích lịch cách mạng được công nhận năm 2001 lại là nơi thờ Phật Thầy
Tây An, địa chỉ sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo trong vùng. Có lẽ đây là nơi duy
nhất hiện nay ở An Giang được sinh hoạt đạo của hệ phái Bửu Sơn Kỳ Hương. Vĩnh
Xương là xã biên giới, nhưng đời sống nhân dân khá ổn định, an ninh trật tự khá
tốt, người nông dân thật thà chất phác, lòng mến khách thật dạt dào. Nét chân
chất, nền nếp được gìn giữ từ cụ già cho đến các cô bé cậu bé còn tí xíu. Đi lễ
chùa người lớn trẻ con đều mặc đồ đen đậm chất văn hóa vùng quê Nam bộ. Không được ở lâu nhưng tôi cảm ấm áp mỗi lần
về đây.
Ông Tám (**) đi từng chỗ, hỏi từng chuyện, rồi lại chỉ chỉ nhắc
nhở anh em Trung, Phương các việc phải sửa sang gìn giữ để bảo tồn nền nếp đạo
đức trong gia đình cũng như động viên bà
con tín đồ yêu thương đoàn kết với nhau, phát huy những điều mà họ đã một lòng
theo con đường ông Bảy dìu dắt.
Thắp nén cho
ông Bảy, tôi và ông Tám đều cầu nguyện cho quốc thới dân an, nhà nhà no ấm, mọi
người phải làm lành lánh dữ, giúp đỡ bảo bọc nhau. Cầu cho ông Bảy phò hộ cho
những người kế tục ông gìn giữ và phát huy những điều tốt đẹp ông đã làm cho
quê hương Vĩnh Xương và Tân Châu này trong kháng chiến chống ngoại xâm cũng như
trong công cuộc xây dựng quê hương hôm nay.
Nghe nhiều
chuyện về ông Bảy, tôi mới thấy được hình ảnh của ông là biểu tượng cho nét đẹp
về văn hóa độ đức của một lãnh đạo tinh thần với niềm tin tín ngưỡng chân
chính; một dân người Nam bộ sống chan hòa, mẫu mực vì mọi người, vì quê hương đất
nước.
Một ngày về
Vĩnh Xương, một vùng quê biên giới của tỉnh An Giang thật nhiều điều thú vị về
tình đất tình người, tình yêu quê hương và được sống trong cảm quý mến của những
dân miền Tây Nam bộ chất phác thật thà, mến khách và giàu tình cảm thương
yêu…
______________________
(*) Ông Bảy tức ông Trần Văn Soái lãnh đạo tín đồ Bửu Sơn Kỳ
Hương tại xã Vĩnh Xương thị xã Tân Châu tỉnh An Giang, ông mất vào ngày 22
tháng 6 năm Tân Mão (2011).
(**) Ông Tám tức ông Lê Văn Tào – Phó ban trị sự Đạo BSKH tại
Bà Rịa Vũng Tàu.
NGUYỄN VĂN KỶ (tác giả giữ bản quyền)
_________________________________
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét